Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Sinh viên viết về Sinh viên

  Kỳ này, Uocmonho giới thiệu một cây bút mới …tinh vu linh. Chị người gốc Huế, dòng dõi Tôn Thất xưa. Tên chị là Nguyễn Nữ Phương Thanh (biệt danh: ThanhMisa), Hiện chị là sinh viên năm thứ Nhất trường ĐH TC- Ma Két Tinh. Thế mạnh của chị có lẽ là những suy nghĩ của nội tâm. 
.
Trong một bài viết của mình, Nguyễn Nữ Phương Thanh  đã tâm sự với bà mẹ thân yêu của mình ngoài Miền Trung – Xứ Huế:

Tiếng nấc con nghẹn ngào trong mỗi lần con thức giấc, bỗng giật mình ngồi dậy lau những giọt mồ hôi thấm đượm trên trán. Con nhớ về mẹ, nhớ về quãng thời gian bên vòng tay ấm áp có mẹ va gia đình mình. Mẹ, thời gian xa mẹ là khoảng thời gian khó khăn nhất của con, bên cạnh nỗi nhớ và cuộc sống bao lo toan, bộn bề, nào việc học, nào làm thêm, rồi ngoại khóa…vì con đã biết phải tự lập khi bước chân trên giảng đường.

Năm đầu đối với con thật tẻ nhạt, con phải làm quen với tất cả mọi thứ, từ cái phòng trọ nhỏ hẹp, cái gối, cái bếp đến bạn bè, thầy cô đều mới. Sao mà nhanh đến thế, phút chốc đã phải xa gia ngôi nhà thân yêu để đến với cái thành phố xô bồ, nhộn nhịp, đông vui, nhưng…chỉ có con một mình bơ vơ trong căn phòng vắng…”

Tình cờ, chị biết UocMoNho.com, sau lời mời cộng tác, chị viết bài:

Lúc còn học phổ thông, tôi hằng mơ ước có một ngày mình sẽ bước chân vào giảng đường đại học. Nhưng tôi đâu có ngờ cuộc sống sinh viên đầy ắp những câu chuyện lí thú bên cạnh việc học và cách sống mới mẻ của sinh viên thời nay.

Sinh viên làm quen với cuộc sống mới

Sống xa gia đình là cả một khó khăn và kềm theo đó là cuộc sống tự lập với bao bộn bề lo toan. Nào là tìm nhà trọ vừa yên tĩnh cho việc học hành, vừa an toàn mà cũng phải giá “sinh viên” , không đơn giản chút nào. Còn thêm bạn bè mới, nhưng thật khó để tìm cho mình một người bạn thân.

“Sự bất đồng ngôn ngữ, kì thị giữa các vùng miền khiến cho mình ít tiếp xúc với mọi người hơn, sống khép kín hơn” - đó là lời chia sẽ của bạn Nguyễn Thị Hằng (Lớp 12DKT1,trường đại học đại học TC-M, bạn đến từ Quãng Bình).

Sinh viên với nhiều thời gian vô bổ

Nếu bạn không đến trường, thời gian rảnh rỗi ở nhà bạn sẽ làm gì? Với câu hỏi như vậy thì không ít câu trả lời khác nhau, nhưng để tận dụng hết quỹ thời gian rảnh ấy thì không phải ai cũng làm được.

Mình sẽ ngồi máy tính chơi game trực tuyến, bắn nhau cả ngày đã lắm, có hôm quên cả ăn mà cũng không thấy đói” Minh chia sẽ. Không khác Minh là mấy, Hòa ở cùng phòng với Minh cũng rất ham chơi bida, bỏ bê cả việc học, có hôm chuồn học để không lỡ hẹn với đám bạn chơi chung

Còn chuyện làm thêm của sinh viên

Giá cả ngày càng đắt đỏ mà số tiền ba mẹ gửi từ quê lên thì không thể nào mà sài hết tháng, môi trường thành phố thật là khó sống nên không ít sinh viên nghỉ đến việc làm thêm để trang trải cuộc sống hằng ngày. Cũng có nhiều trường hợp các bạn phải buộc thôi học vì không đủ điểm yêu cầu hay ham kiếm tiền quá. Hoàng Minh Quân quê ở Tiền Giang chia sẻ: “ buổi sáng đi học, buổi chiều về đi làm thêm đến tối mới về tới nhà trọ, không kịp tắm giặt gì hết, lăn ra ngủ mà ngày mai vẫn không thể nào lết tới trường nổi, thật mệt mỏi. mà lương chỉ có 1 triệu 200 ngàn /1 tháng thôi”.

Đi làm thêm, thời gian trong ngày của bạn bị rút ngắn. Bạn không thể đi chơi hay nghỉ ngơi, thư giãn được nhiều như bạn bè cùng trang lứa. Khi đi làm có nghĩa là bạn đang ở trong một xã hội thu nhỏ, nên việc “chạm trán” với những rắc rối là điều khó tránh khỏi. Chẳng hạn như bị đồng nghiệp ghét, bị chủ phàn nàn, bị trừ lương, bị chèn ép… Và bạn đều phải nhẫn nhịn trước những điều đó.

Còn nhiều  kinh khủng trong việc bạn bè của tôi đi làm thêm như bị sàm sỡ, bị lợi dụng và nhất là chuyện nhẹ dạ cả tin phải trả giá. Tôi không dám nghe và dám tin những chuyện như vậy…

Với việc thi cử và học nhóm

Thời gian rảnh không biết làm gì , đến lúc thi thì tất bật túm nhau lại học hành, có khi thầy cô dạy mặc thầy cô,  học trò thì vẫn cứ ngồi chơi, nói chuyện, có người còn đem hàng quà vào lớp ngồi ăn ngang nhiên trước mặt giảng viên nữa. “sao nhóm tui vui lắm nha, toàn rủ nhau cúp học đi chơi, đến lúc thi sao đoàn kết thế, đúng là anh em một nhà, đâu dám quay cóp được , vì giảng viên khó lắm, bắt được là đình chỉ học ngay”_Quốc Hào cười ngặt nghèo nói.

Tham gia Đoàn hội

Bên cạnh việc học thì việc tham gia các hoạt động Đoàn, hội, cũng sôi nổi không kém, rồi những chương trình ngoại khóa, mùa hè xanh lam cho chúng ta thấy thấm thía hơn cái cuộc sống sinh viên nay. Phương Thùy 10CKT trường DHTC- M  vui mừng kể: “ năm vừa rồi mình đi chiến dịch Mùa Hè Xanh tại Komtum, thấy bà con trên ấy sống kham khổ quá, thương bà con thật, nhưng chỉ giúp được một phần nhỏ công sức của mình thôi, thấy bà con vui , mình cũng vui lây..”. công việc tuy nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng lớn lao.

Cuộc sống sinh viên là vậy đó, mong sao mỗi bạn sẽ lái con thuyền tương lai của mình đi đúng hướng. và ngay từ bây giờ khi còn ngồi trên ghế giảng đường bạn phải cố gắng thật nhiều hơn nữa. con đường đi đến những ước mơ không bao giờ bằng phẳng, muốn thành công ắt phải có sự hi sinh. Đôi khi những vấp ngã trong hiện tại chính là chìa khóa thành công cho tương lai.
Bài: Nguyễn Nữ Phương Thanh
Ảnh: Sưu tầm 
 
Sinh viên đăng ký làm thêm
Bên cưa gỗ, bổ củi, bên phục vụ nhà hàng. Lao động là Vinh quang!
Bán quần áo
Sinh viên tình nguyện
 
 
Đờn ca tài tử
Tập làm ông đồ
Bán hàng Valentine
Giới thiệu bởi: quản trị viên
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất