Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Bình luận bóng đá kiểu UMN 2014: Gà vào lò nướng...

  Với trận Đức -Pháp, người Đức đe dọa "cho gà vào lò nướng", người Pháp trả lời: "các hàng xóm của Đức là Thụy Sỹ đã đưa ra lời đe dọa tương tự và chúng ta đều đã biết kết quả". Thấy truyền thông đưa tin 7 xe tăng bị cúm.
.
Ông chủ quán cà phê xổm chửi tục: Mẹ khỉ! Bọn Hít Le đang làm cái khổ nhục kế Hoàng Cái Đông Ngô. Mấy ông quạt của Gà Trống đừng có hí hửng mừng. Vào trận thấy ổng chủ quán nói có lý.

Nói cho ngay, dân ham coi bóng đá Việt người đứng tuổi thích Pháp hơn vì một thời hoa mỹ kiểu sút lá vàng rơi Platini. Thể thao là phải thế. Là phải cống hiến, hoa thơm bướm lượn chứ đá bóng mà mấy ông Đức cứ như hùm nhai xương thỏ. Mông lắp máy Kole hạng nặng thế thì nói chuyện gì? Vào trận này, coi Đức đá điềm đạm hay là nó vờ vịt nhể?  Không còn kiểu băm bổ tấn công ào ạt vốn dĩ hay áp dụng.

Trận đấu được chờ đón nhất của vòng tứ kết World Cup 2014 giữa hai cường quốc bóng đá không diễn ra một cách hấp dẫn như trông đợi. Đức vượt qua Pháp bằng tỷ số tối thiểu 1-0 sau pha đánh đầu của trung vệ Hummels trong một tình huống đá phạt khi anh tỏ ra kinh nghiệm hơn hẳn người đồng nhiệm trẻ tuổi Varane bên kia chiến tuyến.

NHìn trận này: Cô Oách Đức bất ngờ khi đưa Klose xuất phát tại vị trí tiền đạo cắm trong sơ đồ 4-3-3 với Schweinsteiger – Kroos – Khedira, Lahm quay trở về chơi hậu vệ cánh phải.

Sau màn trình diễn lơ tơ mơ trong trận gặp Ni Giê, Giroud không còn nằm trong đội hình xuất phát, Deschamps kéo Benzema chơi trung phong cũng trong sơ đồ 4-3-3, Griezman – Valbuena hai bên cánh, ở giữa là tiền vệ tổ chức Cabaye đứng dưới Matuidi – Paul Pogba.

Trận đấu có nhịp độ khá chậm dù thi đấu trong cái nắng không thật sự gay gắt vì các cuộc đấu ở giữa sân khá quyết liệt và cân bằng, từng vị trí một ở các tuyến đều không có sự nổi trội rõ rệt so với đối thủ, và hai đội đều thi đấu với sơ đồ chiến thuật giống nhau. Tuy nhiên, cả hai đội lại có những phương án tấn công và thói quen trong phòng thủ trái ngược. Hàng phòng ngự thường xuyên dâng rất cao của Đức tạo ra không ít khoảng trống phía sau họ và cầu môn (trong trận đấu với Algeria, Neuer chơi như một trung vệ quét – sweeper, liên tục rời bỏ khung thành để phá những đường bóng rót phía sau hàng hậu vệ, nhưng Neuer đã không còn mạo hiểm như trong trận đấu trước), Pháp thường xuyên tung ra những đường chuyền bổng vượt tuyến mỗi khi có bóng. Nhưng những đường chuyền bổng của họ thường không có điểm rơi chính xác hoặc người nhận không có cú tiếp bóng chuẩn nên đã không có nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm được tạo ra.

Ngược lại phía bên kia, cả hai trung vệ Varane và Sakho đều rất thận trọng đứng ngay trên vạch 16m50 (khá ngạc nhiên khi Muller và Klose không có tốc độ cao để chạy vòng ra phía sau hàng hậu vệ). Khoảng trống tạo ra lại ở khu hố đen giữa hậu vệ và tiền vệ lẽ ra được án ngữ bởi Cabaye, trong một ngày thi đấu không thành công, anh thường xuyên để hổng khu vực này. Hầu hết các đường chuyền bóng của Đức đều từ vạch giữa sân và tìm đến hoặc Klose/Muller lùi lại (Varane và Sakho không dâng lên theo kèm) hoặc Khedira/Kroos thoát khỏi sự theo kèm của Pogba/Matuidi. Đến giữa hiệp 1 khi Ozil bắt đầu di chuyển vào giữa trong các đường lên bóng thì điểm yếu này của Pháp càng được bộc lộ khi anh thường xuyên nhận bóng trong tư thế không người kèm ngay trước vòng cấm địa và khởi xướng cho các pha đập tường 1-2 với Muller và Klose.

Với Muller đá ngang Klose khi Đức có bóng (4-4-2 trong tấn công), Ozil di chuyển vào giữa, đội hình Đức rất hẹp và hai cánh không có sự hỗ trợ cần thiết, nhưng Pháp không thật sự tập trung đánh biên. Hơn nữa, bị dẫn trước trong một thế trận không có sự đột biến, rất khó hiểu tại sao Cô Oách Pháp để cả giờ đồng hồ trôi qua mà không có sự điều chỉnh nào về chiến thuật. Hay là ông nghĩ chỉ đến thế? Cabaye không thành công trong vai trò giữ nhịp khi tiến độ của Pháp trong tấn công rất chậm, họ không tận dụng được sự cơ động của Pogba và Matuidi, dù để cho công bằng, Schweinsteiger đã có một trận đấu xuất sắc khi có mặt tại mọi điểm nóng, phá và cắt bóng kịp thời và không ngần ngại phạm lỗi chiến thuật (thẻ vàng) khi có dịp.
Loic Remy được tung vào sân thay Cabaye chơi 4-2-3-1, và sau đó Giroud thay Valbuena thành 4-4-2, nhưng dù có thêm một hai cơ hội khá tốt, Pháp vẫn không thật sự thay đổi được trận đấu trước bộ 3 ở giữa sân của Đức, và ngược lại chỉ có may mắn mới khiến họ tránh khỏi bàn thua trong các đợt phản công với tốc độ của Schürrle. Trận này trọng tài bắt hơi bênh Đức...
Cả hai đội không có nhiều cơ hội nguy hiểm trong cả trận (pha phản công của Đức chỉ đến khi Pháp đã dồn hết người lên trên tìm kiếm bàn gỡ hòa), nhưng sự điều chỉnh chậm chạp cả về chiến thuật lẫn nhịp độ của Deschamps là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Pháp. Đức có lẽ sẽ gặp khó khăn hơn trước một Brazil năng nổ hơn ở tất cả các tuyến, nhưng hàng hậu vệ của họ lại có lý do để tự tin dâng cao khi chỉ phải đối mặt với Fred chậm chạp và Neymar đã phải rời khỏi giải sau chấn thương lưng.

Pháp hôm qua thiếu một cầu thủ cầm trịch giữa sân và thiếu luôn thằng dứt điểm. Có mấy quả nó xuống bóng ở biên, xong bật bóng lại trước khu 16m50 sửa lưng bọn Đức mấy phát liền. Những pha như thế thiếu một gã tiền vệ nhanh nhẹn lao lên để bắn hay bơm bóng cho tiền đạo. Benzama hôm qua, chân cứng quèo như Huỳnh Đức gặp Thái Lan.

Cuối trận cả hai đội hết pin, đá như đi bộ. Nhưng Pháp thảm hơn. Bản sắc thì mất, cơ bắp cũng nhẽo, đá như gái già mãn kinh. Quả thua sớm lỗi hàng hậu vệ. Yếu không đè nổi đối phương.

Thực ra, Đức không hơn bao nhiêu. Không hiểu Đức bị mệt do trời nóng, hay ko muốn bung hết sức? Trong 2 cái dở thì cái dở ít hơn đi tiếp. Thức coi trận này hơi phí.

Trận này mà Đức mà ko chộp giật được 1 quả đầu trận thì e là cả nhà lại phải xem hiệp phụ. 2 ông lớn của Châu Âu mà đá tẻ thật
 

Trận Brazil- Colonbia

Colombia hôm nay trình làng một diện mạo khác hẳn trận loại bọn Urugoay, đặc biệt là hậu vệ, đá như phèo. Colombia hôm nay có vẻ tỉnh ngủ vì tới giờ này giờ mới đụng phải thằng rắn mặt. Coi, cầu thủ không cầm nổi được bóng với đám cầu thủ chủ nhà đầy tố chất kỹ thuật lại đá theo quan điểm trâu bò. Colombia bị bắt bài và James được chăm sóc quá kĩ. Khi cần đám Ba Tây sẵn sàng chặt chém ngay nên các em không tạo được các đột biến như mọi hôm.

Phút chốc thấy ghét Scolari vì hắn bắt cầu thủ đá kiểu này, ko cần cầm bóng, tạo cơ hội bằng cách cướp bóng đối phương, đề cao khả năng tranh chấp tay đôi, tốc độ và thể lực, vì kỹ thuật thì có sẵn rồi. Đúng là các anh thực dụng. Brazil này đá vì kết quả, không giống Brazil ngày nào, chả thấy sự sáng tạo của những Ronaldinho, Socrates, Romanio, Bebeto, Rivado…ngày xưa đâu. Duy hậu vệ vẫn là tuyến hay nhất Brazil dù Maicon đã bắt đầu đeo chì vào chân. Hai trung vệ hay nức nở đi một nhẽ. Hai trung vệ, 2 bàn (Thiago Silva và David Luiz). Cả mặt bằng 4 mét chiều ngang quán cà phê ồ lên chửi thề sao chúng nó sút hay thế? Nhất là “thằng” David Luiz. Hay là trận này Brazil muốn nói rằng: hậu vệ chấp Colombia???

Hai đội này đá chém đinh chặt đóm như thể Công An Hà Nội với Sông Lam Nghệ An hôm nọ. Nói cách khác 2 đội Nam Mỹ đá với nhau mà xem cứ như 2 đội Trung Đông.

Ngay phút thứ 7, Brazil đã có bàn vươn lên dẫn trước. Từ tình huống đá phạt góc đầu tiên ở trận đấu, Neymar câu bóng vào và Thiago Silva đệm gối mở tỷ số. Các hậu vệ Colombia đã mắc lỗi khi không theo kèm sát Silva.  Nhận bàn thua sớm, Colombia buộc phải đẩy cao đội hình. Phút 11, Colombia suýt chút nữa đã có bàn gỡ hòa. Sau một tình huống lộn xộn trước vòng cấm, Juan Cuadrado cướp bóng rồi dứt điểm quyết đoán vào góc gần. Bóng chạm chân một hậu vệ Brazil bay chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 22, Colombia có pha phản công nguy hiểm ở trung lộ. Đáng tiếc, đường căng ngang của Juan Cuadrado đã không vượt qua được trung vệ Thiago Silva.

Ngay sau đó một phút, Colombia được hưởng quả đá phạt trực tiếp sát vòng cấm sau tình huống chơi bóng cao chân của Fernandinho. Đáng tiếc pha dứt điểm của James Rodriguez đã không vượt qua được hàng rào của Brazil.

Phút 64, Thiago Silva nhận thẻ vàng vì ngăn cản pha phát bóng của thủ môn David Ospina. Với chiếc thẻ vàng này, Silva sẽ phải vắng mặt ở trận bán kết nếu Brazil giành vé đi tiếp. 

Phút 69, David Luiz nhân đôi cách biệt cho Brazil sau pha sút phạt ấn tượng từ khoảng cách 25m. Cú dứt điểm đưa bóng vào góc cao hạ thủ môn David Ospina. 2-0 cho Brazil.

Phút 80, trọng tài cho Colombia được hưởng quả 11m sau tình huống thủ môn Julio Cesar đốn ngã Carlos Bacca trong vòng cấm. 2-1 vẫn cho Brazil.

Trận này, cơ bản Brazil vào BK xứng đáng hơn Colombia là rõ. Colom ở những pha quyết định đá hơi bị tối, và cũng hơi nhát, sút ít quá. Colombia kém đột xuất tuyến trên không gắn kết với nhau trong khi hậu vệ chỉ chực sai lầm.

Brazil thắng nhưng trận sau mất 2 người vai chính: một trung vệ lão luyên và một tiền đạo trụ cột của đội tuyển. Liệu rằng, những người thay thế có tròn vai tiếp theo. Bóng đá là có chèn, có chặn…nhưng cái kiểu chơi như 2 đội này rắn quá mức thì chơi người ta rồi người ta chơi lại mình không có gì phải khóc…

Có điều Brazil chuyên phá lối chơi này gặp Đức sẽ bị xử đẹp trừ khi trọng tài tạo tình huống đột biến và chú Dante thể hiện kinh nghiệm của bao năm nội gián từ nước Đức.

 

Năm nay chiến thuật áp sát thành thời thượng, đội nào cũng áp nên không phải siêu nhân thì cầm bóng đi bóng hơi khó. Có thể năm nay là chỉ duy nhất Messi của Ác Hen có thể đi được bóng trong thế trận áp sát này còn đa số chỉ có…ngã giả vờ như Ro Ben.

Cuối bài thì bình vài dòng về…chương trình bình luận trận đấu của ti vi. Xem ra, bị bà con phê nhiều quá nên ti vi thay đổi món. Nói là thay đổi nhưng cũng là món cũ năm xua xào lại. Ngày xưa thì có mời Hoàng Nhuận Cầm…cho ý kiến; mới vừa rồi thì là Hồng Thanh Quang, và hôm nay là Vi Thùy Linh nữ sĩ. Mấy ông bạn quán cà phê chém nhầu: Nếu Ti Vi mời được thơ nhân Hoàng Quang Thuận nữa, thì rõ là thơ ta đang cất cánh cùng với…uân-cắp. Thơ đồng hành cùng bóng đá là điều “xưa nay hiếm” như đúng rồi!

Bình cái gì nhỉ? khía cạnh kĩ thuật thì quá ít. Thay vào đó thường là các yếu tố đại khái tâm linh, mơ hồ, triết học bóng đá, một cách rất.. rất muốn tắt ti vi.
 
 

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất