Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

TT Anh Ngữ Huyền Không khai giảng – UMN tiếp tục đồng hành

 Vùi mình trong tĩnh lặng, ta nhận ra vòng xoáy của cuộc đời, của thời gian. Những ví von mà mọi người thường nói, nghĩ cũng thật đúng. Thời gian, nó là“một chiếc chong chóng”, là “cái thoi đưa”, là “chiếc máy quay vận động liên hồi”… Tôi còn nhớ như in cái cảm giác ngồi đón giao thừa vơi bố mẹ, cùng xem ông công, ông táo nó như gần lắm, như vừa mới xảy ra ngày hôm qua.
. Ấy thế mà tấm lịch treo tường hóa ra đã mỏng nhiều, nay đã là tháng 7. Những ngày này, cái nắng đã dịu lại, lũ ve sầu hẳn đã về với đất mẹ nên tiếng kêu cũng bớt râm ran hơn. Đấy cũng là dấu hiệu nhắc nhở ta thời gian đang trôi nhanh, làm cho lòng ta bồn chồn bởi niềm vui tựu trường. Trong không khí nhộn nhịp ấy, Ngày 5/7 vừa qua, trung tâm Anh Ngữ Huyền Không lại bắt đầu một mùa khai giảng năm học mới- năm học 2015-2016. Trung tâm được mở ra để bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng tiếng anh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, đồng thời cũng là nhịp cầu yêu thương kết nối những tấm long của thế hệ đi trước với thế hệ sau.
Một buổi sáng chủ nhật cuối tuần, tôi bước vào cổng chùa …mà dường như sự tĩnh lăng, trang nghiêm của ngôi chùa đã được hoà thêm một chút nhộn nhịp bởi từng nhóm học sinh nô nức, vui đùa chuẩn bị bước vào buổi lễ khai giảng năm học mới. Ngoài các em còn có thêm phụ huynh học sinh cũng đến tham dự để xem thành quả con em mình đạt được trong năm học qua.Và tôi nhận ra rằng số lượng học sinh theo học ngày càng đông…đông hơn rất nhiều so với những năm học trước. Anh Đặng Thọ Dũng đại diện quỹ Ước Mơ nhỏ-Đơn vị bảo trợ cho trung tâm trong nhiều năm qua cũng dành ít thời gian quý giá của mình để tham dự buổi lễ khai giảng sáng nay
Mở đầu bổi lễ khai giảng là các tiết mục rất thân thương và hồn nhiêu của chính các bạn học sinh của trung tâm. Các tiết mục của các bạn đã đưa tôi quay ngược về lại với tuổi thơ hôm nào còn cắp sách đi bộ hàng cây số tới trường.
 
Kết thúc các tiết mục văn nghệ, Thấy Nguyễn Xuân Luân Vũ đọc bảng tổng kết trong năm học vừa qua và định hướng nhiệm vụ cho năm học mới. Theo bảng báo cáo đầu năm học trung tâm có 400 học sinh theo học. Điều này chứng tỏ rằng, qua 5 mùa khai giảng, trung tâm đã thực sự lớn mạnh hơn, đạt được nhiều thành quả về cả số lượng và chất lượng, thu hút rất nhiều học sinh tham gia học tập. Cũng theo bảng báo cáo Thầy Vũ đã nêu lên nhiều khó khăn mà năm học vừa qua trung tâm phải đối mặt, cụ thể là:
 “Nhiều phụ huynh học sinh chưa chú trọng đến tầm quan trọng của môn học tiếng anh; Số phòng học không đủ để đáp ứng số lượng học sinh đăng ký học ngày càng đông; Các em học sinh còn e ngại trong việc học nghe và nói tiếng anh, một số em chưa chăm ngoan, chưa chịu khó khó rèn luyện để có kết quả học tập thật sự tiến bộ.”
Mặt dù khó khăn là vậy nhưng nhờ có sự nhiệt huyết với nghề của đội ngủ thầy cô giáo, với sự quan tâm sâu sắc đến từng chi tiết của Giám đốc trung tâm-Thượng toạ Pháp Tông, sự bảo trợ đồng hành tận tâm của Quỹ Ước Mơ Nhỏ và đặc biệt là sự ham học của các bạn học sinh, Trung tâm đã  vượt qua nhiều khó khăn và tiến thêm một bước trong việc giảng dạy theo chương trình mới. Các giáo viên đã tích cự ứng dụng CNTT trong việc dậy và học tại lớp; Công tác theo dõi, kiểm tra và đánh giá học sinh đúng thật chất, khách quan và hiệu quả. Kết thúc cuối năm học, có 40 em học sinh xếp loại giỏi, 3 em xếp loại xuất sắc.
 
Suốt thời gian của một năm học, các bạn được tham gia 4 kì thi với đầy đủ các kĩ năng nghe, nói , đọc, viết theo tiêu chí mà Thượng Tọa Pháp Tông đã đặt ra: “học ngoại ngữ thì phải biết sử dụng ngoại ngữ trong cuộc sống”. Các kì thi của trung tâm được diễn ra theo đúng thời gian quy định, nghiêm túc và đạt chất lương tốt. Có 3 kì thi riêng một kì thi chung để kiểm tra chéo nhằm xác định đúng khả năng, thực lực của tưng học sinh. Sau các kì thi đó, các em sẽ đươc nhận phần thưởng nếu đạt được kết quả cao. Năm vừa rồi, có 40 học sinh đạt loại giỏi và 3 học sinh xuất sắc. Đó là sự hỗ trợ, động viên của trung tâm đối với các em, khuyến khích các em vươn lên học tốt. Không chỉ vậy trong quá trình học, trung tâm còn tổ chức các hoạt động ngoài giờ bổ ích như : vui Tết Trung Thu, Chào Xuân, Hùng biện tiếng anh... với điều kiện học tốt như vậy, các học sinh của trung tâm hết sức vui mừng, chuyên tâm học tốt và các bậc phụ huynh hẳn cũng yên lòng biết bao.
Bác Lê Văn Ái, phụ huynh của một học sinh lớp 6, bày tỏ lòng mình một cách chân thành giản dị : “Vui lắm cháu ạ. Nhà mình đã không có tiền cho con đi học thêm, học bớt chỗ này chỗ nọ. Trung tâm cho con cháu học miễn phí, bác mừng lắm. Đã thế con bác còn học giỏi được nhận phần thưởng nữa.” Lời chia sẻ thoát lên tất cả những gì chân chất, thật thà của một người nông dân chân lấm tay bùn. Hơn thế, nó hẳn cùng không thể nào giấu đi được niềm xúc động, niềm vui của bác ấy. Ngày mà trung tâm Anh Ngữ Huyền không được thành lập thực sự là một ngày đầy ý nghĩa. Trung tâm mở ra dường như là một điều kỳ diệu, là niềm vui của người dân nơi đây. Sự hỗ trợ của nhà chùa và trung tâm làm vơi bớt đi phần nào những nhọc nhằn, lo toan của họ. Các em nhỏ khó khăn hiếu học giờ đã có cơ hội được đi học thêm như bạn bè cùng trang lứa. Nhiều học sinh bớt đi phần nào công sức vì trước nếu muốn đi học thêm tiếng anh phải đạp xe tận 10-20 km để đến các trung tâm. Các bậc làm cha làm mẹ thì bớt đi phần nào chi phí học hành cho con. Bởi phần lớn người dân trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ gia đình khó khăn, điều kiện sống thấp. Em Lê Thị Trinh, học sinh lớp 7 của trung tâm cho biết : “Được học ở trung tâm, em cảm thấy rất vui và thoải mái. Vui vì được học thêm như bạn bè. Vui vì không phải xin cha mẹ tiền học phí mỗi tháng...” Qua lời tâm sự ấy, tôi nhường như hình dung ra được một bức tranh đầy màu sắc với những nụ cười rạng rỡ trên môi của các bạn học sinh, các bậc cha mẹ. Nhân bài viết này, con xin được thay mặt cho tất cả các học sinh của trung tâm và các bậc phụ huynh gửi đến giám đốc trung tâm- thầy Thượng Tọa Pháp Tông, Quỹ Ước Mơ Nhỏ, các thầy cô ... Cảm ơn vì đã tạo cho chúng con một môi trường học tập tốt, nâng bước chúng con trên hành trình đi đến thành công, giúp cho gia đình chúng con bớt khó khăn.
    
Trở lại với không khí của buổi lễ khai giảng, Sau khi Thầy Nguyễn Xuân Luân Vũ nêu ra hai nhiệm vụ cho năm học tới. Một là, trung tâm sẽ phấn đấu áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dậy để nâng cao chất lượng dậy và học. Hai là bám sát giáo án, nội dung chương trình của trung tâm anh ngữ Huyền Không nhằm củng cố kiến thức  theo chương trình sách giáo khoa ở trường và tiến tới phương châm “ học tiếng anh là phải nghe và nói được tiếng anh”. Thầy thượng toạ Pháp Tông-Giám đốc trung tâm cũng đã có những lời nhắn nhủ ấm cúng, theo Thấy “Bắt đầu từ năm nay, Thấy yêu cầu hội đồng giáo viên bổ sung thêm một nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết  đó là ngoài việc chú trọng dậy kiến thức văn hoá cho các em, cần phải lưu ý hết sức đến việc nhắc nhỏ, chỉ dậy cho toàn bộ học sinh của trung tâm mình đi vào kỹ cương nề nếp trong ứng xử, trong lối sống. Nội dung thì rộng lắm nhưng tiêu chí của trung tâm đưa ra năm nay đó là cần phải ứng xử có văn hoá trong lối sống ngoài việc học tiếng anh thì phải nghe và nói được tiếng Anh”.
Những lời giảng của thầy nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, đơn giản nhưng rất cần thiết, theo lời Thầy: “cuộc sống của mỗi người như một khu vườn, nếu ta không chăm bón, không tỉa cành tưới nước, cỏ dại sẽ mọc lên, lấn áp nhiều cây tốt. Vì vậy hội đồng giáo viên các thầy cô giáo của trung tâm cần hết sức lưu ý giáo dục cho các em ứng xử  có văn hóa trong cuộc sống, để phần nhân tính trong các em được nuôi dưỡng lớn mạnh, giúp các em kiểm soát được hành vi, chất con trong bản thân mỗi người. Có như vậy, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của trung tâm mới trọn vẹn. Tiêu chí này đã thể hiện sự quan tâm hết mật của trung tâm đến các em học sinh. Đào tạo các em trở thành con ngoan trò giỏi, người có đạo đức nhân cách luôn là điều mà quý sư thầy hảo tâm và quý thầy cô mong muốn”.
 
Kết thúc lễ khai giảng thầy Thượng Tọa Pháp Tông, Giám đốc Trung tâm đã gửi đến toàn thể các học sinh lời chào ưu ái, thân thương và những lời nhắn nhủ tốt đẹp. Và rồi, với những bước chân chậm rãi và phong thái điềm tĩnh, thầy chủ trì bước đến bên chiếc trống lớn màu đỏ tươi và gióng lên những hồi trống bao hiệu khai trường. Tiếng trống cất lên một cách êm nhẹ, tôi chợt nhìn vào gương mặt thầy chủ trì – giám đốc trung tâm. Với chiếc dùi trên tay và gương mặt người trong khá tĩnh lặng nhưng tôi hiểu rằng ẩn giấu đằng sau đó là tất cả những lời gửi gắm thân yêu mà thầy nuốn nhắn nhủ đến các em học sinh. “ Nhưng thưa thầy! Xin thầy đừng lo lắng, vầng trán thầy xin đừng nhăn lại, chúng con đã hiểu được những  mong muốn của thầy đối với chúng con. Chúng con sẽ cố gắng học tốt sẽ chú tâm rèn luyện đạo đức nhân cách để trở thành những công nhân có ích sau này” . Có lẽ đó là những tâm tư mà tôi cũng như nhiều học sinh khác nữa của trung tâm muốn kính gửi đến Thầy, đến Quỹ Ước Mơ Nhỏ và các nhà hảo tâm. Hy vọng rằng, với sự  nổ lực của thầy và trò chúng con với sự đồng hành tận tâm của Quỹ Ước Mơ Nhỏ,  sự giúp đỡ của các tăng ni Phật tử, quý nhà hảo tâm, trung tâm Anh Ngữ Huyền Không sẽ ngày càng phát triển vững mạnh và tốt đẹp.
Bài: Lê Thị Lệ, Ảnh: Trần Minh Phú
Thượng Tọa Pháp Tông chủ trì khai giảng năm học
Ông Đặng Thọ Dũng, Chủ tịch HĐQT Pv Oil TTH nhận hoa chúc mừng
Thượng Tọa Pháp Tông trao phần thưởng cho học sinh xuất sắc nhất
\
Ông Đặng Thọ Dũng & ông Võ Trường trao phần thưởng cho học sinh giỏi
 
Bài: Lê Thị Lệ; ảnh: Trần Minh Phú

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất