Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Dâng Y Kathina Huế 2013: Chùa Huyền Không

  Nếu nói về công tác chuẩn bị cho lễ Dâng Y Kathina thì Chùa Huyền Không sắp xếp khá chu đáo. Toàn bộ các Phật tử từ Bắc Miền Trung đều được bố trí gọn gàng. Buổi tối trước ngày dâng Y, Chùa tổ chức liên hoan
.
văn nghệ với các tiết mục cây nhà lá vườn khá đặc sắc. Đặc biệt, Dâng Y năm nay, các Phật tử Huyền Không còn thiết kế những “ cây tiền”.

Ý nghĩa của Cây tiền xuất phát từ người Thái, người Cam-Pu-Chia có một phong tục gọi là dâng bông hay là dâng hoa. Thay vì họ bỏ tiền ra mua bông hoa về cúng Phật thì họ hùn phước lấy tiền đó kết thành những hoa lá gắn trên những cành cây. Cây tiền này được rước cúng, vừa tạo vẻ phong phú, vừa thực tiễn và nhất là giúp các thí chủ hoan hỉ, và sau khi cúng xong thì đó cũng là tịnh tài để dâng lên Chư Tăng. 

Nói đến hoa, trong lễ dâng Y Kathina thì hoa chính là một phần chính của lễ. Mỗi gói Y hoặc vật phẩm dâng lên các Đại Đức Tăng thường được các Phật tử cài lên một nhành hay một bó hoa. Trong các nghi thức của buổi lễ thì nghi thức dâng hoa được tiến hành trang trọng gồm 10 thiếu niên nam nữ (hoặc toàn bộ các cháu nữ) đọc kinh tụng rồi trực tiếp dâng lên các bậc Đại sư.

Trong lễ dâng Y 2013, là người quan sát và cảm nhận, người viết còn thấy toát lên những nghệ thuật trưng hoa và cắm hoa. Hình như mỗi chùa có một ý chí và phong cách trang trí hoa khác nhau. Có chùa thì hoa đẹp và hoành tráng như át đi vẻ đẹp của Phật. Có chùa Phật vẫn đẹp hơn hoa. Nhưng với Huyền Không thì những người thiết kế chủ trương dùng hoa để tôn vẻ nghiêm quí và trân trọng Phật…

Như đã nói, với chùa Huyền Không thì các Phật tử Bắc Trung bộ vô cùng gắn bó. Hội chúng Phật tử Hà Tĩnh là nơi luôn hướng về Chùa, coi Huyền Không là nơi nương náu tinh thần trong nhiều năm qua. Trong cảm tạ của thí chủ, chị Mỹ Lệ thay mặt cho Hội chúng Phật tử Hà Tĩnh phát biểu thật xúc động: “…Đã có không ít người cật vấn chúng con, rằng là: Phật ở đâu cũng là Phật, chùa ở đâu cũng là chùa, tại sao các Phật tử cứ phải khó nhọc lặn lội vào tận trong Huế mà lễ bái...?” Quả thực, Phật ở đâu cũng như nhau nhưng chùa thì không thế. Đạo Phật mà chúng con đi là đường về bảo sở; ngôi chùa mà chúng con đến là nguồn cội thương yêu. Vì chính ở đó, mỗi khi trở về, chúng con cảm nhận được tình thầy trò nồng ấm, nghĩa đồng đạo lắng sâu; cảm thấy mình được chở che, ôm ấp như đứa con xa nhà trở về được vùi đầu trong vòng tay yêu thương của mẹ. Và quan trọng nhất là, chính tại đó, chúng con biết rằng chúng con không đơn độc trong cuộc hành trình trên Lối Về Đất Phật. Bởi chính sức mạnh này đã nâng đỡ Hội chúng Phật tử Hà Tĩnh chúng con vượt qua bao thăng trầm, được mất, hơn thua, vinh nhục của thế thời trong những năm qua.

chúng con xin hồi hướng phước lành này đến tất cả chư thiên Hộ Pháp xa gần. Mong quý ngài tùy hỷ và tiếp tục hộ trì Phật Pháp, trong đó có Phật tử chúng con.

Chúng con xin hồi hướng phước báu này đến cao huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ, thân bằng quyến thuộc nhiều đời kiếp của chúng con, nhất là các Phật tử trong Hội chúng Hà Tĩnh đã quá cố sớm được siêu thăng. Đồng thời, nguyện ơn trên Tam Bảo gia hộ cho các Phật tử hiện tiền tinh tấn tu trì, xa lìa ác đạo, chóng tỏ ngộ Chánh Pháp.

Xin chia sẻ quả phước thanh cao này với tất cả bà con thiện nam tín nữ hiện diện. Mong liệt quý vị đồng hoan hỷ!".

Buổi lễ dâng Y khép lại sau phần thuyết pháp và trai tăng…

Một số hình ảnh UMN ghi được:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Còn tiếp
Bài và ảnh: VietHoa
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất