Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

hỌC BỔNG 2015 -2016: Thoi đưa…Sáng Huế - Chiều Quảng Trị

 Vậy là năm thứ 3, chúng tôi về với trường Tiểu học Phú Mậu. Từ Huế sang, chúng tôi phải qua một cái cầu gọi là cầu Nọ. Qua cầu là cái chợ ven đường cùng tên bán rất nhiều hoa quả và rau dưa địa phương.
.
Những trái ổi lây tròn; những trái thanh trà xinh xắn bên cạnh rổ khoai lang tím rịm.

Vẫn những gương mặt thân quen. Cô Kim Huế hiệu trưởng; thầy Võ Bính hiệu phó; thầy Sự Chi đoàn và cô Hường Chủ tịch Công đoàn…Các cháu học sinh nhìn chúng tôi sau 3 năm giao lưu đã nhìn chúng tôi như người thân quen - như ông, bà của các cháu ở nhà. Những ánh mắt vô tư, hồn nhiên, trong vắt. Trong một thoáng, tôi không thấy chúng là học trò mà cảm tưởng cháu vô tư  giống hệt cháu Nội, Ngoại...của tôi.

Tôi tìm lại ký ức mình năm ngoái rồi ngắm nhìn bọn trẻ. Rõ ràng danh sách các em học sinh thì có vài gương mặt mới. Thắc mắc hỏi kỹ thì ra có vài cháu nhà nghèo quá đã phải nghỉ học để bế em hoặc trông nhà cho cha mẹ về thành phố làm thuê. Thật tội nhưng biết làm sao được!!

Tại trường Tiểu học Phú Mậu, Ước Mơ Nhỏ trao 31 xuất học bổng cho các em. Phát biểu trong buổi lễ trao học bổng, cô giáo Kim Huế hiệu trưởng kiêm bí thư chi bộ trường Tiểu học Phú Mậu xúc động nói:” Nhà trường. Thầy trò, Cô trò chúng tôi cần lắm sự động viên và chia sẻ của các nhà thiện tâm bởi trường thật nghèo. Ước Mơ Nhỏ đã 3 năm liền sát cánh đồng hành không chỉ là học bổng mà từng cả sự giúp đỡ về phần thưởng cho các em. Thay mặt cho lãnh đạo nhà trường, xin gửi đến Ước Mơ Nhỏ lòng biết ơn của học sinh chúng tôi...”.

Một số hình ảnh:
 Thầy Sự giới thiệu đại biểu
Ông Việt Hòa, đại diện quĩ UMN phát biểu
Thày Thích Pháp Tông trao học bổng cho các cháu học sinh
Ông Việt Hòa trao học bổng cho các cháu học sinh
Anh Trần Minh Phú trao học bổng cho các cháu học sinh
Cô giáo Kim Huế, Hiệu trưởng kiêm Bí thư chi bộ phát biểu

Quảng Trị - Nghĩa tình là mãi mãi…

Chiếc xe phong trần của chúng tôi dời Huế trực chỉ hướng Bắc. Năm nay, Quốc lộ 1 A đã trơn chu hơn năm ngoái thật nhiều. Qua Phong Điền, chúng tôi về vùng cát trắng – Nơi chiến trường ác liệt năm xưa: Hải Lăng.

Đợt trao học bổng này ở Hải Lăng tổng cộng là 23 em học sinh của các trường do Hội chữ thập đỏ Huyện và Phòng Giáo dục Huyện kết hợp tổ chức.

Ở Hải Lăng, Ước Mơ Nhỏ năm 2014 đã dự định “Tủ sách cho Hải Lâm” và rất nhanh chóng, lời hứa đã thành hiện thực sau không ít vất vả của các cán bộ quĩ UMN và cả thầy, cô làm công tác thư viện nơi đây. Hôm nay, 2 tủ sách đã hoàn thiện từ tử đựng tới sách chứa bên trong. (xem ảnh phần dưới).

Hôm nay, thầy giáo Trần Đạo Danh và thầy hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Hiến cùng các thầy Hiệu trưởng các trường có học sinh nhận học bổng đã chờ chúng tôi. Đặc biệt, buổi lễ có sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Đăng Phụng, Phó trưởng phòng GDĐT Hải Lăng. Do học sinh nhận học bổng ở xa không về kịp cho nên có trường hợp cha mẹ đến xin nhận thay. Buổi lễ trao học bổng thật trang trọng. Sư thầy Thích Pháp Tông, Phó trưởng ban trị sự Phật giáo Thừa Thiên Huế đã trò chuyện thân mật tại buổi lễ về công tác giáo dục và hoan nghênh sự khắc phục khó khăn của các thầy giáo và học sinh.

Bà Trần Thị Ngọc Hoa, Phó chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện Hải Lăng phát biểu dành cho Ước Mơ Nhỏ và các nhà thiện tâm những lời tri ân sâu sắc. Hải Lăng là một huyện nghèo và có nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt do di chứng lâu dài của chiến tranh. Hải Lăng cũng được nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện quan tâm, chia sẻ. Nhưng với Ước Mơ Nhỏ năm nào cũng đến hẹn lại lên. Đây là niềm động viên rất lớn không chỉ đối với các cháu học sinh mà còn là động viên với những người làm công tác xã hội chúng tôi. Mong rằng Ước Mơ Nhỏ mãi giữ liên lạc…

Cháu Nguyễn Trần Thùy Ngân lớp 9 A làm chúng tôi thực sự bất ngờ. Cũng là những lời cảm ơn thôi nhưng sao xúc động quá. Cũng như tôi, cả hội trường im phăng phắc khi cô bé học sinh giỏi Văn của Hải Lăng đồng thời cũng là học sinh đạt giải 3 Sáng Tạo Trẻ của tỉnh Quảng Trị (giải Nhất của Huyện) xúc động tâm sự:” …Nhà cháu nghèo lắm cô, bác ơi. Mẹ cháu một mình nuôi 3 con ăn và đi học. Mẹ đau ốm triền miên. Nhiều lúc cháu cứ nghĩ cháu là một mảnh đời, một số phận thua thiệt…

Nhưng rồi cháu thương nỗi cơ cục của mẹ và hiểu hoàn cảnh bản thân. Cháu nghĩ chỉ có cách chăm học chăm làm. Cháu thực sự đã rất cố gắng. Hình như sự cố gắng đã có kết quả. Nhiều năm liền cháu là học sinh giỏi. Không chỉ giải Nhất huyện mà cháu còn đạt giải 3 của tỉnh về Sáng Tạo Trẻ và nằm trong đội tuyển thi Văn của huyện Hải Lăng…

Có được như vậy, cháu biết ơn mẹ, thầy, cô và các chú các bác động viên, khích lệ. May làm sao, cháu gặp lòng nhân ái của các cô bác thiện tâm. Từ đó, cháu càng hi vọng và càng tin vào bản thân mình..

Cháu sẽ cố gắng…!

Người viết những dòng tin này chỉ kịp lia bút ghi lại bấy nhiêu thôi. Nhưng có lẽ đã là quá đủ. Bất giác, tôi tự nhủ với chính mình:” Ôi! Những chuyến đi. Mỗi chuyến đi ta lại tích cóp, thẩm thấu và dung nạp được nhiều điều.”.

Tại buổi trao học bổng ở Hải Lâm, Ước Mơ Nhỏ trao 23 xuất học bổng trị giá 30,5 triệu đồng.

Một số hình ảnh:
Thầy Trần Đạo Danh khai mạc buổi lễ
Thầy Pháp Tông trò chuyện...
Đại diện quĩ UMN phát biểu
Bà Trần Thị Ngọc Hoa
Thầy Pháp Tông trao học bổng cho học sinh
Ông Việt Hòa trao học bổng cho học sinh
Ông Nguyễn Đăng Phụng, Phó trưởng phòng GDĐT trao học bổng cho học sinh
Cháu Nguyễn Trần Thùy Linh lớp 9A nói lời cảm ơn
Thăm lại thư viện nơi đặt 2 tủ sách của Ước Mơ Nhỏ cho Hải Lâm
 
Bài: Admin
Ảnh: Trần Minh Phú

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất