Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Bình luận bóng đá kiểu UMN 2014: Thua, đánh người! Ba Tây ơi là Ba Tây...

  Một không khí buồn bao trùm rất nhiều dân cá độ và tín đồ túc cầu yêu mến đội Ba Tây sau khi Brasil thua thảm trong tay Đức 7 trái thông nòng. Bình luận viên của Ước Mơ Nhỏ cũng là người mến mộ đội Ba Tây nhiều năm...
.
Dù rất không ưa cách diễn tả tinh tèm của bình luận viên trên ti vi nhưng có phần nào thông cảm với sự hết pin của các chú khi Ba Tây nhận cái tát thứ 2 từ cầu thủ Đức. Toan tắt ti vi đi ngủ nhưng lại hi vọng ông Cô Oách Ba Tây Scolari điều chỉnh đội hình. Nhưng chờ mãi chả thấy để thua tới 7 trái; và trái cuối cùng thì thấy rõ quân Đức nó thả cho (nhưng thằng gôn nó không thả nhé)

Thua sốc trận bán kết. Nhưng mình vẫn nghĩ có lẽ tổ nó trác Ba Tây thôi chứ tới trận tranh giải 3 thì anh em vàng xanh lại tưng bừng ngọt ngào cho mà xem. Nhưng trận đêm qua với  Hà Lan thì…không muốn nói nữa mà phải nói. Bởi vì nhìn nhưng hảo thủ của quốc gia bóng đá khủng nhất hành tinh như Jo, Fred đá lèo phèo trên sân vận động thủ đô của họ đêm qua chả bằng C.Melo với Huỳnh Kesley của Vi lích chúng ta bao nhiêu. Nói cho ngay, mình là người hâm mộ Ba Tây tự nhiên có chút nhục. Nhục vì niềm tin ban đầu coi Mundial 2014 đã bị đặt nhầm chỗ.

Trở lại với trận Ba Tây – Đức trước. Phân tích gì gì cũng kín các trang báo thế giới rồi. Mình có nói thì người đọc cũng bảo mình đi nói lại ý của người khác. Vậy nên, có thể chúng ta nói cái phụ chứ các tình huống “dạy bóng đá” thì xin các bạn giở coi ở những tờ báo và các cây bút gạo cội…

Vào trận, thấy ông Cô Oách Brazil nhắn tin bảo: thiếu mất Silva quả là đáng tiếc. Nhưng đã có phương án. Còn việc Neymar vắng mặt không phải là vấn đề quá lớn vì tôi có trong tay Oscar. Oscar đầu giải đến giờ cũng chưa thể hiện được gì nhiều. Đây là lúc anh chứng tỏ mình với vai trò tấn công chọc ngang, chọc dọc và cầm bóng đột phá để tỏa sáng…Chờ nhé!!”.

Đọc đâu đó thấy đại khái thế và UMN cũng thầm tin phục vào sự tinh quái của Scolari sẽ làm nên chiến thắng của Braxin. Chắc chắn trận đấu với Đức sẽ thấy Braxin phòng ngự xù xì cứng rắn ở khoảng giữa sân và rình rập phản công có thời điểm. Hi vọng 1-0 cho Brasil đủ để người hâm mộ ngất ngây dù rằng sau đó các em Ba Tây lết chậm vào chung kết. Nhằm nhò gì! Chắc chắn chung kết trọng tài sẽ được dịp tỏa sáng.  Sau khi ôm cúp, họ khối thời gian tẩm bổ và xả hơi…

Nghĩ thế, nhủ lòng thế rồi nói vào gió rằng: Hê hê, quả này Đức dễ dập mặt với Ba Tây lắm, Hulk nó chỉnh thước ngắm trong 1 phút giây xuất thần làm tung lưới Neuer thì vào chung kết ngay thôi mà! Cô Oách Scolari cho các học trò cao to đen hôi của ông tử thủ thì Đức khó có cách nào đưa được bóng vào lưới Ba Tây. Cua trong hang, cá dưới mương mà tính thì cứ gọi là…lên mây!

Nhưng mà không! Vào trận đá được 5 phút là biết đâu là Đức và đâu là... Scotland rồi! Những người hâm mộ Ba Tây lo thắt. Giời ơi! Sao lại thế kia? Bọn hậu vệ Brazin hình như cố tình để cho Muller làm vua phá lưới lần này hay sao mà chả ai kèm chú này. Bốp! Bốp! Bốp! 3 nháy nhẹ nhàng. Đức đá dễ như ăn kẹo dồi chó vỉa hè Hà Đông. Thật xấu mặt cho câu thuật ngữ: siêu kinh điển!

Rồi nữa kìa! Klose ghi bàn, đúng là Braxin tự thua rồi! anh già này mà xếp trên Rô béo về kỷ lục ghi bàn WC thì bóng đá Nam Mỹ còn buồn hơn cái đội Bra này bị loại.
Hơn bao giờ hết. Ngồi trước màn hình lúc này, tôi mong một phép nào đó để đội Brasil kia có một thủ lĩnh phòng ngự. Chỉ đạo bao lót, quét, gom cho chắc để rồi cuối hiệp xốc lên… chứ lúc này quân vàng xanh cứ như bị bông bao cát cho bọn Đức chân dài nó đá tập thế kia…

Đang mong thì…4-0 rồi 5-0 … trận đấu như một sự thảm sát trong đau khổ với cổ động viên trên khán đài. Dưới sân, cầu thủ vàng xanh như không thèm hiểu tâm trạng ấy và họ đá như những tay hề trên thảm cỏ. Họ có còn thương cổ động viên không đây? Cả sân vận động chết lặng một màu vàng xanh nhìn những chiếc xe tăng cợt nhả dồn ép những nàng vũ công Samba thế kia. Trận đấu vỡ toác như trẻ con đập niêu rằm tháng 8. Nhìn ông lão Klose lăng xăng chạy vo ve hòng kiếm thêm bàn thắng, nét mặt tí tởn mà nẫu hết cả người. Càng sôi, càng nẫu khi nhớ đến những KaKa, Robino, Rivado…

Giời ơi! Ông có thấy thấy thương Brasil không?. Mà Đức nó có tha đâu, đang đá nửa sân Brasil kìa.

Bà bán bánh bột lọc ngồi vỉa hè hét lên: “Scholari!? Ông làm gì không biết? Ít ra phải có tí điều chỉnh, rút thằng gì hoe hoe 21 tuổi kia ra, nhét 1 thằng trung vệ khác vào cho thằng Luiz đang đi nhặt lá lên đá tiền vệ trung tâm đi chớ. Tui ngồi vuốt bột chỗ này ngó ngang ti vi còn thấy bàn thứ 2 của Đức, thằng Luiz nó lững thững đi bộ trong vòng cấm địa nhìn các đồng đội cản phá pha hãm thành của Đức. Còn từ bàn thứ 3 tới bàn thứ 5 thằng David Luiz này nó mất mặt ở đâu? Đội trưởng, thủ lĩnh kiểu gì  của nó không biết?Còn tận 60 phút chớ ít ỏi gì!!

Nghe bà bột lọc hét. Mình coi kỹ thì đúng là chú Luiz đá hôm nay chạy như chạy loạn, chả nhớ vị trí gì cả. Một cường quốc chiến thuật mà thế này sao??

Bật to âm lượng lên thì thấy ông bạn quạt của Ba Tây bình luận ti vi TBC phút này cũng hết  ba hoa chích choè đủ kiểu về Brazil. A!!! Trước cuộc chạm trán không khoan nhượng giữa Brazil và Đức ở bán kết World Cup 2014, còn có màn mô phỏng bạch tuộc khi bơm vá chú lạc đà “tiên tri” nổi tiếng Shaheen ở Dubai đã đưa ra dự đoán của mình. Người chủ của Shaheen đặt lá cờ của hai nước ở hai bên. Shaheen đã chọn cho mình lá cờ của đội tuyển Brazil một cách rất dứt khoát. Điều này đồng nghĩa với việc Shaheen dự đoán Đức sẽ bị nhận thất bại ở cuộc chạm trán đêm nay. Ở vòng tứ kết, Shaheen đã dự đoán đúng 2 trong số 4 trận đấu. Sung sướng chưa? Tẽn tò chưa? Đáng đời bọn thầy bói nói dựa!

Máy chiếu lướt qua Neymar tóc hoe. Cậu này chính ra nên cám ơn thằng Colombia hôm nọ nhỉ. Nhờ chấn thương mà anh đã thoát khỏi ê chề, vẫn giữ được hình ảnh lung linh trong mắt fan hâm mộ. Nghĩ mà buồn: Cả đất nước dựa vào một thần đồng 22 tuổi cũng thật lố bịch cho một quốc gia như Brazil.

 

Người tôi thấy khổ thân nhất là Ro béo, anh đang làm bình luận viên trực tiếp trên sân. Cổ động viên trên sân khi thấy bàn thua có thể im lặng, khóc than. Nhưng là Bình luận viên thì anh Rô béo không thể im lặng. Tiếng hô Và..o!!!!!!!! Của anh chắc là thấm đẫm bùi ngùi…

Kết quả trận này với tỷ số 7-1 mà Đức không cần ăn thêm nữa còn buông lỏng hạ nhục thêm một quả danh dự như bố thí sẽ còn được nhắc lại 100 năm nữa.
-----

Những người thông cảm với Ba Tây còn an ủi với nhau thôi thì họ còn cố rửa mặt cho nhau trong trận tranh huy chương đồng (hạng 3) trước một đội Hà Lan vừa trải qua 120 phút quần nhau tơi tả với Á Căn Đình thì chắc gì còn sức mà đôi công. Thêm nữa, thấy ông Van Gaal phát biểu như khổ chả thiết tha gì với cái hạng 3 này. Ờ thằng không thích nhưng ta thích. Thích vì nhiều lẽ. Cái lẽ căn bản nhất vẫn là yên dân. Coi, Brazil bỏ cả đống tiền tổ chức WC, dân Brazil trước WC xuống đường biểu tình, phản đối tùm lum. Vừa bị "làm nhục" tụi nó đốt phá loạn cả lên. Van Gaal nói đúng đấy. Nếu tui là ổng thì tui cũng không muốn đội đá tiếp. Cứ suy bản thân mình ra thôi. Ví như một ngày nào đó, khi VN tổ chức Seagame hay AFF cup trên sân nhà rồi bị các đội đồng cân, đồng lạng như Phi, Miến thông nòng cho 7-1 thì lúc sẽ thấy cái cảm giác mà người Brazil đã trải qua ngày hôm nay.

Vẫn biết rằng :"mạnh yếu tùy thời khác nhau" nhưng đây là thánh địa bóng đá. Đất nước với 5 lần vô địch thế giới mà thua với tỷ số như thế rất là đắng. Bây giờ cần lắm cái huy chương đồng để làm thuốc giảm đau.  Vẫn biết, thêm cái huy chương ghẻ cũng chẳng vinh quang gì so với 5 lần từng vàng chóe. Đời làm gì có ai vinh danh kẻ về 3? Đánh cờ tướng mà về Nhì còn nhục nữa là! Hà Lan ư? Với 3 lần vào chung kết WC huy chương bạc xếp hàng thì vinh quang còn gấp bội lần giành cái huy chương đồng. {Cái huy chương đồng thì chỉ có mấy bố trên liên đoàn VN là thích bởi khi làm báo cáo cuối năm danh từ "huy chương" sẽ làm đẹp cho câu chữ (cũng là giành Huy chương mà)}. Tất nhiên, Với thầy trò Van Gaal thì: các bạn thắng được thì thắng chứ tụi mình không thể buông vì sẽ làm các cổ động viện Hà Lan theo đội sang Brazil vô cùng thất vọng.

09/07/2014 được ghi nhận là ngày Brazil có nhiều người khóc nhất trong lịch sử nước này. Nhà cầm quyền Brazil đang tính kỷ niệm ngày này là ngày Toàn Dân Cùng Khóc. Nhưng xem ra ngày tranh huy chương đồng cũng đáng khóc như vậy.  Xem xong trận đấu, thấy tội cho đội Brazil thì không vì toàn những ông ăn hại được gọi vào tuyển. Những người chắc chắn và từng đẳng cấp ở các CLB đâu rồi? (Kaka, Lucas, Pato, Robinho, Coutinho…??) Nhưng thấy rất thương cho cổ động viên Brazil, có lẽ chẳng nơi nào mà người dân có tình yêu bóng đá lớn như Brazil. Nhìn họ khóc thấy đau lòng thay. Để đến cầu thủ tuyến dưới như Khedira chân gỗ còn ghi được bàn thì ... nhục không để đâu cho hết.

Coi tàn trận cầu Đức- Brasil  mới thấy tiếc cho các bạn Chile trong trận đấu Tứ kết với Ba Tây. Quả phút 120 mà Chile không bị trúng xà ngang thì có phải hôm nay bọn Đức có còn cửa “quá nhanh, quá hiểm và ác như Phát xít” thế này không???

Lần hồi cũng đến đêm qua thức coi trận tranh huy chương hạng 3. Hi vọng nhen nhóm Ba Tây gượng dậy. Cụ thể thì thế nào?

3-0 chẳng có bàn gỡ!

Vào đầu trận, giống như bữa đá với Đức, Brasil vừa định húng đã ăn ngay quả vả Pen. Chỉ mới 17 phút 2-0 cho Hà Lan. Có thể có sự hữu hảo của trọng tài trong quả Pen xa kéo lại gần và quả sau nhạy cảm việt vị. Nhưng Ba Tây đá như thế kia có thể còn thua mất mặt nữa khi thích tấn công. Nếu 70 phút còn lại, Brasil gỡ được thì trận này oan gia oanh liệt. Nhưng nhìn hàng công của chủ nhà thì tui không hiểu họ sẽ ghi bàn kiểu gì. Nói không quá khi cho là Brasil đá như Hàn Quốc những năm 80. Đá đã chán mà bạo lực kinh khủng.Brazil cả trận không thấy pha nào nét, chỉ thấy gầm giày với cùi chỏ phi là chuẩn. Coi trận hạng 3 mới thấy Hà Lan mạnh hơn hẳn Brasil và không kém gì Đức. Thể lực cũng đá sau một ngày thêm 30 phút và cũng là đội bại trận, tâm lý về cơ bản vẫn là đội thua nhưng rõ ràng cách nhập cuộc mạnh mẽ hơn. Roben thì già khọm mà múa kinh quá, hai cách rộng mênh mông tha hồ dốc xỉa. Quả phút 90 kết liễu toàn sân vận động thủ đô sắc kinh. Chỉ một xỉa như chải má trong, bóng tà xuống biên ngang và một thằng lướt theo như kịch bản Hôliut  thọc vào rồi một thằng băng đến, bóng sống giãy như bống kèo nước ròng – nó co chân khoan một phát mông má Samba nút lủng tức thì.

Ôi! 10 bàn cho 2 trận cuối cùng, Scolari giải này nghỉ hưu và gặm nhấm nỗi đau này suốt đời. Còn đội Brasil, đã thua lại bẩn bựa toàn bỏ bóng đá người rồi ăn vạ.

Thì ra, các chú may mắn gặp toàn đội yếu mới vào tới Bán kết. Nay gặp 2 thằng mạnh mẽ, thua còn đau hơn gái góa bị đè đêm.

Bóng đá được thua gì cũng chỉ là trò chơi. 2 trận cuối tan tác cũng là tốt để cho CBF nhìn vào và đập hết xây lại từ đầu, sang năm tại Chile sẽ là phép thử đầu tiên cho họ để tiến tới 2018 tại Nga

Còn Hà Lan, hơi ghét Van Gaal ở cái nói đằng làm nẻo. Miệng thì khơi khơi không quan trọng giải 3 nhưng vào trận thì Bọn Hà Lan máu ăn thua quá đi. Quân cán chơi thật lực đến mức cầu thủ thay nhau lên cáng rời sân như thế còn gì là Tương Văn Lai???
 
 
 

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất