Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Trao học bổng 2016- 2017: Về trong giông bão

Ngay sau khi chụp hình lưu niệm với học sinh, sinh viên nhận học bổng tại chùa Huyền Không, đoàn công tác của Ước Mơ Nhỏ chúng tôi lập tức lên kế hoạch để sáng sớm hôm sau guồng ra Bắc Trung Bộ.

 

 

Huế vẫn nắng tươi như hôm tôi trở lại. Nhưng cơn bão số 4 dự báo sẽ đổ vào Nghệ An, Thanh Hóa cũng là nỗi lo của chúng tôi. Nhưng hình như nỗi lo chỉ thoáng qua bởi đoàn chúng tôi gần chục năm qua, năm nào đi trao học bổng chả trúng mùa mưa bão. Mà mưa bão Miền Trung thì...đến hẹn lại lên!

Nhìn bác tài Hoàng Đăng Khoa tỉ mỉ chuẩn bị hành lý cho chuyến đi là thấy yên lòng. Ngoài áo quần, dù che, giày vớ thì anh còn thủ theo 1 bịch khoai lang khô và 2 hũ cà muối mặn đúng chất Nghệ giòn tan. Mì tôm gấu đỏ một thùng. Nước suối Metal 2 két. Quá khủng cho một chuyến đi xuyên tâm bão...

Ông giời cũng chả vừa. Ông ấy xưa nay vốn được khen là gã tréo ngoe bậc nhất không ngoa. Đang khúc Quảng Trị nắng viền rực rỡ, sang bên Quảng Bình là bão ta ơi! Mưa xối xả trút xuống từng chập lúc sần trời, lúc trắng trời theo từng cơn gió quất ràn rạt vào cửa kính ô tô. Đôi lúc, tôi có cảm tưởng như bao nhiêu nước giời cứ nhằm con xe mảnh mai của chúng tôi mà đe dọa. Trước cửa kính, tầm nhìn chỉ còn chục mét. Hai chiếc cần gạt nước xe hơi đuổi nhau lắc qua lắc lại như lên đồng.

Dừng lại ư? Không có nhẽ thế? Cánh tay cứng cáp của bác tài bình tĩnh thế kia. Những vị khách chúng tôi đỡ lo phần nào cho dù qua cửa kính, những cành cây ràm rạp, rúm ró tơi tả trong gió bão. Chúng tôi vẫn đi bởi phía trước là cuộc hẹn trao học bổng cho các em học sinh cơ mà!

Qua điện thoại, các thầy ở Nghi Lộc còn băn khoăn rằng: chỉ sợ chuyến này vắng lãnh đạo địa phương dự lễ trao học bổng Ước Mơ Nhỏ vì tất cả tập trung đi chống bão và chống lũ. Giời đất ạ! Đâu cần phải long trọng như thế. Chúng tôi đơn giản mà.

Đợt trao học bổng này, chúng tôi còn có thêm đoàn công tác của chị Hoài An, Tổng công ty bảo vệ Bình An hẹn cùng về Nghi Lộc.

Thầy Nguyễn Thức Cung, Hiệu trưởng trường PTCS Nghi Trung thông báo: Mưa to và dông lốc thiệt hại cũng đáng kể!

Mới sáng sớm, dông lốc bùng lên ở Nghi Vạn làm cột điện gãy đổ và tốc mái mấy chục nhà dân. Nước trắng cả các ruộng lúa ven lộ 1. Các Huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Thanh Chương, Tương Dương...được báo về là đang khẩn cấp và bị tàn phá bởi mưa lũ...

Dù sao, buổi trao học bổng của Ước Mơ Nhỏ vẫn diễn ra theo kế hoạch. Thầy Ánh Hồng, Hiệu trưởng trường cấp 1 Nghi Long bảo:” Nghe tin đoàn công tác xuyên mưa về đây, thầy trò chúng tôi cảm động lắm. Các em đã tập trung đông đủ tại phòng họp hội đồng...”.

Chúng tôi vào việc ngay. Hai trường Trung học và Tiểu học Nghi Long cùng kết hợp cho buổi lễ trao học bổng. 8 em học sinh đã chuyển lên học cấp III cũng được mời về để tiếp tục trao học bổng cùng với 20 học sinh của hai trường. Trong cơn mưa ràn rạt dội trên mái tôn. Những lời phát biểu của chúng tôi tiếng được, tiếng mất. Nhưng có hề gì! Cái căn bản là sự động viên của Quĩ học bổng kịp thời đến với các em. Đồng chí Nguyễn Tự Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Long, phát biểu chia sẻ thật chân tình nhưng đầy trách nhiệm:” Các anh về Nghi Long là tình cảm sâu nặng. Hơn hết còn là tình cảm gia đình, họ mạc đi xa quê nhớ về bản quán; đừng câu nệ gì hết! Còn chúng tôi, chia tay với đoàn là tỏa ra chống lụt bão ngay. Ước Mơ Nhỏ về góp phần khuyến khích giáo dục cho xã nhà. Địa phương chúng tôi kết hợp 3 trường phổ thông trên địa bàn Nghi Long để hợp lực, chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm giáo dục...để tinh thần học tập và tinh thần khuyến học được duy trì...”.

---

Với các em học sinh, bản sao của chúng tôi mấy chục năm trước là đây chứ đâu. Những cặp mắt háo hức nhìn trời giông gió rồi nhủ thầm nhau: “ Tau với mi về cất tiền học bổng xong thì ra đồng quan với máng tưới bắt cá rô vượt hầy!!”. Ôi cái tuổi thơ! Tóc mình bạc trắng đầu rồi sao nay vẫn thấy bồi hồi...

Chia tay với Nghi Long, ngay sau đó, chúng tôi lại lên xe trong mưa chạy gấp về Trường Tiểu học Nghi Trung – nơi 30 học sinh của các trường đã tập hợp về để nhận học bổng...

Hình ảnh:

Bác tài Hoàng Đăng Khoa

Thầy Nguyễn Thức Cung, Hiệu trưởng THCS Nghi Long phát biểu

Đại diện Ước Mơ Nhỏ phát biểu

Thầy Thích Pháp Tông trò chuyện với mọi người

Ông Nguyễn Tự Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Long và thầy Pháp Tông trao học bổng cho học sinh

Chụp hình lưu niệm

Bài và ảnh: VietPhuong


Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất