Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Trao học bổng Miền Tây Nam Bộ: Tấm lòng của các bậc sinh thành

  Tôi muốn đặt cái tựa đề thật ngắn mà nói hết được tấm lòng của các bậc sinh thành trong toàn bộ quá trình vận động, khảo sát, tổ chức trao 15 xuất học bổng tại Cần Thơ nhưng thật khó.
.
 Bởi vì để có được buổi lễ trao 15 xuất học bổng dưới cờ tại trường Lương Thế Vinh, quận Ninh Kiều TP Cần thơ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thì những người tham gia chương trình thực sự nhiều cố gắng.

Hơn bao giờ hết, trong năm 2013, tình hình kinh doanh và sản xuất của xã hội nói chung gặp không ít khó khăn. Đối với các doanh nghiệp cũng vậy.

Ngay sau khi Ban đại diện Ước Mơ Nhỏ tại Miền Tây Nam Bộ được thành lập. Giám Đốc công ty Pvoil MêKong Lưu Văn Nguyện cùng các đồng chí của minh đã lập ra một chương trình, kế hoạch phát triển quĩ, chuẩn bị cho việc trao học bổng. Kế hoạch đề ra là trong năm học 2013 - 2014 sẽ trao được từ 10 -15 xuất học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học trong khu vực, trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Có thể nói, trong Ban Đại diện, những đồng chí: Trần Cao Phong,Chủ tịch HĐQT; Phan Thị Trà Hương, Chủ tịch Công đoàn, Đàm Quốc Hoàn, Phó Giám đốc; Nguyễn Đức Hoạch, Chánh Văn phòng; Trần Bá Luân, Trưởng phòng QLHH; Văn Công Chí Tâm, Bí thư Đoàn TN; Huỳnh Xuân Phương, Trưởng Phòng Tổ chức Nhân sự; Nguyễn Đặng Hùng, Phạm Thị Thanh Hương …cùng các anh em đã nỗ lực hỗ trợ và đóng góp không nhỏ vào tiến trình lập quĩ, vận động và đóng góp.

Hội Khuyến học Quận Ninh Kiều do bà Nguyễn Thị Ngọc Thu và bác Ba Ngưu tận tình hỗ trợ trong quá trình liên hệ, khảo sát, lên danh sách và Quận Hội cũng là đơn vị đứng ra chủ trì lễ trao học bổng tại địa điểm trường Lương Thế Vinh sáng ngày 14/10/2013 sau buổi chào cờ trang trọng.

Sau 5 tháng khảo sát, danh sách trao học bổng trực tiếp gồm 10 em thuộc 5 trường Chu Văn An, Huỳnh Thúc Kháng, An Lạc, Lương Thế Vinh và Trần Ngọc Quế. Ban đại diện Ước Mơ Nhỏ Miền Tây, Giám đốc Lưu Văn Nguyện chỉ đạo dùng 5 xuất học bổng còn lại trao về cho trường Lương Thế Vinh, lý do: Nơi đây, tại ngôi trường này có không ít cán bộ, Công nhân viên của Công Ty dầu khí Pv oil MeKong từng theo học tại ngôi trường này trong những năm niên thiếu. Có thể nói: đây là một nghĩa cử đáng trân trọng trong uống nước nhớ nguồn…

Từ sáng sớm 14/10/2013, ngôi trường Lương Thế Vinh tại Ninh Kiều đã nhộn nhịp hẳn lên. Đặc biệt vinh dự cho buổi lễ - và cũng là tấm lòng, là sự quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp Giáo dục của quận nhà – Chúng tôi được đón tiếp các đồng chí Lãnh đạo Quận:

  • Ông Nguyễn Quang Duy, Quận ủy viên, Phó chủ tịch quận Ninh Kiều TP Cần Thơ
  • Bà Nguyễn Thị Ly Ly, Phó trưởng ban tuyên giáo Quận Ninh Kiều
  •  Bà Hồ Thị Ngọc Yến, Phó chủ tịch Mặt trận TQVN quận Ninh Kiều
  • Ông Trần Văn Thiếu, Quận ủy viên, Trưởng phòng  Giáo dục đào tạo quận Ninh Kiều

Thật cảm động vì dù bận biết bao nhiêu công việc, nhưng các đồng chí cũng bớt thời gian về dự.

Thay mặt cho CBCNV Công ty Pvoil MeKong đến dự lễ trao học bổng:

  • Ông Lưu Văn Nguyện, Giám đốc công ty, Trưởng ban đại diện UMN tại miền Tây Nam Bộ
  •  Ông Trần Cao Phong, Chủ tịch HĐQT
  •  Bà Phan Thị Trà Hương, Chủ tịch Công đoàn,
  • Ông Đàm Quốc Hoàn, Phó Giám đốc;
  • Ông Nguyễn Đức Hoạch, Chánh Văn phòng

Đại diện Hội khuyến học Ninh Kiều:

  • Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, Chủ tịch Hội khuyến học
  • Ông Ba Ngưu, Phó chủ tịch Hội khuyến học

Các đại diện Ban Giám hiệu và các Thầy giáo, cô giáo trường Lương Thế Vinh, Chu Văn An, Huỳnh Thúc Kháng, An Lạc và Trần Ngọc Quế. Đặc biệt, toàn bộ các em học sinh trường Lương Thế Vinh chỉnh tề trang phục, khăn quàng trong buổi lễ chào cờ đầu tuần tham dự.

Thật khiêm nhường, Giám đốc, trưởng ban đại diện Ước Mơ Nhỏ tại miền Tây Nam Bộ Lưu Văn Nguyện được dự kiến mời lên phát biểu nhưng anh nhường lời cho đại diện qũi Ước Mơ Nhỏ.

Trong bài viết này, Ước Mơ Nhỏ xin dành ít dòng để viết về người Giám đốc có tâm huyết với những việc làm từ thiện và nhất là đối với sự nghiệp giáo dục, trồng người!

Cách nay 4 năm, ông Nguyện đã âm thầm hỗ trợ cho Ước Mơ Nhỏ. Gần đây, thật cảm động, hai vợ chồng ông cùng các cháu Bông, cháu Sóc trong gia đình nhất trí mở heo đất, dành toàn bột số tiền lì xì (mừng tuổi) của các con (giá trị hơn 10 triệu đồng) chuyển đến Ước Mơ Nhỏ dùng trao học bổng cho các em học sinh nghèo. Là người quen với anh, trong một dịp tâm tình, khi nói về việc phát tâm thiện nguyện, anh kể cho tôi nghe những xúc động về tình đời, tình người đã trải qua. Trong các kỷ niệm chương lưu giữ, tôi còn thấy cả những chứng chỉ của nhà Chùa ghi nhận Đạo Hữu Lưu Văn Nguyện đóng góp lên tới 50 triệu đồng!

Gần đây nhất, sau khi đọc báo nghe tin hoàn cảnh của hai mẹ con người dân bất hạnh, Lưu Văn Nguyện cùng Chủ tịch Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc, Công đoàn…quyết định trích quĩ 10 triệu đồng chung tay xây nhà tình thương cho họ.

Trở lại sự kiện trao học bổng năm học 2013 – 2014, cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của bác Ba Ngưu và Quận Hội khuyến học Ninh Kiều, Gia đình Ước Mơ Nhỏ có thêm 15 học sinh. Trước mặt chúng tôi là 10 em học sinh đã khảo sát và lên danh sách. Thật cảm thông khi đằng sau những gương mặt xinh xắn, vô tư kia lại là những hoàn cảnh rất khó khăn. Cháu Trần Thị Cẩm Huỳnh, Hà Kim Thanh gia đình cha mẹ quá nghèo, phải đến ở với bà Ngoại già yếu. Cháu Nguyễn Tấn Lộc, nhà nghèo lắm. Mẹ cháu tần tảo với gánh ve chai để lo cho 3 anh em đi học. Cháu Phạm Thảo Vy, là một trong 2 người con sinh đôi, cha mẹ quá nghèo phải nương nhờ nhà người Cậu ruột. Đặc biệt, cháu Trương Thị Yến Nhi cả cha và mẹ đều mù đi bán vé số dạo. Hai chị em cháu sau những giờ học thường phải dẫn cha và mẹ đi bán vé số trên các nẻo phố Cần Thơ…

10 gương mặt thật sáng sủa và thông minh, học lực khá nhưng đằng sau các em là 10 hoàn cảnh dù có khác nhau nhưng đều chung ba chữ: nghèo và khó khăn. Vâng! Có lẽ trong các em ngồi dưới sân trường hôm nay còn nhiều hoàn cảnh và nhiều gia đình cũng đang gặp khó khăn. Ước Mơ Nhỏ thấy rằng: mỗi xuất học bổng trị giá chỉ 2 triệu đồng – 15 em học sinh, tỷ lệ thật quá ít ỏi so với thực tế. Nhưng, điều trân trọng ở đây chính là tình người. Việc TraoNhận hôm nay không chỉ nói lên giá trị Nhân văn, Thiện nguyện mà trong đó, lấp lánh niềm động viên, sự khuyến khích, nuôi nhen trong các em học sinh giữ mãi ý chí học đường, không buông xuôi bởi hoàn cảnh. Nhất là, trên hàng ghế đại biểu, các vị lãnh đạo Quận hiện diện như một lời nhắc nhở, động viên các em (và cả các thầy, cô giáo) học thật tốt và dạy thật tốt. Chính vì thế, tựa đề bài viết này tôi muốn nêu bật lên những nghĩa cử đẹp, trân quí và trân trọng từ các bậc sinh thành.Nói như vậy bởi vì, trong những người lớn hôm nay, chúng ta đa số đều là bậc cha mẹ. Hơn ai hết, chúng ta đồng cảm với các em. Chỉ tiếc rằng: khả năng của mỗi chúng ta có hạn, không có điều kiện hơn nữa để chia sẻ và hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn...

Dù đã nhắc đến nhiều lần, nhưng cuối bài viết này, cho phép chúng tôi, những người làm công tác liên kết các sự kiện, chia sẻ những tấm lòng của Ước Mơ Nhỏ trân trọng cảm ơn tới gần 100 Cán bộ, công nhân viên của Công ty Pv oil MeKong đã phát tâm, đóng góp, chia sẻ để hình thành quĩ UMN tại Miền Tây và chính kinh phí này được chuyển thành 15 xuất học bổng giá trị 30 triệu đồng trao cho các cháu học sinh tại Cần thơ hôm nay.

Tôi xin mượn lời cảm ơn của em Nguyễn Tấn Lộc, học sinh lớp 7 A 8 trường Lương Thế Vinh khi phát biểu tri ân các nhà hảo và các vị lãnh đạo, thầy cô giáo và phụ huynh:”…Niềm hạnh phúc  vinh dự lớn lao này trở thành nguồn động lực mạnh mẽ cho chúng em trong tương lai….Đó là nguồn động viên về vật chất và tinh thần để chúng em vượt qua chông gai thử thách, vươn lên trong học tập…”.

Mong và tin rằng: Gia đình UMN sang niên học 2014 -2015 tiếp tục được duy trì với tấm lòng thiện nguyện của Hội đồng Quản Trị, Ban Giám Đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, lãnh đạo các Phòng, Ban và CBCNV trong Công ty.
 
Hình ảnh và chú thích của Ước Mơ Nhỏ:
 
Các đại biểu và các vị lãnh đạo giao lưu trước buổi lễ
 
 
Từ trái sang: Ông Ba Ngưu, ông Trần Cao Phong, ông Lưu Văn Nguyện, ông Đàm Quốc Hoàn
 
 
 
Các vị đại biểu
 
 
Đài TH Cần Thơ
Ông Trần Cao Phong, Chủ tịch HĐQT công ty MeKong trao học bổng cho các em
Ông Lưu Văn Nguyện, Giám đốc Công ty MeKong trao học bổng cho các em
Ông Đàm Quốc Hoàn, Phó giám đốc công ty MeKong trao 5 xuất học bổng đến Hiệu trưởng trường LTV
Em Nguyễn Tấn Lộc, học sinh lớp 7 A 8 trường Lương Thế Vinh bày tỏ lòng cảm ơn
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu trao bằng cảm ơn và hoa kỷ niệm cho Ông Lưu Văn Nguyện và bà Phan Thị Trà Hương
 
 
Các vị lãnh đạo địa phương, nhà tài trợ,Phòng Giáo dục ĐT, cô hiệu trưởng và học sinh...chụp hình lưu niệm
 
Thành phố Tây Đô ngày càng đẹp từ khi có cầu Cần Thơ. Mong rằng năm sau,đại diện UMN (tác giả bài này) có dịp trở lại thành phố đẹp và mến khách này. Xin cảm ơn mọi người giúp tôi hoàn thành bài viết.
 
 
 
 
 
 
 
 
Bài và ảnh: VietHoa
 

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất