Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Chuyện hàng tuần: vấn đề có thể bạn quan tâm…

  Trong một buổi cà phê có ý kiến nhắc Ước Mơ Nhỏ rằng:” Các ông viết lách chán bỏ xừ! Lúc thì bài dồn dập. Lúc thì cả chục ngày chả thấy bài nào. Hẫng!”.
.
 A! xem ra, Ước Mơ Nhỏ của chúng mình bắt đầu có người đọc rồi hỉ?. Tất nhiên, nếu chỉ tìm cách nào để người ta vô đọc và còm mết thì không khó. Nhưng đọc để làm gì và ai đọc mới là quan trọng. Đối tượng mà UMN nhắm đến hình như…chỉ là bạn bè. Nội dung chính là các bài viết báo cáo các nhà hảo tâm và tấm lòng vàng về các hoạt động học bổng và từ thiện. Có thêm vài mục cũng chỉ là cho nó phong phú và do các “cây bút”…ngứa tay!

Từ hôm nay trở đi, Ước Mơ Nhỏ sẽ huy động thêm các bài viết vui vui, những vấn đề có thể bạn quan tâm, nhân tình thế thái, thể thao (bóng đá, tennis, bóng chuyền và có thể cả kịch bản phim…), trong nhà ngoài ngõ: vé số, tát đìa, trèo ổi xanh…, giễu cợt thượng tầng: chuyện vui của VIP cán bộ…vv.

Tuy nhiên, Ước Mơ Nhỏ cũng cần gửi dăm dòng Phi Lộ để cho rộng đường rộng lối và cũng là như một cái tiêu chí cho các bài viết.

Thứ nhứt: Khẳng định toàn bộ người viết, tổng hợp, hỏi đáp, chuyên đề (có thể cả phỏng ngụ ngôn) của Ước Mơ Nhỏ dứt khoát không sao chép nguyên xi của báo khác (kiểu nhân bản) mà do chính Ước Mơ Nhỏ gõ phím hoặc tổng hợp, thiết kế…theo góc nhìn riêng. Có thể nội dung, góc nhìn trong bài viết giống của ai đó. Đồng thuận với tác giả nào đó nhưng văn phong, cách thể hiện thì dứt khoát mang đặc tính của Ước Mơ Nhỏ (viết mà như nói – dùng nhiều thành ngữ, tượng hình…).

Về hình ảnh, tấm nào không đóng dấu Uocmonho.com thì đích thị là mượn đâu đó. Ghi chú được thì tốt, không thấy các quí vị cứ liệt luôn vào giỏ copy nha. Nói thế cho gọn đỡ thanh minh...

Thứ hai:  Khẳng định những người viết không phải Nhà Báo. Cái danh Nhà Báo bác nào ưu ái mà gọi thì cũng xin điều chỉnh giùm. Chúng tôi đã qua cái thời kỳ làm Báo hơn chục năm nay. Chính vì thế, cách thể hiện của các bài viết nó không phụ thuộc vào cái chuẩn báo chí. Nhưng nó cũng chẳng phải hoàn toàn là bút ký hay ghi chép và càng không phải là một tạp nhạp văn chương. Thế thì nó là…nó! ( Hặc! Nó Ấy như thế thì kệ nó …Ấy nha) Nó là vấn đề của suy nghĩ. Nó không nhất thiết phải ngại ai và chấp hành ai. Chỉ có 2 nơi mà “Nó” cần tôn trọng nhất là: Lương tâm và văn hóa của lẽ đời! Còn “Nó” có đứng về đâu thì chỉ có một địa chỉ là Dân Tộc!

Ấy là phi lộ thì nói cho to tát thế chứ ba cái chuyện nhì nhằng hàng tuần này chủ yếu như cười hài vui chút rồi ngủ cho đúng giờ ấy mà…

Thứ Ba: Phải nói rõ: Người chịu trách nhiệm chính về nội dung và biên tập (nội dung & hình ảnh) chính là VietHoa. Ông này không phải Nhà Báo (như vài người nhã ý thương tình gọi). Hay là Nhà Văn? Cái này nó cứ sắc sắc không không à. Định nghĩa: Nhà Văn là người viết văn hay làm những việc văn chương (?). Nếu chỉ như thế thì lão này đúng nhà văn vì lão viết cũng khỏe. (khối giải thưởng nhá) Nhưng sự nghiệp của lão thì ngoài dăm cái đầu sách ghi tên lão cách đây cũng lâu. Sau đó, lão lặn và cóc có gì. Tác phẩm lão viết như là viết thuê. Viết xong gửi cho người đặt viết nhận tiền rồi kệ xác bọn họ đề ai, sửa thành ai, chế thêm ai…(giao kèo thế mà). Những cái đấy vô khối. Xong là xong! Nhưng xét theo cơ chế và bằng cấp thì lão cóc phải nhà văn vì lão chẳng là Hội viên của một cái Hội Văn Học nghệ thuật nào cả. Không có nhẽ gọi lão là …Lều văn thì bỉ quá. Nhưng cũng chả ổn vì dưới gầm Việt Nam Mẹ Sề (vietnammese) không có cái nào gọi là Hội Lều Văn. Có ai còn gọi lão là…Nhà Câu Học! Lão hơi ngại vì kiểu này. Nhưng tất cả gì thì gì lão không tự ái mà vẫn gõ phím và cầm bút. Cuộc đời lão đang chạy tới cái mốc “xưa nay hiếm” của Đỗ Phủ nhưng vẫn được bạn bè tặng cho 4 chữ nhân sinh nhật vừa rồi:” Tóc Xanh-Hành Tươi!”. Còn hai thầy trò Thọ Dũng và Võ Trường thì mỉa mai lão là…” Già không đều!”. Nhưng những lúc sướng nhất với lão là trong dịp đi công tác, em Ý Ngọc dễ thương trẻ măng như thiếu nữ Thượng Hải gọi lão là “anh” và xưng “em” ngọt như…canh cua dầm sấu (!)

Chính vì thế, đôi khi trong bài viết có chỗ nào nó “méo mó” không như ý bạn đọc thì quí vị cũng hạ cố mà bỏ qua. Hoặc email phản đối để biết mà điều chỉnh.

Thứ tư: toàn bộ các bài viết và hình được coi như chia sẻ không vụ lợi. Quí vị có thể dùng nó vào facebook . Nhưng nếu quí vị phóng viên hay tòa soạn nào dùng cho báo hay trang tin điện tử có thu nhập hay có quảng cáo thì xin liên hệ với Ước Mơ Nhỏ và nhớ trả tiền nhuận bút cho bổn tác giả chứ đừng copy rồi chế biến thêm tội nghiệp.

Tất cả các trích dẫn xin ghi rõ xuất xứ và nguồn từ UNM.

Thứ năm: quí vị nào, cây bút nào bất kể nếu có bài viết phù hợp với các mục Gia đình Uoc Mơ Nhỏ, tấm lòng vàng…mà chúng tôi sử dụng sẽ có liên hệ và dứt khoát Ước Mơ Nhỏ tìm cách gửi nhuận bút đến tận nơi. Nhưng cũng xin nói trước là bài viết chưa từng đăng ở đâu và tránh copy nhé.

Các bài viết trong năm 1013 sẽ là đề tài đang nóng như: Ngoại cảm, đa cấp, bảo hiểm…năm 2014 có Vơn Cớp thì chúng tôi sẽ có những chuyên đề về Vơn Cớp – rất có thể nhớ và kể lại từ cái thời đầu tiên khi cậu bé PeLe giộng vào lưới của Thụy Điển đến…thủng luôn. Tất nhiên, vụ anh Mỹ tẩy chay anh Xô (với ngược lại) vui phết.

Mời các bạn đón đọc. Mỗi tối chỉ cần dành ra 5 phút coi như thư giãn cùng Ước Mơ Nhỏ nhé.
 
Tác giả tổng hợp đây: Viethoa; E:  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất