Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Bài cho Tết Quý Tỵ: Tấm lòng Vàng & Nụ cười Hồng

alt Cách nay gần 10 năm, có một người cán bộ ngành dầu khí thai nghén một việc làm nhân thiện: Làm sao giúp đỡ cho một số trẻ em nghèo có nguy cơ thất học tiếp tục giữ được ước mơ học đường! Câu hỏi tưởng như đơn giản ấy mãi tới 6 năm sau người cán bộ ấy mới có thể bắt đầu sau bao nhiêu cố gắng và chuẩn bị. Chính từ thai nghén ấy, quĩ Uocmonho ra đời. Ban đầu, quĩ khiêm tốn như tên gọi: rất nhỏ!
.
 Người cán bộ dầu khí ấy, ngày đó cứ loay hoay với hơn 2 triệu đồng tích cóp. Tặng học bổng cho ai? Tặng ở đâu? Làm thế nào?...những câu hỏi cứ hiện lên và cuối cùng anh khẳng định thật giản dị: TẶNG CHO HỌC SINH NGHÈO MÀ HIẾU HỌC!   

Người cán bộ ấy tên là Đặng Thọ Dũng, sáng lập viên quĩ Uocmonho. Theo năm tháng phấn đấu và trưởng thành, anh trở thành một cán bộ lãnh đạo cấp Công ty trong ngành Dầu khí. Nhưng quan điểm và góc nhìn về nhân bản và nhân thiện thì vẫn như cách nay hơn chục năm…

Khi về lãnh đạo Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế, ông Đặng Thọ Dũng không chỉ sát cánh cùng đồng nghiệp, anh em Cán bộ, Công nhân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị mà còn khơi dậy những tấm lòng tương thân tương ái.

Vừa là cơ duyên và cũng là may mắn cho quĩ Ước Mơ Nhỏ khi nhận được sự động viên khích lệ của các thế hệ lãnh đạo Tổng Công ty, Tập đoàn. Trong một Hội nghị, Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn, khi đề cập đến vấn đề An Sinh Xã Hội, ông đã nhắc đến Ước Mơ Nhỏ bằng một tình cảm thân thương và xúc động:” Tôi rất cảm động với những việc làm của quĩ Ước Mơ Nhỏ trao được hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đồng hành cùng các em hàng năm mỗi mùa khai giảng. Chương trình và hướng đi này của Quĩ học bổng Ước Mơ Nhỏ không theo phong trào mà từng bước chắc chắn, có chiều sâu. Lãnh đạo Tổng công ty và cá nhân tôi nhiệt liệt biểu dương, hoan nghênh và khuyến khích các đơn vị trong Tổng công ty chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành cùng Quĩ học bổng…”.

Huấn thị của người lãnh đạo Tổng Công ty không chỉ là niềm động viên mà còn như một ngọn lửa tiếp thêm nhiệt huyết quí báu, tạo điều kiện cho những người làm chương trình. Không chỉ bằng lời nói, ngay sau đó, vị Tổng Giám đốc quyết định cho trích 50 triệu đồng từ quĩ An sinh xã Hội Tổng công ty chi viện cho Uoc Mơ Nhỏ. Đồng thời, Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn nhận lời làm Chủ nhiệm danh dự của quĩ Ước Mơ nhỏ và bản thân ông không ít lần trích tiền lương riêng của mình gửi cho Học bổng Ước Mơ Nhỏ...

Thật tuyệt vời khi gần 100 CBCNV tại đây ủng hộ nhiệt liệt suy nghĩ và hướng đi của quĩ Uocmonho. Hơn ai hết, anh chị em thấu hiểu rằng: “Thêm một trường học là bớt đi một nhà tù”.

Cái quĩ học bổng nhỏ bé hình thành, mỗi CBCNV hàng tháng gửi vào nửa ngày lương. Họ chỉ nghĩ đơn giản rằng: dù hoàn cảnh mỗi người còn nhiều khó khăn, nhưng đâu đó trên mọi miền đất nước mà nhất là những vùng sâu, vùng xa của Miền Trung còn nhiều trẻ em vì khó khăn và nghèo khổ không có điều kiện cắp sách đến trường hoặc phải bỏ dở giấc mơ chữ nghĩa. Các cán bộ lãnh đạo Công ty như Giám đốc Cái Trọng Anh Tuấn, Phạm Đình Ngọc Minh…Các cán bộ, công nhân như Võ Văn Trường, Nguyễn Ngọc Hùng…cùng lăn lộn quyên góp, người bỏ công, người góp sức, người ủng hộ vật chất để góp thêm cho công cuộc chắp cánh những giấc mơ em…

Tiếng lành đồn xa; anh em bè bạn khắp nơi suốt dọc chiều dài của Tổ quốc lên tiếng ủng hộ, gửi tiền, góp sức. Thực tế là quĩ Uocmonho lớn mạnh theo thời gian.

Năm đầu tiên của Uocmonho, với tổng kinh phí chưa đầy 10 triệu đồng, Uocmonho chỉ trao được hơn chục xuất học bổng.

Năm thứ 2, tại Miền Trung, phần thưởng cho Uocmonho mới chỉ là sự tiến bộ vượt bậc của 1 em học sinh. Còn các em khác vẫn âm thầm phấn đấu.

Năm thứ 3, phạm vi khảo sát và trao học bổng đã trải rộng khắp từ Vùng sâu, Vùng xa đến Biên giới. Thành phần từ học sinh đến sinh viên. Những tin vui và những điểm 10, những gương hạnh kiểm tốt của gia đình Uocmonho dồn dập được thống kê. Tại Miền Trung, báo Thừa Thiên Huế đã có bài viết nêu những gương học giỏi điển hình của học sinh nhận học bổng Uocmonho…

Cho đến hôm nay, niên khóa 2012-2013, thống kê sơ bộ, gia đình Uocmonho đã có 13 bạn thi đậu vào Đại học & Cao đẳng nguyện vọng 1 (chưa kể các em đậu nguyện vọng 2). Đúng là việc thi đậu vào Đại học không có gì ghê gớm. Nhưng lại là ghê gớm và đáng nể phục đối với các em học sinh vùng sâu, vùng xa. Với những hoàn cảnh gia đình bữa rau, bữa cháo. Buông bút, buông sách là công việc mưu sinh ngập đầu. Có những em, ngay 3 tháng hè phải tìm về thị xã, thị trấn làm thuê để có tiền mua thuốc chữa bệnh cho bố, đỡ đần cho mẹ…Có những em bán vé số, có những em đi mót khoai mì…Tuổi thơ của họ không được dành cho 2 chữ Ăn Học mà là Làm lụng để...theo học! Kết quả ấy, nó kết tinh từ nghị lực phi thường, từ sự phân bổ thời gian hợp lý đến từng giây phút của bản thân các em và hơn bao giờ hết: trong kết quả ấy có tình thương vô bờ của ông bà, cha mẹ anh em, trách nhiệm chia sẻ, động viên, dạy dỗ tận tình của thầy cô giáo, nhà trường và bạn bè. Uocmonho thật tự hào vì chúng ta cũng có góp một chút động viên cho những mảnh đời tuổi thơ vất vả ấy!!!

Không chỉ là “đến hẹn lại lên” với danh sách học sinh nhận học bổng ở khắp mọi miền đất nước mỗi năm tới vài trăm triệu đồng. Uocmonho còn đến với học sinh nghèo, khó khăn là con em phật tử, con em của các phụ huynh vùng sâu, vùng xa khó khăn gửi các cháu vào chùa cho theo học. Như một cơ duyên, quĩ Uocmonho đến với trường Huyền không 1 và trường Định Quang. Đây là những ngôi trường đặc biệt ở Nham Biều, Thừa Thiên Huế do các nhà sư mở ra để bồi dưỡng, phụ đạo, củng cố và trau dồi kiến thức cho con em phật tử và trẻ em nghèo trong vùng không có điều kiện đến trường hoặc học thêm. Chỉ từ vài lớp ban đầu, sau 1-2 năm, sĩ số của các lớp không ngừng tăng lên. Khi bài báo này lên khuôn thì riêng trường Huyền Không 1, con số học sinh đã lên đến 600 với 16 lớp học các chương trình: Anh văn, Vi tính, Toán, Lý, Hóa…Trường Định Quang, con số cũng khoảng 200 học sinh. Quĩ Uoc mơ Nhỏ hàng tháng hỗ trợ và trợ cấp cho các lớp học không chỉ là những suất học bổng, những phần thưởng theo kỳ, đợt mà còn là tiền xây dựng cơ sở vật chất.

Các chương trình từ thiện của Uoc Mơ Nhỏ còn có sự phối hợp, kết hợp với các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm. Năm 2012, Ước mơ nhỏ hưởng ứng chương trình từ thiện của Tổng Công ty Dầu Việt Nam xây dựng trường Tiểu Học Hồng Thượng tại Huyện A Lưới – Thừa Thiên Huế. Ngay tại vùng đất Anh Hùng này, Ước Mơ Nhỏ làm việc với UBND Huyện A lưới hỗ trợ suốt đời cho 5 vị Anh Hùng Lực Lượng Vũ trang là Nữ anh hùng Kal Lịch, nữ anh hùng Kal Đơm, Anh Hùng Hồ Vai, Anh Hùng Ku Chíp và Anh Hùng Hồ A Lul (hiện tại chỉ còn 4 người vì Anh Hùng Ku Chíp đã mất), tặng quà cho 20 học sinh. Tháng 10 năm 2012, Uớc Mơ Nhỏ kết hợp với Thành Đạt group và CLB Nụ Cười Hồng Đà Nẵng đi thăm và tặng quà cho bà con tại xã Tr’Hy huyện Tây Giang Quảng Nam và lễ hội đêm rằm cho gần 300 trẻ em khuyết tật và ảnh hưởng chất độc Da cam ở Đà Nẵng…

Hàng hoạt những nghĩa cử của Uớc Mơ Nhỏ với quan điểm “Hữu xạ tự nhiên hương” theo năm tháng được cộng đồng và anh em bè bạn gần xa biết đến và lên tiếng ủng hộ, chia sẻ. Thật cảm động biết bao khi nói về bà Nguyễn Phi Nga - một vị Tổng giám đốc tại Đà Nẵng. Bà Phi Nga dù bận biết bao nhiêu công việc nhưng cảm động trước nghĩa cử của CBCNV PV Oil Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ từ những chuyến xe đi khảo sát đến các gói học bổng. Đặc biệt, bà đã dành hàng tuần lễ trực tiếp cùng đi khảo sát, cùng trao học bổng cho học sinh vùng sâu, vùng xa; bà vận động toàn thể CBCNV Thành Đạt Gruop Đà Nẵng đóng góp chia sẻ cùng UocMonho. Rồi các tấm lòng vàng Anh Nguyễn Lý Hải, Anh Nguyễn Đức Nam, bà Út Lan, Anh Lê Văn Sơn, Chị Lê Phương Liên, Anh Phí Ngọc Tùng, Chị Phí Nam Hà, Ông Bùi Minh Hiệp, Chị Hoàng Thiên Nga... cùng rất nhiều các anh, chị mà bài báo nhỏ này không thể liệt kê hết được.

Năm 2012 là một năm kinh tế thế giới suy thoái. Tại Việt Nam, sự ảnh hưởng của suy thoái càng rõ rệt hơn bao giờ hết. Nhiều Công ty, nhà máy ngừng trệ và thậm chí phá sản. Những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến công tác vận động cho quĩ Ước Mơ Nhỏ. Ngoài những khoản chi dùng nhân ái thì việc “đến hẹn lại lên” của chương trình học bổng hàng năm thực sự thôi thúc và cấp bách đối với những người làm chương trình. Thôi thúc bởi tôn chỉ của Ước Mơ Nhỏ (không chỉ đơn giản là có bao nhiêu và được tới đâu hay tới đó) là khi đã xét duyệt được học sinh nhận học bổng của Ước Mơ Nhỏ thì Quĩ có trách nhiệm đi với các em suốt những năm học phổ thông. Nếu là sinh viên thì Quĩ sẽ cấp học bổng hàng năm cho tới khi ra trường. Chính vì vậy, khi năm học 2012 mới sắp bắt đầu cũng là lúc Chủ nhiệm quĩ Đặng Thọ Dũng lo thắt vì nhiều sự ghi nhận hỗ trợ không khả thi. Ngay cả khoản đóng góp tự nguyện ½ ngày lương /tháng của CBCNV Ước Mơ Nhỏ cũng xin không nhận nữa vì lương của CBCNBV cũng đang bị giảm tới 1/3 so trước kia.

Trước hoàn cảnh khó khăn, Chủ nhiệm quĩ hội ý với những người làm chương trình. Ông bảo:” Lúc nào tôi cũng nghĩ tới những gương mặt của các em, các cháu. Vào năm họ mới, lúc này ở những nơi xa xôi và khó khăn kia, các em, các cháu và cả những bậc phụ huynh nghèo đang trông chờ sự xuất hiện của chúng ta: Ước Mơ Nhỏ!...”. Thế rồi,  Quĩ Ước Mơ Nhỏ hạ quyết tâm: cách gì thì cũng phải có học bổng cho các cháu trong đại gia đình Ước Mơ Nhỏ!

Nói là làm, từ việc lập hồ sơ vay tiền ngân hàng, vốn liếng cá nhân có hơn chục ngàn đo la Úc ông Chủ nhiệm cho tài xế mang ra ngân hàng qui đổi tiền Việt. Ngay cả chút tiết kiệm be bé của các bé Mây, Xiu, Bi cũng được trưng dụng. Vâng! Anh em bạn bè hỗ trợ, nỗ lực cá nhân… các gói học bổng và các gói tài trợ cho học sinh, cho các trường năm 2012 đã được thực hiện tốt đẹp. Vài trăm triệu đồng chưa là nhiều và càng không đáng kể đối với một tổ chức, tập thể khi làm ăn phát đạt. Nhưng thật nhiều ý nghĩa trong lúc đầy rẫy khó khăn như năm 2012. Và, hơn bao giờ hết, một suất học bổng chỉ 1,5 triệu đến vài triệu đồng lúc khó khăn này thật vô cùng ý nghĩa, thiết thực đối với học sinh nghèo…

Thấm thoắt, quĩ Học bổng Ước Mơ Nhỏ sắp bước sang kỷ niệm 5 năm thành lập. Những người làm quĩ chưa có thời gian để ngồi nhìn lại, tổng kết từng chi tiết nhưng điểm sơ những chương trình, những việc đã làm được đã thấy những cố gắng không nhỏ của anh, chị em. Chỉ từ khoản tiền 2,7 triệu ban đầu, đến nay Quĩ tài trợ tới 200 xuất học bổng mỗi năm cho học sinh phổ thông và sinh viên Đại học từ Vùng sâu, vùng xa, biên giới đặc biệt tỉnh Thừa Thiên Huế; hỗ trợ kinh phí, vật chất cho gần 800 học sinh của 2 trường học nhà chùa; nuôi dưỡng, đỡ đầu 4 Anh Hùng lực lượng vũ trang và hàng lọat các nghĩa cử vì người nghèo và uống nước nhớ nguồn khác.

Chỉ từ những em học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học lực kém, không có gì đặc biệt. Nhưng sau 3 năm, trong số 40 em học sinh lớp 12 niên học 2011- 2012 nhận học bổng, đi thi Đại Học và Cao Đẳng có 13 trường hợp đỗ nguyện vọng 1. Có thể nói, quĩ Ước Mơ Nhỏ góp phần không nhỏ vào sự động viên, chắp cánh ước mơ học đường của các em.

Chưa bao giờ bằng lòng với những kết quả đạt được. Khi chúng tôi viết những dòng này thì cũng là lúc Quĩ đang lên kế hoạch vận động kinh phí. Những người làm chương trình đang lên kế hoạch trả lại cho những nhà hảo tâm nhưng tri ân, giới thiệu, PR; những cán bộ khảo sát của Ước Mơ Nhỏ cũng tỏa về Biên giới, Miền Tây, vùng xa…ghi nhận những hoàn cảnh, những vùng quê khó khăn để mong muốn rằng: khi có điều kiện, Ước Mơ Nhỏ sẽ dìu đỡ các em đứng vào hàng ngũ Đại gia đình Ước Mơ Nhỏ…

Ước nguyện của Ước Mơ Nhỏ trong 2 năm tới là: Học bổng đến với hầu hết các tỉnh tỉnh Miền Trung; vươn về Miền Tây Nam Bộ
Bài: Việt Phương (Bài viết cho tập san của Ngành)
Hình ảnh:
alt 
Trao Học bổng tại Hải Lăng, Quảng Trị
alt 
Trao học bổng tại Tam Giang
alt 
alt 
alt 
Trao học bổng tại Biên giới Tây Nam
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất