Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Chương trình trao học bổng 2014 - 2015: Hà Tĩnh thân thương

  Ước Mơ Nhỏ đến với Liên đoàn Phật Tử Hà Tĩnh theo cái duyên từ những cuộc hội ngộ tại chùa Huyền Không. Nhận thấy Hà Tĩnh – nhất là trong con em Phật tử cũng còn một số gia đình khó khăn, cần sự động viên về tinh thần, vật chất để các em học tập cho tốt.
.
2 năm nay, Quĩ Ước Mơ Nhỏ đã xuất quĩ cấp học bổng cho các em nghèo hiếu học. Niên học 2013- 2014, Quĩ cấp 10 xuất học bổng. Năm nay, Ban chủ nhiệm Quĩ quyết định ưu tiên cho Hà Tĩnh thêm 5 xuất, mỗi xuất 1.500.000 đ. Tổng số tiền Quĩ học bổng dành cho các cháu con em Phật tử Hà Tĩnh năm nay là: 22.500.000đồng.

Do đặc thù các cháu ban ngày phải học trên lớp. Chúng tôi quyết định sẽ tổ chức cấp học bổng cho các cháu vào buổi tối. Hội Phật tử Hà Tĩnh liên hệ mượn hội trường địa phương và chúng tôi có một buổi giao lưu đầy ý nghĩa, sôi nổi và thân thiết…

Sau những lời đạo từ của Thương Tọa Pháp Tông; Quĩ Ước Mơ Nhỏ tiến hành trao học bổng cho các em. Khán phòng hôm nay càng ngày càng đông. Bà con Phật tử nghe tin sư Pháp Tông về đã tấp nập tìm đến kính chào và bái xá Thượng Tọa. Ai cũng muốn đứng cạnh sư ông chụp một tấm hình kỷ niệm.

Các bạn thanh niên nam nữ hát tặng buổi lễ những ca khúc nổi tiếng như “Một khúc tâm tình…”, “xây hồ kẻ gỗ”… đặc biệt, một cháu bé được nhận học bổng đã lên tặng cho các vị trong đoàn trao học bổng một bài hát với giọng ca trong trẻo.

Bà Hòa, đại diện cho Phật tử Hà Tĩnh nói lên những cảm nghĩ của bản thân và của bà con nơi đây. Họ biết ơn sư ông và cảm ơn đến quĩ Ước Mơ Nhỏ đã dành cho con em phật tử những ưu ái.

Tình cảm của bà con Phật tử thật chân tình. Đoàn chúng tôi được chiêu đãi bưởi Phúc Trạch và cà pháo mặn – một món ăn dân dã nhưng đặc sản giòn tan, mặn mà nhất mực mà không phải nơi nào cũng giữ được truyền thống muối cà phổ thông này…

Hình ảnh:
Thượng Tọa Pháp Tông ban đạo từ
Đại diện Ước Mơ Nhỏ phát biểu
Thay mặt Phật Tử Hà Tĩnh, bà Hòa phát biểu lời cảm ơn
Chương trình văn nghệ giao lưu
Tấm hình này sẽ được Ước Mơ Nhỏ phóng to kính tặng Phật Tử Hà Tĩnh
 
----------------
Về với Hà Tĩnh, đoàn chúng tôi không thể không ghé về thăm ngã ba Đồng Lộc – nơi con đường huyế mạch chi viện cho Miền Nam trước đây chạy qua và ngã ba này đã hứng chịu không biết bao nhiêu tấn bom đạn hủy diệt. Ngã ba Đồng Lộc được coi như cổ họng, vượt qua được sẽ phân tán toả ra nhiều tuyến đường khác nhau đi vào Nam. Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968 không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại.

Hôm đó, 10 cô gái ra đến hiện trường đã nhanh chóng triển khai công việc. Bất ngờ, một trong tốp chiếc máy bay vừa thả bom lúc nãy quay lại và bom rơi xuống. Một quả bom rơi trúng vào chỗ của các cô đang làm việc. Tiếng nổ chát chúa, đất đá tung toé, khói bom mù mịt, đen ngòm trùm lên cả đội hình 10 cô. Toàn tiểu đội hi sinh.

Tên tuổi của các chị là:
Võ thị Tần - 22 tuổi - tiểu đội trưởng
Hồ Thị Cúc - 21 tuổi - tiểu đội phó
Võ Thị Hợi - 20 tuổi
Nguyễn Thị Xuân - 20 tuổi
Dương Thị Xuân - 19 tuổi
Trần Thị Rạng - 19 tuổi
Hà Thị Xanh - 18 tuổi
Nguyễn Thị Nhỏ -  19 tuổi
Võ Thị Hạ - 19 tuổi
Trần Thị Hường - 17 tuổi

10 chị TNXP đã anh dũng hy sinh. Suốt đêm hôm đó và cả ngày hôm sau, đồng đội đã đào bới, tìm kiếm thi hài các chị, đem về tắm rửa sạch sẽ. Tất cả đều như đang vừa đi vào giấc ngủ dài. Đồng đội đã đặt các chị vào khu đồi Bãi Dịa với lòng xót thương vô hạn.

 Riêng chị Hồ Thị Cúc, mãi sang ngày thứ 3 đồng đội mới tìm thấy chị trên đồi Trọ Voi cách hố bom cũ chừng 20m trong tư thế ngồi, đầu đội nón, bên cạnh là cái cuốc, 10 đầu ngón tay bị ứa máu vì đang bới đất để tìm đường ra. Thương xót người em, người đông đội có số phận không may mắn, tác giả Yến Thanh ( tên thật Nguyễn Thanh Bình- cán bộ phụ trách kỹ thuật ngành GTVT) cùng có mặt lúc đó nghẹn ngào viết lên bài thơ:

Cúc ơi!
Tiểu đội đã về xếp một hàng Ngãng
Cúc ơi! Em ở đâu không về tập hợp
Chín bạn đã quây quần đủ hết
Nhỏ, Xuân, Hà, Hường, Hợi, Rạng, Xuân, Xanh
A trưởng Võ Thị Tần đã điểm danh
Chỉ thiếu mình em
Chín bỏ làm mười răng được
Bọn anh đã bới tìm vẹt cuốc
Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng
Cúc ơi! Em ở đâu?
Đất nâu lạnh lắm
Da em xanh
Áo em thì mỏng
Cúc ơi! Em ở đâu?
Về với bọn anh
Tắm nước sông Ngàn Phố
Ăn quýt đỏ Sơn Bằng
Chăn trâu cắt cỏ
Bài toán lớp 5 em còn chưa nhớ
Gối còn thêu dở
Cơm chiều chưa ăn
Ở đâu hỡi Cúc?
Đồng đội tìm em
Đũa găm cơm úp
Gọi em,
Gào em
Khản cổ cả rồi

Cúc ơi!


Trong rất nhiều bài thơ về Đồng Lộc, về các chị, tôi nhớ mãi và cứ nghẹn lòng khi đọc đến bài thơ này. Ôi! Chiến tranh và những số phận người…

Đoàn chúng tôi tìm về thắp hương cho các chị. Ngã Ba Đồng Lộc ngày càng nhiều màu xanh đẹp hơn xưa. Chiến tranh đã qua đi thật lâu. Đứng trước mộ phần các chị; trước những di vật, hình ảnh và cả những hiện vật tụ tập trưng bày, chúng tôi chỉ biết cầu cho vong linh các chị siêu thoát. Cuộc sống thật đẹp nhưng những cái chết không kém phần cao cả và ngoạn mục. Nhìn những nén hương nghi ngút, những bông hoa tươi thắm bên mộ phần các chị, ai cũng hiểu rằng: sự trân trọng của người sống với người chết sâu nặng biết bao nhiêu.

Mong các chị yên tâm và cầu mong cho hậu duệ, bà con thân thuộc của các chị muôn phần may mắn và hạnh phúc…
Hình ảnh:
 
Hố bom đã chôn vùi các chị...
Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968 không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại mà trong ảnh là một số vỏ bom đã tháo ngòi nổ và mang thuốc nổ đi nơi khác
Màu xanh đã trở lại từ lâu trên ngã ba Đồng Lộc
Rừng vẫn cháy nhưng không phải vì lửa bom mà là do hộp quẹt vô trách nhiệm gây ra
 
Bài VietHoa
ảnh: Uocmonho.com

 

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất