Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

BÌnh luận Bong da 2014: Thụy Sĩ - Ecuador 2-1

  Bình luận bóng đá? Tại sao không chứ!. Một trò chơi quá ư phổ cập. Nhưng bình như thế nào nhỉ? Có cần lan man hay tranh nhau nói giống quí vị những năm qua bình luận giữa, sau trận không nhỉ? Ừ thì trò chơi. Làm sao vui và hài, xả stress cũng nên làm…
.
Trận Thụy Sĩ - Ecuador
Đội hình xuất phát:
Switzerland: Benaglio, Lichtsteiner, Von Bergen, Djourou, Rodriguez, Inler, Xhaka, Behrami, Stocker, Drmic, Shaqiri
Ecuador: Dominguez, Guagua, Erazo, Paredes, Noboa, Montero, W. Ayovi, Gruezo, A. Valencia, E. Valencia, Caicedo
 
Vốn yêu Fed – một tay vợt tinh tế và hoa mỹ trên sân quần vợt, Tôi yêu luôn đội Thụy Sĩ có cái màu cờ chữ thập đỏ quen thuộc của họ. Bên kia sân, đội Ecuado trang phục màu xanh và nước da của họ mang màu cà phê sậm. Họ đứng cạnh nhau, rất rõ ràng mấy bác Bắc Âu to que hơn hẳn. Thằng con trai tui nó bảo: ”Chưa chắc ai ăn ai à nghen!”.

Cảm nhận đầu tiên của tui là các anh da trắng hơi chậm hơn anh da đen. Các cầu thủ Ê Cu (gọi tắt cho gọn nhé) có lối đá áp sát. Các anh Sĩ (Thụy Sĩ viết tắt nhé) có vẻ khó chịu ra mặt. Khó chịu nên có bóng là các anh toàn sút xa trong hơn chục phút đầu tiên. Cứ thấy báo chí ca ngợi Sĩ đứng đầu vòng bảng tưởng ngon lắm. Xem ra có vẻ họ gặp may vì vòng bảng dứt toàn mấy bác làng nhàng như Síp, Na Uy, Sô Vô…

Phút thứ 21, số 10 Ê Cu khuỳnh chân đá phạt. Anh câu lưng lở vào trước cầu môn. Cứ tưởng hậu vệ Sĩ toàn anh to giai thế kia thì quả lửng lơ kể như …muỗi. Nhưng mà không, cái tay số 13 của Ê cu tên là Enner Valencia cao nhõn 1,68 m nhưng bật lên lắc cần cổ cái rộp. Quả bóng lẻn nhanh vào lưới Thụy Sĩ mới là tài.

Sau bàn thua, các bạn Sĩ tràn lên. Các bạn Ê Cu rút về. Sĩ đá như nửa sân. Nhưng xem ra Sĩ không hiệu quả và và hơi bế tắc trong việc cầm bóng đi khoan thủng trực diện mà chỉ nhắm nhắm tạt biên vào.

Sau 30 phút coi giò, coi cẳng thì tôi thấy các anh Sĩ không như mình kỳ vọng. Nhớ rằng thời huy hoàng của các anh Sĩ được lịch sử túc cầu mô tả năm 1938 họ luộc Đức. Năm 1954, Mundial tổ chức chính đất Thụy Sĩ, họ diệt cho đội Ý (từng vô địch thế giới) tan nát bèo hoa dâu. Các Mundian sau cũng khá khá. Sĩ có truyền thống chơi ngang ngửa với các đội mạnh mà! Vậy mà bây giờ thấy cứ xìu xìu sao sao…

Trở lại trận đấu, Phút 31, Sĩ phạt góc. Cả giàn cầu công của Thụy Sĩ cao vòi vọi mà nhảy lên như một giàn nghiệp dư và chả có cái đầu nào chạm vào quả bóng. Chán toàn tập!

Phút 33 Cọc Nhe nữa cho Sĩ nhưng thủ môn số 22 của Ê Cu ôm gọn. Sĩ nóng tiết ép sân. Phút 34, hậu vệ Ê Cu quờ tay trúng bóng nhưng ông trọng tài bảo: ”Quên đi!”. Ặc! dù ảnh nói gì thì nói nhưng cuộc chơi không dừng lại.

Phút 38 thật đáng nhớ khi số 8 của Thụy Sĩ sút căng. Quả này chỉ còn tài của thủ môn Ê Cu mới chế ngự nổi. Xem ra, ông bạn thủ môn số 22 này người mỏng cơm mà bay bắt banh khá đẹp và điệu.

Những phút cuối hiệp 1, Thụy Sĩ như lột xác, bóng ép rồi câu nhồi vào khu 16,5 của Ecuador như pháo quân giải phóng dập căn cứ Cồn Tiên năm 1972 nhưng khung thành của đội áo xanh vẩn chưa bị thủng cho tới hết hiệp 1.

Đầu hiệp 2, các cầu thủ Thụy Sĩ ào ạt dâng lên và phút thứ 3, họ ghi bàn gỡ hòa. Trận đấu trở lại ngang ngửa. Các cầu thủ Ê Cu như chợt nhận ra rằng bọn họ đã có ý định thủ lại quá sớm khi dẫn 1 bàn mong manh. Từ sau bàn bị gỡ hòa, giàn tiền đạo Ê Cu bắt đầu húng lên. Họ phản công như lốc và họ sút liên tục từ phút 58 đến phút 65. Nhưng quả thì sút quá hẹp, quả thì đi không chinh xác.

Phút 68, các bác Sĩ đưa bóng vào khung thành Ê Cu nhưng trọng tài bảo việt vị.

Phút 79, các cầu thủ Ê Cu đốn một cầu thủ áo đỏ cách khung thành của họ 25 mét. Tui ngồi hi vọng Sĩ sút vào nhưng bóng lại bật hàng rào.

Từ lúc này, xem ra trận đấu chừng lại. Xem chán như từng xem một trận đấu làng quê gôn tôm đá trên ruộng mạ. Giời ạ! Nếu Vơn – Cớp mà đá như thế này cộng với sự thiên vị (hay yếu kém) của trọng tài (điển hình trận khai mạc) thì có lẽ thân già thức đêm canh me bóng đá hơi phí Time.

Có vẻ như vài cầu thủ Ecuador thông cảm với tâm trạng người xem nên tăng tốc phản công. Phút 84, Ê Cu phạt trực tiếp. Cú sút mạnh như búa bổ thùng puy. Thủ môn Thụy Sĩ ôm bóng rồi mà nó nôn vọt ra xa. May có bóng áo đỏ băng về gạt nhẹ bóng ra bên chứ không thì quả đá bồi của bác áo xanh có mà Giời đỡ!

Phút bù giờ thứ Nhất, các cầu thủ Ê cu phản công, bỏ lỡ một cơ hội ngon trăm phần. Ngay sau đó, bóng đến chân các cầu thủ áo đỏ. Một nhát chuyền vượt tuyến chết người. Nó vẫn như hình ảnh thường thấy của đội Bắc Âu là câu bóng từ biên vào. Nhưng lần này thì Ecuador không còn đỡ nổi. Sao á? Thì 90 phút chạy đua, áp sát đã vắt kiệt sức các con giời. Tới cái phút mà mấy chú sô cô la tưởng như chỉ còn cầm 1 điểm tạm bỏ túi thì đã nghèo lại còn eo: 1 điểm còm cũng nhảy ra ngoài mất.  Bóng được đệm đẹp như mẫu mực nằm gọn trong khung thành Ecuador. Và trên sân, màu đỏ cờ Thụy Sĩ vồng lên sôi động hơn bao giờ. 2-1 cho Thụy Sĩ. Cũng khổ thân tôi, ngồi cá với ông hàng xóm ly cà phê bít tất, những tưởng chấp nhau nửa trái thì phen này mình có cà phê uống. Ai dè phút chót lại chung độ cho ổng. Đúng là...vô duyên!

Bóng đá là như thế. Đội chơi hay hơn chưa chắc đã thắng...
Cá độ là như thế. Đừng đếm cua trong hang khi chưa tới đêm rằm...
 

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất