Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Bình luận bóng đá kiểu UMN 2014: Cột dựng và bàn thờ giúp nhau đi tiếp...

Thế là vòng trong 16 đội hôm nay không còn một bong dáng đội bóng hay cầu thủ Á châu nào trên sân cỏ WC lần này. Tiếc? thiếu may mắn? mất điểm rơi?? …ừ ! các bạn có biện minh gì gì đi chăng nữa thì cái sự thật trên vẫn là sự thật.
.
Phân tích nguyên nhân? ừ luôn vì đó là một phần trong bình luận bóng đá. Nhưng dù các đội bóng, các nhà chuyên môn có phân giời, tích bể như thế nào đi chăng nữa thì với người coi bóng đá thấy rõ rằng: các anh tạng người Á châu không thế chịu nổi nhiệt ở môi trường hiện tại và các anh rõ ràng không đủ sức lực và cả tố chất cơ thế. Điều đó dẫn đến lực bất tòng tâm và phần lớn hiệp 2 hiệu suất các mặt các anh quá sụt giảm. Có không ít  thời điểm trong trận đấu, Nhật Bản cũng như Hàn Quốc hoàn toàn có thể ghi bàn và có được một chiến thắng nhưng ở các tình huống cuối cùng thì lại bị hụt hơi hoặc chệch choạc trong phối hợp vì thằng đang cố gắng nhưng thằng kia nó chạy chỗ như cái…củi.

Tiễn các anh về mình không tiếc. Vì nếu giời có thương để các anh nào ở lại thì cũng quện quánh bê tông. Hiệp 2 hụt hơi như khổ chớm bệnh lao mà bắt leo dốc. Đội bạn nó lại đá nửa sân, thêm phân vân cho mấy thằng kèo cá…

Bắt đầu trận Bờ _Chi Lê. Câu nhận xét là: ngang ngửa. Tuyệt không thấy bóng dáng của kèo dưới kèo trên gì cả. Dẫu rằng những phút trôi về cuối hiệp 1, áo vàng chập trùng phong tỏa sân Chile. Nhưng như thế không có nghĩa là bàn thắng. Bởi vì, sau khi bị dẫn bàn thì Chile đã vùng lên gỡ hòa ngay từ lúc giữa hiệp. Hòa rồi thì đã cần gì tiến công và Ba Tây ép thế chứ ép nữa nhưng bàn thắng chưa tới.

Nom Braxin đá chỉ yên tâm mỗi Silva. Cu cậu chắc như gạch. Chọi ngang ngửa bất cứ cầu thủ nào. Nhưng công bằng mà nói, qua ngần ấy trận và đến trận này thấy Bờ Ra Xỉn năm nay lều phều tợn. Có vô địch được lần thứ 6 này cũng là may mắn lắm với lại có công giúp đỡ của Fifa (trọng tài). Các cầu thủ chả  so nổi với đàn anh Romario-Bebeto hay Ronaldo-Ronaldinho-Rivaldo… Nếu may qua được trận này thì cũng cần phải có sự tỏa sáng của …trọng tài mới vô địch được. Tất nhiên, điểm mạnh của các anh ấy còn là dội Bê nan ty cũng rất tốt.

Phải nói rằng hai đội Nam Mỹ này quá quen thuộc từ khí hậu cho đến các miếng đánh của nhau. Bọn họ chạy cứ như trâu lồng, nghé xổ. Toàn dân  không phổi. Hậu vệ  số 4 Chile ( hình như Mauricio Isla) dẫn bóng lên gần khung thành Brazil rồi mất bóng thế mà nó quay lại đuổi bóng về gần khung thành Chile rồi cướp lại được. Đỗ Khải mí lại Lê Khắc Chính, Như Thuần… cứ gọi là tròn mắt. Cả hai đội đều chọn lối đá áp sát và nhanh. Chúng ta ngồi chỗ đầy quạt gió uống cà phê, nhịp giò xem mà còn toát cả mồ hôi thở gấp không kịp mà bọn trên sân múa nhanh với xô đẩy, che chắn, sút xoạc 120 phút cứ  như nghé tắm ao nhà thế kia. Lâu lắm xem bóng đá thấy cái khí thế như thế này. Nam Mỹ nó bốc cuồng nhiệt đâm ra anh em mình cũng bốc theo. Không có nhẽ sai thằng cháu Ngoại đi mua thêm cút diệu??

Hiệp 2 thấy Chile đá hay quá. Hay đến mức bắt đầu làm cho Braxin chật vật ở 2 tuyến. Coi nào: Đâu phải ngẫu nhiên hay may mắn mà họ táng một phát phế ngôi nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha ở lượt hai vòng bảng. Làm cho Tiki Tara tắt điện. Hôm nay,  Chile còn chơi hay hơn thế. Có nhiều thời điểm, họ còn chơi tốt hơn hẳn chủ nhà. Chủ nhà Brazil tấn công có vẻ hơi tối chứ không sáng thoáng như vẫn Brasil. Nhìn kìa: cầu thủ Braxin cần đi bóng tốc độ để qua người đối thủ. Trong khi đó, Sanchez, Vidal, Vargas... của Chi Le thậm chí bóng đứng im một chỗ nó vẫn rê dắt được mới là khiếp. Lẽ ra có thể định đoạt số phận trận đấu ở cuối hiệp phụ thứ hai, nếu cú sút của Pinilla không bị xà ngang cầu môn Brazil từ chối. Xét một cách toàn diện thì hôm nay Chle quá đen mà thua.

 Nhìn suốt trận, thấy tiền vệ tổ chức Brasil yếu. Hùng hổ lúc đầu nhờ tốc độ của Neymar. Xem thì mong hai cánh nó tổ chức đỡ cho tiền vệ. Nhưng anh bạn Alves trong một chiều đá đuối, coi mòi anh lên là không đủ sức về. Chết chắc.

Hơn chục cú sút của các cầu thủ áo vàng nhưng không hiệu quả. Vài quả trúng thì thủ môn chile thanh toán. Phút 55, Hulk (7-Brazil) đưa bóng vào lưới Chile, nhưng trọng tài không công nhận vì cho rằng cầu thủ này đã chơi bóng bằng tay ở tình huống khống chế bóng trước đó. Trọng tài cũng rút thẻ vàng phạt cầu thủ của Brazil vì lỗi này. Hình như anh trọng tài H.Webb tưởng nhầm Chile mới là chủ nhà thì phải???!!! vì thấy từ đầu trận thấy khắt khe vớii Ba Tây ra mặt. Phút 84, thủ thành Bravo (1-Chile) xuất sắc cản phá thành công cú sút căng của Hulk (7-Brazil). Hết vị. Trận này ông lão Scolarri đâu rồi? Brasil chả có bài vở gì khả dĩ. Không có nhẽ, sang 2 hiệp phụ để Chile nó tiễn thầy trò các ông lên khán đài??

Rồi toàn cái quán cà phê này lặng đi và rồ lên như phát cuồng khi Pinilla sút căng như kẻ chỉ. Bóng nện vào bàn thờ Ba Tây như búa bổ thùng fuy. Giời ạ. Sút vỡ bàn thờ nhà người ta thế kia thế coi như Chile hết cửa rồi. Nhưng mà các bạn ạ. Có về nước thì đoạn đường cũng gần chứ không xa ngái và thảm thê như Tây Ban Nha hay Ý Đại Lợi.

Sau những cú sút pen thì Chile về nước thật. Giống như chơi bài cào. Thằng này đen thì thằng kia nó đỏ. Nhưng mấy anh Braxin thì nó đỏ cả cơn khi bàn thờ cứu nguy, khi cột dọc cứu nguy cản trái phạt đền. A! Á! À!...thì ra trước lúc đá phạt đền tranh thắng bại thấy có đôi chú cầu thủ Braxin quì xuống chắp tay cầu nguyện. À! Á…chắc chắn thần linh hay thổ công thổ địa nhà họ thương tình ra tay cứu Brxin (à quên cứu cả Fifa) đây mà.

Sang trận Urugoay và Côlombia. Phải nói rằng: trước khi vào trận đa số mọi người bảo: “thằng" U mà mất Su thì coi như không còn cửa. Chứ còn Su thì …

Nhưng nếu quí vị bình luận như trên mà coi hết trận giữa U và Cô thì ý kiến sẽ đổi khác. Cô Lôm Bi A đá quá đỉnh. Nhuyễn đến từng đường đặt cánh. Dù U có Su cũng thua chứ ăn gì nổi.

Trước trận, Ông Tabarez Cô Oách của U nhấn mạnh Uruguay đã trải qua nhiều trận đấu không có Suarez và đội bóng này vẫn có thể giành chiến thắng trong một số trận đấu như vậy. Tuy nhiên, sự điều chỉnh nhân sự và chiến thuật là điều bắt buộc. Ví như tiền đạo kỳ cựu Diego Forlan nhiều khả năng sẽ là cái tên thay thế trong đội hình của Uruguay để đá cặp cùng Edinson Cavani trên hàng tấn công. Thực tế thì thế nào? Forlan đã không còn đủ sức đua. còn Cavani càn lướt như thế …cho vui.

Nên nhớ là Côlombia chỉ với đội hình dự bị quay Nhật Bản như quay dế, táng 4-1 và Cô cũng vào vòng trong với tư cách nhất bảng với 9 điểm xuất sắc. Thêm nữa: trong trận đối đầu trực tiếp tại vòng loại khu vực Nam Mỹ hồi tháng 9/2012, các cầu thủ Colombia đã hạ gục Uruguay với bốn bàn không gỡ. Vậy thì…U tuổi gì mà không bại??

Cuối trận, nhìn Urugoay thua thảm với tỷ số 2-0 cũng hơi bâng khuâng nghĩ đến anh Su thèm thịt. Có vẻ như Fifa không thoáng chút nào. Giá như ban kỷ luật của họ tham vấn UMN thì chúng ta sẽ bày các cho họ đưa 2 phương án để U và Su chọn. Đó là phương án cấm hiện tại và phương án phạt tiền nặng nhưng ra sân thì…đeo rọ mõm. Chắc chắn họ sẽ chọn phương án rọ mõm vì cái chân nó đá bóng chứ cái hàm răng nó có đá đâu. Như thế, trận đấu cân sức hơn. Người xem mãn nhãn hơn. Đội U có thua đỡ cú và nhất là Fifa có thêm xèng có thể dùng làm từ thiện.

Bóng đá vui chứ nhỉ?
 
Nỗi buồn Nhật Bản
Niềm vui Ba Tây
 
 

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất