Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

món quà sinh nhật

 Trong những lần uocmonho đi khảo sát hoàn cảnh của những em học sinh nhà quá nghèo, ham học, chúng tôi chứng kiến không ít hoàn cảnh những gia đình khó khăn, vất vả.

.

Những học sinh ngây thơ, bé nhỏ không chỉ có việc học mà oằn lên vai các em là biết bao nhiêu công việc mưu sinh. Có nhiều em, để giành được vài tiếng đồng hồ cùng bạn bè trên lớp học, để trải lòng với những con chữ,

Những phép tính phổ thông phải đánh đổi biết bao gian nan, vất vả. Đôi khi, còn là cả một sự phấn đấu, chịu đựng đến phi thường…

Những dòng tự sự của các em; những lời tâm sự của gia đình; những sẻ chia của làng xóm; những cảm thông của các thầy cô giáo nói lên tất cả.

Với 20 suất học bổng trong 2 năm (2010-2011) và một số phần thưởng đột xuất cho học sinh giỏi cùng sách báo tặng thư viện Nhà trường Nghi Lộc I Nghệ An mà quĩ uocmonho chuyển tặng thật còn nhỏ bé. Nhưng với một vùng quê Miền Trung còn khó khăn vất vả và nhất là với một số hoàn cảnh học sinh nghèo, hiếu học, chăm ngoan, gia đình chính sách…thì như nhận định của thầy Hiệu phó Phạm Trường Giang: “ …có tác dụng rất thiết thực, không chỉ góp phần hỗ trợ giúp các em vượt khó trong học tập mà còn là biểu hiện của lòng nhân ái, sự động viên, khích lệ thầy trò chúng tôi làm tốt hơn nữa công tác dạy và học…”.

quĩ uocmonho trao học bổng tại trường Nghi Lộc I

Nhân dịp năm học mới, Sáng lập viên uocmonho Đặng Thọ Dũng trao học bổng đến nhà trường


Cùng với uocmonho và một số nhà tài trợ khác, nhà trường Nghi Lộc I – Hội khuyến học đã kết hợp nhiều tiêu chí để chọn lựa ra những hoàn cảnh.  Với thực tế, các em có hoàn cảnh khó khăn, éo le đa phần học lực trung bình. Bởi, dù thông minh bao nhiêu thì gánh nặng công việc, mưu sinh trong nhà đã chiếm hầu hết thời gian của các em sau giờ lên lớp.

Nhưng trong một lần gặp gỡ với Ban Giám Hiệu nhà trường, Thầy Hiệu trưởng Hoàng Văn Thái và thầy hiệu phó Phạm Trường Giang thông báo cho chúng tôi biết: trong số 500 em học sinh tham gia thi đại học cao đẳng thì có đến 150 em đã đỗ. Trong số ấy, có một số em do hoàn cảnh khó khăn đã từng được các doanh nghiệp và nhà hảo tâm tài trợ.

Với Uocmonho, dù mới chỉ thành lập chưa đầy 2 năm và tài trợ Học Bổng đến trường Nghi Lộc I, kết quả học tập nói chung của nhà trường chưa đánh giá đầy đủ vì học kỳ II đang phía trước, nhưng uocmonho thật vui mừng vì những cố gắng của quĩ và nhất là của người sáng lập ra quĩ: ông Đặng Thọ Dũng đã có những kết quả cảm động. Đó là, trường hợp cháu Ngọc Anh, từ một học sinh trung bình sau 1 năm đã vươn lên đứng thứ 2 trong lớp và nhất là kỳ thi học sinh giỏi của Tỉnh Nghệ An, Ngọc Anh đạot giải môn Giáo Dục Công dân.

VÀI NÉT VỀ NHỮNG CỐ GẮNG

Cháu Ngọc Anh sinh năm 1994, cha mất sớm, mẹ làm ruộng. Mẹ Ngọc Anh bệnh tật thường xuyên. Do làm việc vất vả, năm 2000, bà bị thoát vị đĩa đệm phải mổ. Năm 2003, bệnh tật vẫn không tha người mẹ vất vả này. Bà bị u tuyến giáp, phải ra Hà Nội mổ và điều trị. Năm 2009, tiếp tục tái phát… Người con trai (tức anh trai của Ngọc Anh) đi bộ đội hiện còn trong quân ngũ. Ngọc Anh ngoài giờ học phải làm lụng khá vất vả và chăm sóc mẹ những lúc bà bị bệnh.

Có thể nói, quĩ học bổng của uocmonho đã đến với Ngọc Anh đúng lúc. Thật cảm động khi cô học sinh này đã tự hứa thầm với mình là cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thương của các thầy, cô, đùm bọc của bạn bè và hỗ trợ của Uocmonho. Qua những nỗ lực vượt bậc, Ngọc Anh từng bước vươn lên. Kết quả học tập đầy hứa hẹn.

Gương vượt khó: Ngọc Anh

Trao đổi với chúng tôi, Ngọc Anh tâm sự:” Nhờ có phần hỗ trợ từ quĩ uocmonho mà gia đình cháu đỡ vất vả hơn; cháu để dành ra nhiều thời gian hơn cho việc học. bây giờ, cháu đang tạm đứng thứ 2 trong lớp. Nguyện vọng của cháu ư? Cháu sẽ phấn đấu thi vào Đại Học. Cháu thích nghề kế toán…”.

Nhìn cô học sinh  với ánh mắt ngời sáng, tràn đầy tự tin. Trong chúng tôi- những người làm chương trình hi vọng và tin rằng:” Không có gì có thể ngăn cản ước mơ của co bé giàu nghị lực kia!”. Cũng thật vui mừng, những nỗ lực của qũi uocmonho đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

MÓN QUÀ SINH NHẬT

Tuyệt vời hơn nữa!- và, người vui mừng hơn nữa chính là người sáng lập ra quĩ uocmonho: ông Đặng Thọ Dũng. Hình như hôm nay là ngày sinh nhật của anh. Có lẽ gương phấn đấu và kết quả học tập của cô học sinh nghèo miền Trung xa xôi Ngọc Anh là món quà tăng sinh nhật không gì ý nghĩa và hạnh phúc hơn gửi đến anh – Người đã dày công xây dựng, vun đắp và làm mọi cách duy trì quĩ uocmonho.

Thay mặt cho những người làm chương trình, diễn đàn uocmonho xin cảm ơn sự giúp đỡ hỗ trợ của nhà trường Nghi Lộc I, hội khuyến học Nghi Lộc, CBCNV doanh nghiệp thuộc PV OIL Thừa Thiên Huế và các doanh nghiệp khác.


Một sinh viên phát biểu cảm tưởng khi nhận học bổng uocmonho

 

Xin chào và hẹn gặp lại trong chuyến trao học bổng sắp tới…

uocmonho

Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất