Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

ghi: trao học bổng Miền Tây 1018 (tiếp)

Trở lai với vài diễn biến chính của chuyến đi. Bên cái xe bán tải chở quà do Dũng Diệu và Minh Trí thay nhau cầm lái có chuyện gì vui không chứ bên xe chúng tôi thì nghiêm túc ghê lắm.

Tất nhiên rồi, trên ghế trước là sư ông nghiêm nghị và bên cạnh tôi là hai vợ chồng bác nhà báo mới quen, chuyện xa chuyện gần cùng lắm đến chuyện anh Thăng, anh Thanh chứ tiếu lâm là vắng tiệt. Vẫn biết, sư ông ngả ghế là khoát tay: hồn ai nấy giữ và dùng cái tai nghe (Chắc là nghe Pháp) cho suốt cuộc hành trình.

Rồi xem ra tất cả ngần ấy con người háo hức trước thắng lợi của U 23 Việt Nam. Giữa lúc BOT với lại có ngân hàng lăm le nợ xấu thế này, tính tích cực và tinh thần lăn xả của các cháu cầu thủ nổi lên giúp cho vài nỗi lo tạm quên. Bác nhà báo Đặng Chung Hội phân tích về bóng đá hay phết. Đặc biệt, mình có cảm tình khi bác nhắc đến tài năng chụp bóng của thủ môn Bùi Tiến Dũng. Bởi lẽ, cháu thủ môn này cùng họ với mình. Nói cho ngay, bao nhiêu đời nay, bao nhiêu thế kỷ, dòng họ Bùi nhà mình vốn là dòng họ bé nhỏ, khiêm tốn trải dài bên mạn Hòa Bình cơ bản măng tre với cua đá. Cách mạng về, được cây bút đanh thép lá cờ đầu  Bùi T như ngọn hải đăng cho anh em noi theo thì đùng một cái anh xuất ngoại quá đà. Có bạn tấm hình tươi cười đứng cạnh anh như diễm phúc một thời, nhân một cuộc nhậu nay cũng vội nhờ thợ photosop xóa nhanh tựa sợ dây với hủi. Gần đây, cả họ chỉ còn trông chờ vào học vị Giáo sư cao cả của bác Bùi Hiền thì bất ngờ đêm hắt xì hơi liên tục, rồi mê man rằng mả tổ có nguy cơ động nặng. Giở YouTube ra thì eo ôi, sao cần lao, đầy tớ, công nông binh…ai ai cũng ném đá, nhẹ thì nhắc nhở, nặng thì mắng mỏ. Bác Hiền ơi! Bác không nói ra không ai bảo bác ít nhời hay không biết nói. Khiếp thời buổi mạng mẽo lên ngôi…

Nay, nổi lên tài không đợi tuổi, họ mình được cháu Dũng cầu thủ. An ủi lắm chứ và oai lắm chứ!

Xe tới Thành phố Cần Thơ thì nắng chiều đã tắt. Chúng tôi tranh thủ nhận phòng khách sạn. Để lấy sức sau cuộc hành trình dài cây số, bác Minh Trí bảo bữa nay cho đoàn ăn tươi tươi. Thế là chúng tôi nhắm hướng Biển Đông thẳng tiến. Nên tả sơ sịa chỗ này đôi dòng: Biển Đông là một nhà hàng Hải Sản nổi tiếng ở Cần Thơ. Chúng tôi tiến vào với đội hình ngầu ra phết. Đi đầu là hai ông già có tí bụng bầu và gương mặt được gắn khá nhiều ngoặc đơn, ngoặc kép. Vẻ phớt đời thì đã hẳn nhưng chai Vodka Nga nho nhỏ trong veo kẹp nách thì y hệt khẩu Bazoka dã chiến của đám thợ đổ bê tông tầng cao. Tiếp sau là hai phụ nữ một mập, một ốm nhưng mỗi người một vẻ rất thời trang và xinh duyên, tóc búi bồng, giày fang túp, kính mát gọng to…chả đụng hàng. Chặn hậu là 3 hộ pháp và một gầy nhom, Mác bốc cầm tay, nước lọc giằn túi, chân bước anh nào anh ấy đá cứ vuông chành chạch như sắp đi đến nhà bố vợ. Bát hùng chúng tôi đi vào, không chỉ hai tiếp viên chào hỏi mà thêm cô tiếp thị bia, anh chào bán rượu và một em xinh xắn giới thiệu về thuốc lá 555… rồi hàng loạt Nghêu, Sò, Ốc, Hến cùng Móng tay, Đồn đột, Râu rồng… trên giá của nhà bếp sẵn sàng hi sinh phục vụ.

Có lẽ, hôm nay tôi chả bao giờ nhắc tới vì chuyện ăn uống vốn là vốn dĩ. Thế nhưng, cái đặc biệt chính là vừa ăn ngon lại vừa coi trực tiếp bóng đá U 23 nhà mình. Cái tuyệt lại chính họ Bùi Tiến Dũng nhà mình hắn đẩy được phạt đền để chúng ta đi tiếp. Chai Vodka chỉ còn vỏ lăn lông lốc. Tôi đồ rằng: nếu có thể, niềm vui bán kết  U 23 còn cạn nữa không thôi. Già hoắc rồi mà chúng tôi còn thế, trách chi tuổi trẻ có dịp Bão trên đường?!

 

Thành phố Rạch Giá đường rộng thênh thang. Con sông đào ngang sạch lỳ và tạo cho thành phố trẻ này nét nên thơ không có nhẽ ví cái tác dụng tinh thần như dòng Hương Giang với Huế. Công cuộc lấn biển ở đây thật công phu và hoành tráng. Có lẽ, trong tương lai không xa, Rạch Giá sẽ vươn tầm ngang với Đà Thành, Tây Đô…

Sáng sớm, 5h30 chúng tôi vội trả phòng rồi lên xe hướng về Hòn Đất – Nơi có 72 học sinh của 3 trường phổ thông đang chờ chúng tôi trao học bổng và tặng quà. Tất nhiên, kế hoạch của Đoàn với các trường đã xây dựng chi tiết. Toàn bộ quà tặng cho 72 em học sinh hôm nay là do ông Minh Trí và doanh nghiệp gia đình chuẩn bị sắp xếp và trao tặng.

7 giờ, Thầy Quang Duy hiệu Trưởng đón chúng tôi và đoàn đến trường chị Sứ (Phan Thị Ràng) vừa kịp lúc chào cờ đầu tuần sáng thứ 2. Những nụ cười thân thiện của các thầy, cô giáo và các em học sinh thật ấm lòng. Thật nhanh chóng, chúng tôi trao học bổng và trao quà cho 40 em học sinh tại đây. Không giới thiệu màu mè và chẳng cần những thủ tục lớp lang. Bởi lẽ, năm trước, chúng tôi đã làm quen và giới thiệu đủ rồi. Cái mới nữa là bác Minh Trí quyết định đầu tư cho Trường một số tủ sách gồm tủ đựng, sách học, tài liệu giảng dạy…tương tự như kế hoạch đã tài trợ xong tại trường Bình Thạnh (Tây Ninh) nơi Biên giới Tây Nam.

Rời trường Phan Thị Ràng, từ xã Thổ Sơn, đoàn chúng tôi băng về trường Trung học Thị Trấn. Tới nơi, thầy Đào Văn Phú hiệu trưởng và cô Sang Hiệu phó cùng chúng tôi trò chuyện chờ đợi giờ ra chơi tranh thủ trao học bổng và tặng quà. Sau khi đi thăm cơ sở vật chất của trường, Ước Mơ Nhỏ tiếp tục dự định sẽ khảo sát và xây dựng tủ sách thư viện cho các em học sinh tại trường theo kế hoạch đã định.

Phát biểu tại buổi trao học bổng, thầy Đào Văn Phú cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ của đoàn. Câu nói của vị hiệu trưởng khiến chúng tôi thấy gần gũi chính là khi thầy bảo, quí vị trong đoàn không quản đường xa, tốn kém, không tiếc ngày nghỉ mà lặn lội đến với trường chúng tôi, với các em học sinh nghèo, khó khăn như thế này chính là công đức và cũng là niềm động viên to lớn cho thầy và trò trường chúng tôi gắng sức dạy thật tốt và học thật tốt…

Chia tay thầy Phú, Cô Sang, Thầy Tổng phụ trách Đội và các em học sinh, chúng tôi ngoặt sang trường Tiểu học Thị Trấn Hòn Đất. Tại đây, chúng tôi gặp cô Phạm Thị Chi Hiệu trưởng, cô Nguyễn Thị Dung và đặc biệt Chủ tịch Khuyến học Hòn Đất là bà Lê Thị Mai cũng bớt chút thời gian tiếp đón chúng tôi. Tại trường, chúng tôi trao cho 12 em học sinh học bổng và ba lô cùng sách vở.

Phát biểu trong buổi lễ, thầy Pháp Tông, Trụ trì chùa Huyền Không Huế, Giám đốc trung tâm Anh Ngữ Huyền Không, Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Phật học Nam Tông – Thầy nhắn nhủ các em hãy cố gắng học thật giỏi, đỡ đần công việc cho cha mẹ và vâng lời thầy giáo, cô giáo. Đi, đến và thấy các em, thấu hiểu hoàn cảnh của 72 em học sinh của các trường hôm nay, thầy thực sự đồng cảm và yêu quí các em. Dù tuổi đã cao, đường xa nhưng với ý chí vượt khó trong học tập và ngoan ngoãn của các em, sang năm thầy dù bận thế nào cũng cố gắng đi cùng đoàn về thăm và trao quà cho các em.

Trường PT Phan Thị Ràng (Chị Sứ)

Trường Trung học Thị Trấn

Trường Tiểu học Thị Trấn Hòn Đất 1

 

Thầy Pháp Tông dặn dò các em học sinh

Bài và ảnh: VietHoa

Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất