Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Gieo mầm ước mơ ở vùng quê nghèo Quảng Thái

   Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, trong những ngày cả nước kỷ niệm Ngày Thương binh- Liệt sỹ 27-7, Qũy Ước mơ nhỏ đã về với người dân xã Quảng Thái . , vùng đất cách mạng vẫn còn nghèo khó của huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế). Tại đây, quỹ đã trao 5 suất học bổng cho 5 em học sinh học giỏi, hiếu thảo, có hoàn cảnh khó khăn. Đây là sự chắp cánh để các em có điều kiện đi tiếp con đường học vấn, thực hiện những ước mơ mãnh liệt của mình.

Cảm giác đầu tiên khi gặp các em trong buổi trao học bổng là những dáng người nhỏ bé. Có những em năm nay lên lớp 8, lớp 9 mà trông như chỉ mới học lớp 4, 5, không như những cô cậu cùng trang lứa ở thị thành. Mọi người trong đoàn tình nguyện hè ai ai cũng thấy rung động, cảm thấy xót xa cho những cô bé, cậu bé kém may mắn.

Trên khuôn mặt khá lanh lợi, Trần Thị Như Ý bày tỏ niềm vui khi được vinh dự nhận suất học bổng của Qũy Ước mơ nhỏ. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, ba làm thợ mộc, mẹ buôn bán nhỏ, nên cuộc sống rất vất vả. Tuy hoàn cảnh khó khăn, hằng ngày phải phụ giúp ba mẹ chăm em, nội trợ, quét dọn nhà cửa, nhưng Như Ý luôn cố gắng trong học tập. Suốt 7 năm liền, Như Ý luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2012-2013, em còn đạt giải khuyến khích cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp huyện. Ý thổ lộ: “Dù phải vất vả kiếm tiền, nhưng ba mẹ luôn động viên 2 chị em em cố gắng học giỏi. Vả lại, nhờ có chú kèm cặp, dạy bảo, nên những bài tập khó, chưa hiểu đều được chú giải thích rất cặn kẻ. Vì thế em luôn đạt điểm cao trong các môn học”.

Trong cuộc trò chuyện với các em, Nguyễn Thị Hoài Thi có lẽ là cô bé rụt rè, nhút nhát nhất. Sống ở thôn Trung Kiều, xã Quảng Thái, em thuộc gia đình có giấy chứng nhận hộ nghèo. Ba bị bệnh tâm thần, mẹ mắc bệnh dạ dày. Dù hay đau ốm, nhưng mẹ vẫn gắng gượng một mình làm nông trên vỏn vẹn mấy sào ruộng để nuôi bốn anh em ăn học. Hoài Thi lộ vẻ buồn buồn bởi chỉ còn khoảng 1 tháng nửa là vào năm học mới, nhưng em vẫn chưa có tiền để sắm sửa sách vở, áo quần. “Mẹ bảo đợi ít bữa nữa bán lúa rồi mẹ sắm sửa cho 4 anh em. Còn số tiền này (học bổng Ước mơ cho em- NV) em sẽ dùng để đóng tiền học đầu năm”, Hoài Thi dự tính.

Cùng hoàn cảnh như Nguyễn Thị Hoài Thi, cô bé có dáng người dong dỏng cao Nguyễn Thị Huệ cũng có bố bị bệnh tâm thần, mẹ đau tim, gánh nặng thuốc thang khiến gia đình em rất vất vả. Trong khi đó, mẹ em phải chạy từng bữa ăn hằng ngày để lo cho 6 miệng ăn. “Lo cơm no đã khó, mẹ lại lo cho 4 anh chị em tiền ăn tiền học nữa nên người mẹ gầy nhom. Khuôn mặt mẹ em ít tươi cười lắm. Thấy vậy nên em rất thương ba, thương mẹ. Ngoài việc học, em luôn làm việc nhà, chăm em giúp ba mẹ”. Không được thỏa chí vui chơi trong hơn 3 tháng hè hay được học thêm như một số bạn khác, kỳ nghỉ hè của Huệ vất vả hơn nhiều. Hằng ngày, buổi sáng em ra đồng cắt rau khoai, chiều gánh ra chợ Nịu để bán kiếm tiền đỡ đần giúp mẹ lo cho cả nhà. Em bảo: “Ngày nào đắt khách thì bán hết gánh rau, được khoảng hơn 10 ngàn đồng. Nếu ế thì phải mang rau về để xắt cho đàn heo nuôi trong nhà ăn. Số tiền kiếm được em dùng mua thức ăn hằng ngày và gom góp lại để mua sắm thêm sách vở, áo quần”.

Trong số 5 em được nhận học bổng của quỹ ước mơ cho em lần này, Đàm Quang Hiếu là cậu bé gây cho tôi nhiều ấn tượng và cảm tình. Năm nay Hiếu lên lớp 8, nhưng dáng người nhỏ bé hơn so với những bạn cùng trang lứa. Thế nhưng, trên gương mặt hiền từ của em vẫn lộ rõ nét khôi ngô, tuấn tú của một cậu học sinh trường làng. Trong suốt 7 năm liền, Hiếu luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm học vừa qua, em cũng đạt giải khuyến khích cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp huyện. Hoàn cảnh của Hiếu khác với những bạn khác. Hiếu không có ba, chỉ một tay mẹ đỡ đần, nuôi 2 anh em ăn học. Thế nhưng, cả hai vẫn luôn chăm ngoan, học giỏi. Hiếu tâm sự: “Em muốn học thật giỏi để sau này thi đỗ vào đại học, ra trường tìm kiếm công việc ổn định để nuôi mẹ, nuôi em. Cứ cuối năm học, em mang phần thưởng, giấy khen về nhà, mẹ vui mừng lắm. Mẹ luôn động viên 2 anh em em gắng học thật giỏi để sau này thoát cảnh nghèo khó”.

Hiếu và những em học sinh được nhận học bổng không quên gửi lời cám ơn rất thành thật đến Qũy Ước mơ nhỏ đã quan tâm, hỗ trợ tiền để giúp các em vững tin bước vào năm học mới. “Chúng em luôn mong muốn và đón nhận sự quan tâm, giúp đỡ của các đơn vị, nhà hảo tâm và hứa luôn xứng đáng là con ngoan, trò giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội, không phụ lòng công lao của ba mẹ và những người đã quan tâm giúp đỡ chúng em”, thay lời các bạn, Như Ý bộc bạch.

Mỗi suất học bổng Ước mơ nhỏ có trị giá 1 triệu đồng tuy chưa lớn, nhưng phần nào là niềm tin, điểm tựa gánh đỡ những nhọc nhằn của các phụ huynh, thay đổi cuộc sống của các em học sinh nghèo phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Học bỗng Ước mơ nhỏ trao cho 5 học sinh nghèo Như Ý, Hoài Thi, Quang Hiếu, Hải Yến, Huệ vượt khó học giỏi như một sự hỗ trợ rất lớn về tinh thần. Với số tiền ấy, các em cho biết sẽ dùng để trang trải cho việc học hành, như mua sắm sách vở, áo quần, cộng thêm tiền của ba mẹ để chuẩn bị đóng các khoản phí năm học mới.
 
 

 Bài và ảnh: Hoài Thương

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất