Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

trao học bổng 2015 - 2016: Về dọc Miền Trung

 Nếu như năm ngoái, chúng tôi hành quân ra Bắc Trung Bộ trao học bổng trước rồi sau đó mới quay về trao ở Huế và Quảng Trị, thì năm nay Ước Mơ Nhỏ ấn định việc trao học bổng 
.
hàng năm sẽ bắt đầu từ Tết trung thu – trùng với Chu Niên của Huyền Không.

Qua liên hệ với Nghi Lộc 1 – Ngôi trường chúng tôi đã đồng hành 6 năm cùng các em học sinh nghèo, hiếu học – nay đã đổi tên thành trường Nguyễn Duy Trinh thì ngày khai giảng cũng là dịp Trường vinh danh một số vị Anh Hùng, Tướng lĩnh từng là học sinh dưới mái trường Nghi Lộc 1.

Ông Đặng Thọ Dũng, người sáng lập Ước Mơ Nhỏ tiết lộ cho chúng tôi biết: Anh Hùng Đặng Thọ Truật – Đại tá Quân đội Nhân Dân Việt Nam được tấn phong đợt này là cựu học sinh Nghi Lộc 1 và cũng là chú ruột của Đặng Thọ Dũng.

Với ông Đặng Thọ Truật, thành tích thật dễ nể: cùng đồng đội thanh toán gọn 29 máy bay Mỹ. Một trong nhiều thành tích xuất sắc của Đại tá Đặng Thọ Truật là trận đánh ngày 3-7-1970, tại khu vực núi Cô Pung, miền tây Thừa Thiên – Huế. Địch cho trực thăng đổ quân…. Chỉ trong 30 phút với 125 viên đạn, ông đã bắn rơi tại chỗ 13 máy bay lên thẳng chở đầy quân, 11 chiếc khác bắn bị thương. Khi súng 12,7 mm bị hỏng, địch tiến công, ông cùng đồng đội đẩy lùi 5 đợt tấn công, tiêu diệt nhiều quân địch. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ông đã được tặng thưởng 3 Huân chương Chiến công, 5 danh hiệu “Dũng sĩ diệt máy bay”, 2  danh hiệu “Dũng sĩ quyết thắng”…cùng nhiều phần thưởng khác.

Thầy Phạm Trường Giang, Hiệu phó trường Nguyễn Duy Trinh (tức Nghi Lộc 1 cũ) thì cứ xuýt xoa:” Giá mà đoàn Ước Mơ Nhỏ về được đúng dịp Nhà trường làm lễ vinh danh kỷ niệm thì càng ý nghĩa và thật vui…”.

Tất nhiên, chúng tôi về Bắc Miền Trung hơi muộn so với năm ngoái.

Bác tài xế Đăng Khoa chuẩn bị kỹ càng con Pord Mondeo hơn bao giờ. Nhìn anh ta lau chùi, chau chuốt trong ngoài chiếc xe trắng phau mà thêm phấn chấn. Đoàn chúng tôi khởi hành đúng Ngọ và trên xe như các năm trước có Thượng Tọa Pháp Tông, Phó ban trị sự Phật Giáo Thừa Thiên Huế và đồng thời là Hiệu trưởng trường Phật Học Nam Tông.
 
Chuẩn bị lên đường

Quốc lộ 1 sau những tu sửa giờ tạm ổn và phẳng phiu không gập ghềnh như giờ này năm ngoái. Nhớ lại năm ngoái, bác tài Mạnh Hùng, xoay vô lăng chiếc Land Cruiser trốn biệt lên tận đường Hồ Chí Minh chạy mải miết xuyên đêm. Vui nhất là chuyện không rành đường và cái phần mềm vệ tinh dẫn đường trên xe có giọng nhừa nhựa kiểu xăng pha làm bà con trên xe muốn tỉnh ngủ. Tuy nhiên, năm nay dù đường phẳng, êm hơn nhưng giá vé cầu đường cũng chát hơn gần gấp đôi. Nghe bác tài lầm bầm thấy tội…

Lại là mưa! Mưa Miền Trung vốn dĩ dễ nản. Mưa như sương mù giăng. Mưa kèm gió quất ràn tạt trên kính xe. Nhưng qua cái mưa này tôi nhận thêm ra một chút ưu việt trước thiên nhiên của xe Mỹ so với xe Nhật. Năm ngoái, thằng Land chạy gặp nước nó cứ tạt mù thẳng lên kính trước hơi ngại. Nhưng thằng Pord Mondeo này, nước tạt dạt sang hai bên mà không dội thẳng kính trước. Lão nào thiết kế hay đáo để dù chỉ là chi tiết nhỏ.

Tài xế có vẻ ga lăng khi xe đến Phong Điền thì Thu Hiền dìu dịu Huế Thương; Vào Quảng trị thì “câu hò trên bến Hiền Lương” mà bản độc của chị Tân Nhân da diết cất lên cho lòng ta chơi vơi hồi tưởng; và Quảng Bình thì hoành tráng tốp ca người lĩnh xướng, nhóm kéo bè thể hiện của nhạc sĩ Hoàng Vân; đến Hà Tĩnh thì Sông Lam gọi Núi Hồng ngay lập tức …

Năm nay, thể theo yêu cầu của một số Phật tử Hà Tĩnh, đoàn Ước Mơ Nhỏ nghỉ tại Thành phố và sẽ có buổi giao lưu, trao học bổng cho con em một số phật tử tại đây.

Sáng sớm hôm sau, chúng tôi lên xe chạy về Nghệ An để trao học bổng cho các em học sinh trường Nghi Lộc 1 (tức Nguyễn Duy Trinh –tên mới của trường). Tại đây, đoàn được Ban Giám Hiệu, Công đoàn và một số thầy giáo, cô giáo đón tiếp và dự lễ trao học bổng.

Phát biểu tại buổi lễ, thầy Hoàng Văn Thái chia sẻ thật xúc động. Thầy thay mặt học sinh 6 năm qua giao lưu, nhận học bổng từ Ước Mơ Nhỏ; cảm ơn quĩ đã đồng hành cùng các em không mệt mỏi. Số tiền học bổng được trao về trường hơn 100 triệu đồng…

Một số hình ảnh:
Mưa mịt mờ suốt quãng đường chúng tôi đi...
Sân trường Nghi Lộc 1
Những Anh Hùng, Tướng lĩnh...là cựu học sinh trường Nghi Lộc 1
Thầy Phạm Trường Giang khai mạc buổi lễ
Đại diện UNM phát biểu và trao học bổng đến các em...
Cháu Đặng Thị Hiệp lớp 12 A 3 nghẹn ngào nói lời cảm ơn
Từ trái sang: Thầy hiệu phó Phạm Trường Giang, đại diện UMN, thầy hiệu trưởng Hoàng Văn Thái và thầy Chủ Tịch Công đoàn
Nhiếp ảnh gia...Nguyễn Đăng Khoa
-----------
Nghi Long: em nhờ thầy mời các cháu về đây!

Em nhờ thầy mời các cháu về đây!”. Đó là nguyên văn lời nhờ vả của ông Việt Hòa, đại diện quĩ Ước Mơ Nhỏ nói với thầy Nguyễn Thức Cung, hiệu trưởng trường Nghi Long. Bởi lẽ, cũng như năm ngoái, năm nay trường có 2 em hết cấp và chuyển cấp trên. Ước Mơ Nhỏ muốn giữ lời hứa đồng hành với các em học sinh trong gia đình UMN hết bậc phổ thông cơ mà.

Vậy là năm nay, học bổng Ước Mơ Nhỏ dành cho 2 trường Nghi Long 1 và Nghi Long 2 tổng số là 25 xuất. Mỗi xuất trị giá 1,5 triệu đồng.

Tại buổi lễ, ông Đặng Thọ Dũng bất ngờ gặp lại ông đại diện Chính quyền địa phương là Chủ tịch UBND Nghi Long. Họ là 2 người bạn học với nhau từ thủa còn …cởi truồng nặn đất sét đập nồi đền. Nói chuyện với tác giả, Đặng Thọ Dũng thì bảo:” Lão này hồi nhỏ hiền lành, người bé nhỏ, dễ chơi…”. Nhưng ông Chủ tịch xã thì phản ảnh khác hẳn:” Bác đừng có tin hắn. Thằng nớ ngày trước nó bắt nạt em suốt…”.

Rồi một bà bác đại diện cho Hội khuyến học Nghi Long cũng khoe: ”Tôi là cô họ của Đặng Thọ Dũng đấy!’. Xem ra, về đây ông Dũng đụng ai cũng anh em họ hàng hoặc người thân quen xưa cũ. Bình luận về điều này, Thầy Ánh Hồng hiệu trưởng Nghi Long 1 cười:” Ôi giời! xã mình nhỏ, họ Đặng thì tương đối cho nên bà con biết nhau cả. Truyền thống Cách Mạng thì không phải bàn”.

Những hình ảnh trao học bổng Nghi Long:

Thầy trò 2 trường Nghi Long đón Ước Mơ Nhỏ như người nhà đi công tác xa trở về
Thầy Nguyễn Thức Cung, Hiệu trưởng Nghi Long 2 khai mạc buổi lễ
Thầy Pháp Tông trò chuyện
Đại diện UMN phát biểu
Ông Đặng Thọ Dũng muốn các thầy xây dựng tủ sách cho Nghi Long
Trao học bổng cho các em
Sang năm chúng mình lại gặp nhau nhé - Bạn câu cá vong niên (!)
 
Còn tiếp...

 


Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất