Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Bình luận bóng đá kiểu UMN 2014: Bỉ hết vị; bão da cam đụng vách núi Ri Ca

 Trận cầu của Bỉ và Á Căn Đình chẳng còn gì để mà nói. Phép thử với Bỉ là đây chứ là đâu! Khi đối thủ tranh thủ làm một nháy rồi tìm cách chậm lại rồi thủ thì sân bãi phần lớn theo mặc định sẽ là của Bỉ. Nhưng các anh chỉ bỉ bôi, bỉ bác ra chứ chả thấy mấy chiêu diễn có hồn.
. Trận cầu của Bỉ và Á Căn Đình chẳng còn gì để mà nói. Phép thử với Bỉ là đây chứ là đâu! Khi đối thủ tranh thủ làm một nháy, tìm cách chậm lại rồi thủ thì sân bãi phần lớn theo mặc định sẽ là của Bỉ. Nhưng các anh chỉ bỉ bôi, bỉ bác ra chứ chả thấy mấy chiêu diễn có hồn.
Cứ nghĩ các em Á căn Đình từ đầu đến giờ gặp toàn mấy đội xem là chiếu dưới, lần này mới gặp thằng em Bỉ tự tin, có chiều sâu lại chẳng sứt mẻ lực lượng bao nhiêu thì quả test đáng xem. Nhưng quả tình mình nhầm nhớn.
Nhanh như ăn cướp, Argentina tập trung vào phòng ngự, rồi ghi bàn giống hệt năm 1986. Khi Argentina chủ động lùi sâu, những pha xử lý của Origi, Hazard rồi Lukaku không đủ để phá vỡ hàng phòng ngự dày đặc còn hơn cả đội Ý khi tử thủ.
Có những lúc, Argentina kèm người rất chuối và Bỉ đá như đi vào chỗ không người. Nhưng coi kỹ Bỉ không có bài gì trước Á Căn Đình. Còn Argentina chiến thuật của Cô Oách cũng không hơn bao nhiêu khi lần này cũng màn thay Palacios bằng Lavezzi. Tếu nhất là chú Higuain sút ăn cắp cầu âu (do trúng người hậu vệ bật vào lưới) thì ghi bàn nhưng khi đối mặt thủ môn thì lại …không vào! Tinh tướng!
Trận này Messi chạy chỗ và làm bóng vẫn hay. Nhưng khống chế bóng thì…lúc này UMN xin lỗi mấy chú cầu thủ Đức khi chê họ dừng bóng quá kém. Hình như trái bóng này hơi khác thường vì đôi chân điêu luyện như số 10 của Á Căn Đình mà còn bị nẩy ra cả khúc thế kia thì ai khống chế cho nhuyễn hơn được đây?
Trận này cũng như là…duyên nghiệp với Bỉ vì đội Bỉ xưa nay có truyền thống bẫy việt vị bậc thầy nhưng trận này thì các anh liên tục sa vào việt vị.
Thắng Bỉ có công lớn của Messi. Dù không ghi bàn, đôi lúc nhìn cậu có vẻ cóng chân. Nhưng chính kiểu đá thấp rồi lờ văn đờ  đôi lúc của Messi lại khiến đội tiền vệ bọn Bỉ không biết nên làm thế nào với va cho đúng bài. Tâm lý cho Bỉ thấy rõ. Với Messi quả cuối thật tiếc. Hình như số 10 quên chính mình là Messi khi không lốp bóng qua đầu gôn Bỉ. Cú lốp vốn là bí kíp của Va mà.
Thắng trận nhưng Á Căn Đình có nguy cơ mất Di maria. Cũng hơi hẫng vì khi đối với Ác hen thì khi  Messi bị kèm chặt thì cả đội còn mỗi anh Di maria này dám cầm bóng đột phá.
Bỉ hôm nay đá yếu mà lịch sự khi không đá rát. Giá như ông Ba Tây bây giờ chắc chắn đua nhau tắc bóng “cho chết mẹ” Messi và Higuain thì mấy em Á Căn Đình coi chừng bị gỡ hòa cấp kỳ.
Cả trận hôm nay các bạn Bỉ tấn công như húc đầu vào tường. Thay người thay ngợm có mỗi bài như cũ. Đá thì cứ câu bóng cho mấy thằng khổng lồ…
Nhưng mà thôi, mừng cho Messi và đồng đội phá dớp mấy kỳ WC trước. Lần này đã bò qua được vòng tứ kết. Bà con vùng Buenos Aires sau trận nay ăn mừng có học tập bên xứ ta đua xe bão luôn không nhỉ??
 
Hà Lan và Costa 
 
Sang trận Hà Lan và Costa rica thì thật đúng là rất bõ công thức chờ hai đội đá với nhau. Có thể nói đây là trận đấu mang theo nhiều dư vị và là điển hình của vài loại ví dụ đến độ kinh điển trong túc cầu. Chỉ nội một cái chuyện ông thủ môn Costa rica quá giỏi đến độ các cầu thủ Hà lan mấy phen chưng hửng vì tưởng bóng đã dzô mười mươi thì lại không vào. Sau đó, họ bảo nhau đá thật khó và thật hóc hiểm nhưng tới lúc này thì bàn thờ dội 2 quả và 1 quả của số 10 (sni) dội cột dọc đánh uỳnh…

Trận đấu kết thúc đến nỗi mọi người nhìn nhau rồi…A! cái thằng Costa rica này nguyên sê ri uôn – cắp không hề thua trận nào mà vẫn “đứng hình” trước vòng bán kết. Quả là vậy vì đá pen thì may rủi tính làm gì!

Suốt trận đấu, với Costa rica mình khen nhất hàng thủ. Không hiểu họ tính thế nào mà cơn lốc da cam toàn việt vị. Duy một quả nhạy cảm có vẻ trọng tài thương Cốt còn lại trọng tài hắn căng cờ huyền tuyền trúng. Hà Lan không chỉ bị bắt bài việt vị mà cái khổ nhứt chính là vận đen đeo đẳng. Ai coi bóng đá trận này chắc cũng có tâm trạng như tui là không tin nổi mắt mình nữa. Không có nhẽ ông Giời lại đày Hà Lan như năm 2000?? (trận bán kết Euro 2000, hiệp chính và phụ Hà Lan cũng dính một mớ xà ngang và cột dọc cầu môn – Không có nhẽ??)

Ai đời, tấn công đúng là như lốc mà bị cái bức vách núi sừng sững. Có mỗi cái lỗ thông gió có thể lọt thì tay thủ môn nó ngậm sâm chờ sẵn. Bế tắc…nhưng phải thừa nhận hậu vệ Costa Rica đỉnh cao với chương trình bẫy việt vị quá choáng, bọn hậu vệ lúc nào cũng chạy thẳng tắp một hàng ngang như duyệt binh ở Quảng trường Đỏ.

 

 Cũng còn may là hậu vệ Costa rica chạy rất máu nhưng cướp được bóng rồi thì chuyền hỏng nhiều quá. Vừa hỏng họ vừa thiếu chất quái và thiếu sắc bén. Chứ nếu nó chuyền bén và mấy chú hàng trên sắc tí thì… Trời ạ! mấy phút cuối hiệp 2 Costa rica tý nữa làm gỏi Hà Lan rồi…

Riêng về phòng thủ, sau trận này 3 anh tài vào Tứ kết có lẽ nên cử chiên da sang Costa rica học hỏi xem “chúng nó” ăn gì, bài bản gì mà phòng thủ chắc như cua đinh góa vợ thế?

Suốt 120 phút trận đấu và chút ít bù giờ. Goben vẫn chạy hùng hục và khôn như quái. Nhưng trong một ngày đen đủi cho nên bao nhiêu cố gắng và bao nhiêu sức lực của đội quân da cam đổ xuống sân mà vẫn tỉ số 0-0. Chả hiểu hay là các bạn Costa Rica yểm bùa, trấn trạch cầu môn hay sao mà bóng cứ tìm xả, cột và chân tay ông thủ môn kia để vướng. Không có nhẽ ông Giời chơi xỏ với đất nước từng viện trợ cho Việt Nam rất nhiều, trong đó có ngôi trường Am nổi tiếng? Nghĩ đến đây, người viết bài tự nhiên giận ông Giời chốc lát. Đã có lúc, mình đã định mở cửa ra ngoài đường ngẩng lên nhắc ông Giời rằng:” Cụ có làm được Giời hay không thì xuống cho người khác lên làm. Chớ làm ông Giời mà đì người ta từ Uôn cắp này đến Uôn cắp khác như vậy tui không phục…”.

Rất có thể tới sút pen thì Hà Lan sẽ thua. Đó là ý nghĩ của bất cứ ai từng coi Hà Lan thi đấu. Nhưng ý nghĩ ấy to đùng và choán hết nửa bán cầu nào của 23 cầu thủ và cả ban huấn luyện Costa Rica. Đúng thôi vì nhìn cậu thủ môn Hà Lan mỏng cơm, dáng cóng đã đành mà bọn Costa rica nó sút pen hôm trước với bọn Hi Lạp thì coi như phần Hà Lan về nước là lấp ló đầu bờ rồi.

Lúc này, máy quay quay tới anh Van Gaal cà vọt xộc xệch và ngồi bên là ông bạn Ku Li Vét (Patrick Kluivert). Coi, trận này thay tới thay lui, ông Van đã chơi đá với 4 tiền đạo rồi mà chưa hiệu quả. Còn một nhát thay người bỏ phí a? Nhưng mà không! Nhoáng một cái, cậu thủ môn Tim cao như cái sào chọc ổi, lừng như con gấu ngựa được tung vào. A! Chiêu này hiểm vãi! Quả này mà Hà Lan thắng hay thua thì anh Van đều tăng số, tăng má.

Còi kết thúc giờ đá chính và đá phụ. Hai đội vào pen. Nhìn mặt ông Cô Oách Costa Rica ánh lên vẻ tự tin lắm. Nhưng mà ông bạn coi chừng nha. Tay thủ môn Tim này nổi tiếng bắt pen cơ đấy. Nếu thủ môn Keylor Navas của Costa Rica từng luyện bắt bóng bằng banh nỉ với vận tốc 150 km/giờ trong khổ luyện thì thằng Tim Krul bắt cũng thần sầu, mùa rồi nổi tiếng với 14 pha cứu thua. Hôm nay dùng tới anh vì thành tích và vì cả cái thước tấc cao hơn anh thủ môn kia 2 inches, sải tay trông như vượn Tô Vũ. Anh Kluivert rỉ tai giới hâm mộ là bài của Val Gal phá dớp pen nên chỉ dùng Tim Krul như kiểu… “dụng nhân như dụng mộc”. Xem ra còn chờ thực tế.

Thực tế trong loạt pen cho thấy dự liệu của Val Gal đã đúng. Nhưng cũng phải thừa nhận là các cầu thủ Hà Lan đá pen hôm nay quá độc và lạnh lùng. Họ không coi cái cậu từng nhảy múa trong khung gỗ, vô hiệu hóa họ mới mấy chục phút trước là gì. Khi ông kính chiếu các cầu thủ Costa Rica khoác tay vai nhau, quì xuống xếp hàng trên sân cỏ, mấy tay duy tâm buột miệng bảo: Nhìn các chú Costa rica quỳ như bị xử bắn thế kia là toi rồi…

Đúng là toi thật! Hà Lan không cần sút quả pen thứ 5. Họ ào ra vui mừng vì chiến thắng. Ô!!!!!!!!! Con cáo già Van Gaal, dù thua trận độ này nhưng tui bắt đầu thích ông ta. Nói chung muốn vô địch phải có những bố Coach lỳ lợm như Val Gaal hay Scolari. Các bạn như Löw, Deschamps lên cao tẹo là choáng muốn ngất. Thần kinh như rễ tre.

Xin làm tặng Cooach  Hà Lan  Lui Van Gaal 2 câu thơ phỏng bút tre khi ông quyết định thay vào con bài Tim Krul rằng:

Hoan hô bác Lú-ít Van
Gan to quyết định thay Tim thắng liền

Người không ưa Hà Lan cũng chép miệng: Nói chung em Lan thắng là hay rồi. Để anh Costa Rica vào rồi vô địch thế giới thì lại có Hy Lạp phiên bản 2

Trở lại chuyện ông Giời. Hôm nay, ông thử  thách Hà Lan tới giây phút cuối cùng. Nhưng ông chơi ác thế thì liệu em Lan có còn đủ sức chơi với anh Á Căn Đình hay không?

Nói gì thì nói, tới phút này, bóng đá mạnh, yếu như đã về đúng quĩ đạo của nó. Hai cặp bán kết vẫn là …kinh điển.
 
 

 


Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất