Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Khóa tu mùa hè: Chùa Huyền Không Huế khai mạc lần thứ 5

 Cứ mỗi năm đến hè, một số ngôi chùa trong Nam, ngoài Bắc có tổ chức “Khóa tu mùa Hè”. Thời gian tu tập khoảng từ 7 đến 10 ngày tùy theo. Khóa tu giúp các bạn trẻ và cả người lớn có điều kiện tu học - sửa chữa và rèn luyện về đạo đức, giao lưu chia sẻ hoàn cảnh,nâng tầm văn hóa.
.
Đây là một hoạt động rất đáng được duy trì, bởi lẽ khi về Chùa tu học ít nhất các bạn trẻ ấy biết tu tập để trở thành những người con ngoan trong gia đình, những người bạn tốt của nhau, những người công dân có ích cho xã hội và điều đáng quý nhất là để trở thành những Phật tử. Đặc biệt, người xuất tu trong những ngày này hiểu biết hơn về Đạo Phật, về Tam Bảo, Chính Diệu, Tam Qui, Ngũ Giới…

Đối với Chùa Huyền Không Huế -Nơi đây cũng đồng thời là Trường Cao Đẳng Phật Học của dòng PH Nam Tông (Phật Giáo Nguyên Thủy) thì các khóa tu Mùa hè, Tu gieo duyên…được tổ chức hàng năm.

Cho đến khóa tu năm nay, Chùa Huyền Không đã tổ chức thành công 4 năm với những “Khóa tu mùa Hè” đầy ý nghĩa, xúc động và mang lại những tiếng vang nhất định kể cả trong lĩnh vực Tổ chức, giảng dạy, tiếp cận, thể hiện. Đặc biệt với lịch trình, kịch bản chi tiết, thiết thực, sống động và không kém phần lãng mạn.

Năm nay, khóa tu mùa hè với chủ đề GIEO DUYÊN LÀNH, SỐNG HẠNH TỪ BI được nâng tầm tổ chức là Hệ phái Nam Tông đầu tư giảng dạy với các nhà sư có kiến thức thông tuệ dưới sự chủ trì của Sư ông Tuệ Tâm (Giám đốc Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa, chủ trì chùa Pháp Luân Huế) và sự cố vấn của Thượng Tọa Pháp Tông – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Phật học, chủ trì chùa Huyền Không.

Khóa tu năm nay dự kiến nhận 140 học viên đến từ các miền của đất nước: Đà Nẵng, Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế…Học viên phần lớn là các em học sinh, sinh viên vào hè (có cả người lớn là CBCNV nghỉ phép tham gia khóa tu).

Trao đổi bên thềm buổi khai giảng, Sư Minh Kiến –thường trực duy trì khóa tu cho biết: Do điều kiện khuôn viên Chùa Huyền Không có hạn. Lớp chỉ dám nhận trong phạm vi 140 học viên. Cơ sở vật chất còn hạn chế và Chùa có truyền thống tự tâm của học viên và gia đình cho nên khóa tu không yêu cầu bắt buộc bất cứ một khoản đóng góp nào của học viên.

Tham gia giảng bài, vấn đáp…trong khóa tu gồm các nhà sư từng du học nhiều năm ở nước ngoài (Thái Lan, Srilanca…) và trong nước như: Sư Tường Nhân, Sư Minh Kiến, Sư Tường Phác, Sư Chơn Tín, Sư Tâm An, Sư Minh An, Sư Pháp Tấn, Sư Tánh Hiền, Sư Thiện Niệm, Sư Chơn Hữu. sư Chơn Phúc…

Các học viên sẽ được học một chương trình Tổng hòa từ Phát nguyện tu học đến Kinh tụng, hành thiền, vấn đáp Phật Pháp, Niệm Phật, đảnh lễ, bố thí, cúng dường, Ân đức Tam Bảo và nhất là học Lịch sử Đức Phật. Ngoài ra, các buổi sinh hoạt ngoài trời, sơ cứu căn bản, liên hoan văn nghệ, nghệ thuật cắm hoa, giao tiếp…cũng được quan tâm.
 

NGÀY KHAI GIẢNG ĐÁNG NHỚ

Bản thân tôi cũng từng chứng kiến vài khóa tu Mùa Hè của một ngôi chùa. Nhưng có dự khán khóa tu mùa hè năm nay của chùa Huyền Không mới thấy hết sự cẩn trọng, chu đáo và tận tụy của những người làm công tác tổ chức cũng như hậu cần và cả sự cung nghinh, kính cẩn của học viên và người thân của họ.

Trước hôm khai mạc, những công trình thiết thực được gấp rút hoàn thành. Các thủ tục đăng ký và các loại giấy tờ liên quan đến khóa tu đã hoàn thành xong. Việc trang trí lễ đài, cổng trãi hè, cờ và hoa cũng được rà soát đến từng chi tiết với phương châm Cờ, Hoa tôn Phật.

Đúng 9 giờ 15 phút, Sư Minh Kiến đảm nhận vai trò MC của buổi lễ long trọng mời các đại đức tăng lên lễ đài để thắp hương, dâng lễ Phật Tổ và ngày Hộ Tông và ngài Hộ Nhẫn. Ánh sáng như huyền diệu chiếu lên gương mặt của Phật Tổ từ bi. Ngài ngồi giữa tòa sen thật bình dị. Hai bên ngài, Hòa Thượng Hộ Tông và Hòa Thượng Hộ Nhẫn hiền từ, thanh thái.

Phía dưới sân chùa, 137 học viên đồng phục quì đảnh lễ. Bên cạnh họ là những bậc cha mẹ cất công từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh…đưa con mình ra gửi gắm nơi chùa cũng quì theo cung kính…

Sau khi sư Minh Kiến giới thiệu các Đại Đức Tăng và các quí sư cô và quan khách.

Thượng Tọa Tuệ Tâm phát biểu khai mạc khóa tu:" ... Chúng ta đã thu hoạch được trí tuệ rất lớn từ các khóa tu khác. Các cháu từ tiếp xúc đến ứng xử có thay đổi lớn. Đó là sự tiến bộ từ trong suy nghĩ đến làm việc gia đình, xã hội và vâng lời cha mẹ…Chỉ trong 10 ngày mà các cháu thay đổi tiến bộ. Chúng tôi (hệ phái) thấy đây là việc cần làm hàng năm. Do đó, Ban tổ chức đã cố gắng duy trì và sự thành công hàng năm là nguồn động viên rất lớn đối với Ban điều hành…

Khóa tu này, thầy mong rằng các con cố gắng tiếp thu sự giảng dạy, dìu dắt của Ban điều hành. Sự kỳ vọng của các thầy và của các bậc cha mẹ các con ở khóa tu này là rất lớn…".

Sau lời khai mạc của Thượng tọa Tuệ Tâm, nghi thức xin phép cha mẹ cho con đi tu khóa Mùa hè được tiến hành thực sự cảm động. Mỗi học viên cầm trên tay một nhành hoa cúc vàng. Hoa cúc là biểu tượng của sự tri ân. Hôm nay, hoa dùng thể hiện cho lòng thành kính tri ân cha mẹ. Hoa cúc vàng được học viên giơ lên trước mặt và dâng lên cha mẹ mình ngồi ở hàng bên. Dâng xong, những người con sà vào lòng cha mẹ để ôm hôn bái biệt đấng sinh thành trong 10 ngày sắp tới để tập trung toàn tâm tu tập. Những học viên không có cha mẹ đi cùng thì những vị Đại Đức Tăng, những vị quan khách thay mặt cho cha mẹ các em nhận bông hoa xin phép. Trời nắng vàng& Hoa cúc vàng. Gió sớm lay động cánh hoa nhỏ bé. Những nụ cười nhân hậu và cả những giọt nước mắt của các em chạnh nhớ nhà, chạnh thương cha, thương mẹ những ngày sắp tới vắng đứa con thân yêu đầu gối tay ấp…; những giọt nước mắt của bậc cha mẹ cũng rơi xuống. Có lẽ, đó là những giọt lệ vui và hạnh phúc bởi trong chốc lát, đứa con của họ như đang lớn lên và những ngày thử thách của tu tập phía trước dẫu gì cũng là những thử thách đầu tiên của cuộc đời ngây thơ, bé bỏng của con mình…

Con ơi mẹ chẳng cần chi
Mong con ứng xử trong khi mẹ còn
Cho đúng bổn phận làm con… 
 
Khóa tu Mùa Hè cung thỉnh các Đại chư Tăng

Các Chư tăng dự khai mạc Khóa Tu Mùa Hè
Các Ni sư tham dự khai mạc Khóa Tu Mùa Hè
Thượng Tọa Thích Tuệ Tâm khai mạc khóa Tu Mùa Hè
Các học viên Khóa Tu Mùa Hè chụp ảnh 
Học viên xin phép cha mẹ để nhập phát nguyện tu học
Bố ơi! Bố đừng buồn nhé!
Con hãy cố gắng con nhé... 
Học viên vắng cha mẹ hôm nay xin phép Chư Tăng nhập phát nguyện tu học
 
Các Nhà tài trợ chính Khóa Tu mùa hè chụp ảnh với các Chư Tăng
 
Bài và ảnh VietHoa (còn tiếp)

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất