Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Quảng Trị - Huế: Hai con thoi ra vào về điểm hẹn

Đoàn công tác Uocmonho của chúng tôi liên tục biến động. Quân số tăng nhanh, giảm nhanh. Lý do rất đỗi bình thường: Công việc! Bởi các nhà hảo tâm ít ai đủ thời gian cùng đi trao học bổng cho gần 200 em học sinh và sinh viên mà chúng tôi gây dựng, khảo sát 3 năm qua trên suốt dọc chiều dài của đất nước.

.

Mỗi người họ có bao nhiêu công việc chất chồng. Đành vậy! Cứ mời được quí vị nào rảnh rỗi là chúng tôi mời. Mục tiêu duy nhất vẫn là làm sao những đồng tiền tâm thiện của quĩ đến tận tay học sinh nghèo mà hiếu học, chăm học. Vì tiêu chí này nên đôi khi, đoàn công tác (hoặc người của Uocmonho) phải “đua” quyết liệt với thời gian và thực sự dấn thân.

Hôm nay chúng tôi theo lịch sẽ về Quảng Trị. Về với Hải Lăng - huyện Anh Hùng- một vùng đất ác liệt và quyết liệt trong chiến tranh. Một huyện chỉ có khoảng 70.000 dân mà có tới 3.513 liệt sĩ và 2.072 thương binh; 1.390 gia đình có công cách mạng; 01 nghĩa trang liệt sĩ trung tâm huyện lỵ và 11 nghĩa trang xã là nơi yên nghỉ của hơn 7.000 liệt sĩ trong cả nước; 17 nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ. Huyện Hải Lăng có 234 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 14 tập thể và 8 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân …Với bấy nhiêu con số, chúng ta đủ hình dung ra cái chiến trường ác liệt của Thành cổ Quảng Trị, của Thạch Hãn, ngã ba Long Hưng…một thời dữ dội đến mức nào.

Xe chúng tôi đua mải miết từ Phía Bắc vào; Xe của Thành Đạt Group đua mải miết từ Đà Nẵng chạy ra. Hai mũi con thoi này hiệp đồng hẹn nhau gặp ở quán cháo cá Hải Lăng. Tôi gọi hai mũi giáp công này là hai con thoi chính là vậy! Còn ở Hải Lăng, chị Phương Nam –Hội trưởng phụ nữ Huyện và chị Ngọc Hoa, Giám đốc trung tâm người già và tàn tật đã tổ chức địa điểm, khánh tiết và tập trung 15 em học sinh trong Đại gia đình Uocmonho của chúng tôi tại trường PTTH Thị trấn.

Phù! Cuối cùng thì chúng tôi cũng thấy con xe màu trắng của Thành Đạt Group xuất hiện và chị Phi Nga cùng anh em CBCNV của Công ty bước ra tươi cười! Chúng tôi làm quen với nhau: chị Nguyễn Ngọc Bích, Giám đốc Xuân Thiều; Chị Nam Trà, kế toán trưởng, anh Anh Tuấn, trưởng phòng sale; anh Ngô Xuân Phúc Chủ tịch HDQT công ty Liên Minh Đà Lạt, ông Le người Hàn Quốc, nhà thiết kế nội thất…

Về phía địa phương, Chị Phương Nam và chị Ngọc Hoa hôm nay lại có vẻ trẻ ra và xinh đẹp hơn cả địp năm ngoái khi chúng tôi về Quảng Trị. Bắt tay nhau! Khen và hỏi thăm nhau vài câu xong là chúng tôi tranh thủ tiến hành lễ trao học bổng. Như thường lệ, mỗi suất học bổng trị giá 1,5 triệu đồng.

Ngồi trước chúng tôi là 15 em học sinh của 3 trường phổ thông Của Hải Thọ, Hải Trường và Thị Trấn Hải Lăng. Vẫn những ánh mắt và nụ cười thân thiện của một năm trước nhưng hôm nay hình như các em tự tin hơn, rắn rỏi hơn! Ừ! Qua 1 năm nữa rồi…

Các thủ tục trao học bổng tôi không nói lại bởi bài viết sẽ quá dài. Nhưng xúc động nhất với đoàn chúng tôi chính là lời phát biểu của em Nguyễn Thị Như Ý, học sinh trường THCS Hải Thọ:” …Chúng cháu sinh ra  không được may mắn như ban bè cùng trang lứa. Có bạn mất cha còn mẹ; có bạn mất mẹ còn cha. Có bạn phải xa lìa cả cha lẫn mẹ từ lúc lọt lòng. Có bạn còn cha mẹ nhưng cha mẹ lại mắc bệnh hiểm nghèo, cả gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng. Vì thế, gia đình túng quẫn, nghèo khó. Chúng cháu chỉ mong sao có được cuộc sống tốt đẹp hơn và có điều kiện được đến trường. Tất cả chúng cháu đều có chung ước muốn là được học hành đến nơi, đến chốn để sau này có một nghề về giúp gia đình mình thoát cảnh đói nghèo…”

Cả khán phòng như chùng xuống. Các chị trong đoàn công tác vài người mắt ngấn lệ đỏ hoe…Ôi! Cái mong ước của các em thật đơn giản. Mong sao thoát nghèo! Bởi lẽ! phần số có cung đoạn tuổi thơ chưa may mắn, không bằng bè bạn. Lúc này, tôi mới thấu hiểu tâm trạng của chị Nga hơn bao giờ với lời tâm sự cách đây 2 ngày:” Đi làm từ thiện, nhiều lúc em mong sao mình là tỷ phú để san sẻ, chia sẻ, nâng đỡ những mảnh đời kém may mắn…”.

Thưa các bạn,

Là người tổ chức và làm những chuyên đề cho Uocmonho, trong bài viết này, cho tôi xin được vài dòng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến CBCNV tập đoàn Thành Đạt group – Những người tài trợ chính cho chuyến trao học bổng Quảng Trị. Không chỉ là tiền hỗ trợ, Tập đoàn còn cho xe đưa anh chị em cùng giao lưu, thăm hỏi học sinh. Thêm nữa: tập đoàn còn vận động được những đối tác cùng tham gia hỗ trợ, chia sẻ với Uocmonho như Tập đoàn Liên Minh Đà Lạt, ông Le, Kiến trúc sự người Hàn Quốc…

Tôi muốn dẫn lời thầy Hiệu trưởng Lê Minh Sơn làm lời kết cho những nghi chép thật nhanh này:” Quí lắm! Đáng quí ở tấm lòng và cái tình của các anh, các chị…”.

Những hình ảnh trao học bổng:

\

Sư thầy Thích Pháp Tông trao đổi với học sinh về sự học

Em Nguyễn Thị Như Ý và bài phát biểu đầy xúc động của em...

Sư thầy Pháp Tông và chị Ngọc Bích trao học bổng

Ông Đặng Thọ Dũng và bà Phương Nam trao học bổng

Chị Nam Trà và anh Tuấn Anh trao học bổng

Chụp ảnh lưu niệm

CBCNV của Tập đoàn THành Đạt group với học sinh nhận học bổng

(còn tiếp)

VietHoa


Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất