Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Chương trình trao học bổng 2014 - 2015: Đến hẹn lại lên...

 Kết thúc cho chuyến trao học bổng “Nâng Ước Mơ Em” của quỹ học bổng Ước Mơ Nhỏ năm học 2014 – 2015 là đợt trao học bổng cho 4 trường: THPT Nguyễn Chí Thanh, THCS Quảng Thọ, Tiểu học Phú Mậu 1 và THPT Tam Giang trong cùng ngày.
.
Vì lịch học cố định nên tôi chỉ có thể đồng hành cùng Ước Mơ Nhỏ trong buổi chiều, đến trao học bổng cho các em học sinh ở hai trường Tiểu học Phú Mậu 1 và trường THPT Tam Giang.
 
Bác Việt Hòa và anh Nguyễn Mạnh Hùng đón tôi cùng với anh Trần Minh Phú ở cổng trường Đại Học Y Dược Huế, xe nhanh chóng rẽ bánh về cầu chợ Nọ, đưa đoàn Ước Mơ Nhỏ chúng tôi đến với ngôi trường Tiểu Học Phú Mậu 1. Còn khá là sớm nên trước khi ghé vào trường mấy bác cháu tìm quán uống nước, bác Hòa cung cấp cho tôi và anh Phú một số hình ảnh và tư liệu về hoạt động của Ước Mơ Nhỏ trong những năm gần đây. Mấy bác cháu nói dăm ba câu bâng quơ rồi trở ra xe đến trường Phú Mậu 1, nơi có các em học sinh nghèo đang mong chờ chúng tôi. Thẹo thời gian đã hẹn trước thì 1h30 chúng tôi sẽ trao học bổng cho các em ở đó, nhưng lúc chúng tôi đến hình như mọi mọi thứ chuẩn bị còn đang dở dang, có lẽ bởi các em còn nhỏ quá, trong lúc đợi tôi bắt gặp một thứ khá thân thuộc đó là chiếc card visit của bác Việt Hòa, nó được đặt ở một góc bàn ngay dưới tấm kính, nơi mà ai đi vào cũng có thể nhìn thấy nó. Đây đã là lần thứ 2 Ước Mơ Nhỏ đến với các em học sinh nghèo Phú Mậu 1 trao học bổng, và lần thứ 3 về với trường Tiều học Phú Mậu.  Tôi có thể thấy được sự tích cực và tâm huyết của thầy cô nơi đây, thậm chí một số thầy cô đã đến tận nhà đón các em đến trường nhận học bổng.
 
Chúng tôi bắt đầu buổi lễ trao học bổng, một tình huống khá bất ngờ, trên danh sách trao học bổng chỉ có 30 em nhưng lại có đến 31 em tại hội trường trao học bổng do sự nhầm lẫn trong tên, có đến 2 em học sinh tên My. Bác Việt Hòa giải quyết tình huống khá là chớp nhoáng, quyết định kéo dài danh sách thêm một em bằng cách lấy thêm một cái phong bì và tiếp tục...đếm. Bác nói với tôi: “Kệ con à, giờ bạn bè nó ngồi đây mà bảo nó về tội nó, nó còn nhỏ mà biết gì đâu, tủi thân lắm”. Buổi lễ diễn ra khá nhanh chóng, bác Hòa đại diện Ước Mơ Nhỏ gửi lời cảm ơn đến quý Thượng Tọa Pháp Tông, chính là người đã gắn kết mối nhân duyên giữa Ước Mơ Nhỏ với Cô Kim Huế nói riêng và trường tiểu học Phú Mậu 1 nói chung. Đồng thời  cũng gửi lời nhắn nhủ đến các em học sinh chăm ngoan học giỏi rồi năm sau bác lại về trao học bổng. Cô Nguyễn Thị Kim Huế, hiệu trưởng nhà trường cũng thay mặt nhà trường gửi đến bác Hòa và quý nhà hảo tâm trong gia đình Ước Mơ Nhỏ lời cảm ơn chân thành nhất. Sự thân thiện, mộc mạc và chân chất của những thầy cô nơi đây cũng đủ để chúng tôi cảm thấy ấm lòng.
 
Nhìn những em học sinh ngây thơ mở những chiếc phong bì rồi so sánh với nhau, tôi thoáng nghe:“của tau đẹp hơn của mi”, có lẽ các em đã rất vui khi nhận được những phần quà này. Dù giá trị nó không quá lớn đối với các em nhưng hy vọng nó sẽ giúp các em được đôi phần, dù đôi khi chỉ là bộ áo quần mới, những quyển tập  mới… Nhìn hỉnh ảnh nhỏ nhắn và làn da đen rám của các em, tôi lại nhớ về mình của gần 10 năm trước. Hồi ấy gia đình tôi cũng ở cạnh vùng đầm phá, cũng khó khăn vậy, tôi cũng như các em bây giờ, nhỏ con và “đen thui” vì suốt ngày đội nắng trên đầu ngâm mình dưới nước mặn để bắt hến, lúc đó chỉ muốn có đôi ba nghìn để được ăn quà như các bạn.
 
Buổi trao học bổng khép lại trong tiếng hát của các em, chúng tôi tạm biệt các thầy cô và tiếp tục cho ngôi trường tiếp theo. Đường về Tam Giang mùa này rơm rạ chất đống, lúa đã được bà con nơi đây gặt hết và yên vị trong kho rồi, không khí khá trong lành. Xe lăn nhanh bánh để kịp giờ hẹn, bên kia chú Đặng Thọ Dũng cũng đang đua để kịp giờ trao học bổng cho các em ở trường THPT Tam Giang.
 
Ngôi trường nơi đây chính là nơi mà Nguyễn Duy Hiền, xin được gọi là “đồng nghiệp” của tôi đã từng theo học. Dù là trường cấp 3 nhưng Tam Giang khá là đơn sơ giản dị, không gian không phải rộng như những trường cấp 3 mà tôi biết. Tôi đã nghe kể khá nhiều về thầy Hoàng Đức Diễn, hiệu trưởng của trường, giờ mới có cơ hội gặp thầy, cũng may mắn được gặp các thầy cô trong Ban Giám Hiệu và nhiều thầy cô khác trong trường. Buổi lễ nhanh chóng diễn ra trong không khí vui vẻ và ấm cúng, những lời tâm sự chân chất, những dòng suy nghĩ của người thầy trăn trở vì học sinh được thầy Hoàng Đức Diễn trải lòng. Chú Thọ Dũng cũng đại diện Ước Mơ Nhỏ và các nhà hảo tâm gửi gắm những dòng tâm sự, chú kể về những chuyến đi của mình, về những ngày đầu chú làm công việc này rồi nhắn nhủ và hứa hẹn đôi lời với các em. Đại diện học sinh nhận học bổng phát biểu cảm nghĩ và hứa học tốt, trong danh sách các em học sinh nhận học bổng lần này của trường có 4 em đang là học sinh lớp 12, năm tới sẽ thi vào đại học. Chúc cho các em luôn cố gắng hết mình, niềm vui sẽ tới với các em nếu các em thực sự cố gắng, gia đình, thầy cô và Ước Mơ Nhỏ sẽ luôn cổ vũ cho các em.
 
Cũng trong đợt trao học bổng này, may mắn đoàn Ước Mơ Nhỏ chúng tôi đã hẹn gặp được và đồng trao học bổng cho 2 em Phan Thị Ngân và Ngô Văn Dần. Tôi cứ khắc khoải mải về hính dáng bé nhỏ của em Phan Thị Ngân, dù đã là học sinh lớp 12 nhưng em chỉ cao tầm ngang vai tôi trong khi tôi đã là top nhỏ con nhất lớp. Tâm sự với em, em nói “Vì nhỏ quá nên em được trường miễn mặc áo dài chị à”, xót xa cho cô bé nhỏ này, tuy nhỏ nhưng nghe nói em học rất tốt.
 
Kết thúc buổi trao học bổng cũng là cái kết cho đợt trao học bổng năm học 2014-2015, chúng tôi kịp có buổi giao lưu ngắn với quý thầy cô trường THPT Tam Giang. Cuộc vui nào cũng đến hồi kết, cuộc hội ngộ nào rồi cũng đến lúc chia tay, chúng tôi lên xe sau những cái bắt tay bịn rịn để trở về. Chiều hoàng hôn buông đã dần xa để thế chỗ cho cho những ánh đèn điện, cây cầu Tam Giang bị bỏ lại phía sau chỉ còn thấy những bòng đèn điện lập lòa thẳng tít nối đuôi nhau chạy ra xa. Tạm biệt Tam Giang, tạm biệt vùng đầm phá, và yên tâm nhé “cứ đến hẹn lại lên, năm sau chúng tôi lại trở về”…
Nhà báo Hoàng Thành - người đưa Ước Mơ Nhỏ tới các trường tại Huế
Trao học bổng cho các em
 
Bài: Phan Thị Mỹ Hải, Sinh viên ĐẠI HỌC Y Dược Huế
Ảnh: Nguyễn Mạnh Hùng

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất