Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Bình luận bóng đá kiểu UMN 2014: Chưa phải thiên đường hay địa ngục nhưng phút cuối khóc và cười...

   Ai bắt độ Hà Lan cũng đinh ninh các hắn ở cửa trên. Mà nửa thế kỷ qua các hắn vẫn ở cửa trên so với các bạn mũ rộng vành chứ có bao giờ đồng banh nửa trái? Không nhìn xa về quá khứ mà chỉ nhìn mấy trận vòng bảng cũng đủ thấy Hà Lan đang có bộ đôi tiền đạo hay nhất thế giới là Van và Rốp.
.
Hiệu suất ghi bàn của họ rất cao. Duy chỉ hơi hiềm một chút hàng trung vệ vì mấy chú trẻ người quá. Sợ nhất là quân nào chạy cánh tốt nó dốc với bật nhanh thì hàng thủ Hà Lan chắc chắn hở nhiều. Điển hình nhất là lúc anh Kuyt bị lôi từ tiền đạo về đá hậu vệ trái mới đáng ngại, lập bà lập bập như dừa khô rụng rơi bờ đất cứng.

Nói cho đúng tâm hồn mình khi xem trận này là hơi bực. Đành rằng mình cũng thích Hà Lan. Nhưng cái lúc nó đá rất chuối và mình cũng lo thắt ruột thì mấy tay bình luận viên trên ti vi ra cái điều ta đây phân tích chiến thuật. Mà các vị này thật lạ, có hiểu về bóng đá mấy đâu mà cứ huyên thuyên, lảm nhảm như bố đời. Tắt tiếng thì không nghe được tiếng reo hò sân vận động thì mất thú. Để âm thanh thì ức chế vô cùng. Bây giờ mà có cái máy nào tách được âm thanh mấy ông bình luận ra khỏi cái loa ti vi thì đắt mấy mình cũng cầm cố để mà mua về. Đấy! đám ấy còn đang huyên thuyên đến cả Lục Tốn với trận Hào Đình trong Tam Quốc kìa…

Nói cho công bằng xem hai đội đá đầu hiệp 1 rất …lừng khừng. Anh Mễ coi bộ sắc sảo hơn còn anh Hà Lan lốc liếc chả thấy mà cứ chỉ thấy gió Nam hiu hiu thổi nhẹ hều. Chờ xem…

Mễ chơi nè: Phút thứ 5, Mễ tấn công. Layun thực hiện pha dẫn bóng từ bên cánh trái vào trung lộ trước khi tung ra cú sút xa đi chệch cột dọc khung thành Hà Lan; Phút 14, cũng lại hắn (Layun 7-Mexico) có pha đi bóng lắt léo bên cánh trái rồi căng ngang tầm thấp vào trong vòng cấm nhưng đồng đội của anh là Dos Santos lại không thể với tới bóng; Phút 17, Peralta 19 có pha nhả bóng vừa tầm trong vòng cấm cho Herrera khống chế, nhịp một điệu rồi tung ra cú dứt điểm đi sạt cột dọc khung thành Hà Lan. Kinh ốm! Phút 24, Salcido của Mexico thực hiện pha dẫn bóng bên ngoài vòng cấm rồi bất ngờ tung ra cú như thần sấm con ma phóng rốc két tưởng vào đồng không mông quạnh nhưng đâu có ngờ thủ môn Cillessen của Hà Lan cản phá trong tích tắc….

Hà lan thì phút 41, Wijnaldum chuyền bóng vào trong vòng cấm cho Van Persie. Chết Mễ ? Không! Rodriguez của Mexico đã kịp áp sát giải nguy; Phút bù giờ hiệp 1 Van Persie có pha chuyền bóng cho Robben xâm nhập vòng cấm nhưng Marquez của Mexico đã kịp áp sát cản phá.

Trận đấu thực sự bừng tỉnh vào phút thứ 3 của hiệp 2 khi Dos Santos đi bóng bên ngoài vòng cấm và bất ngờ tung ra cú sút xa uy lực hạ gục thủ thành Cillessen của Hà Lan mở tỷ số cho Mexico.

Người Hà Lan sau gáo nước lạnh dội vào cầu môn này bắt đầu hiểu ra phòng vé máy bay ở rất gần khách sạn trú ngụ. Họ điều chỉnh và ào lên. Khá khen thay cho Cô Oách Van Gaal. Ông thay Verhaegh (12) bằng Depay (21) đá cánh trái. Ngay lập tức  Robben, Kuyt được đảo cánh. Đội hình 4-2-3-1 rõ ràng. Lúc này,  2 hậu vệ Martins Indi (4) và Kuyt liên tục dâng lên từ 2 cánh hỗ trợ cho Depay và Robben. Mà anh chàng Kuyt với vị trí mới xem ra đúng sở đoản. Anh này miệt mài như cái máy đóng cừ Ko Be Ta.  Hà Lan bắt đầu ép Mễ. Cô Oách Mexico cũng có điều chỉnh đội hình. Cuộc chiến cân não về chiến thuật bắt đầu thấy rõ. Mexico chuyển sang đội hình 4-5-1 và lại một lần nữa chơi 1 đấu 1 với Hà Lan ở tất cả các tuyến. Bên phía Mexico, điểm tựa nơi hàng thủ của họ là thủ môn Guillermo Ochoa và đội trưởng Rafael Marquez. Trung vệ 35 tuổi. Anh này mang băng đội trưởng tuyển quốc gia tại bốn kỳ World Cup.Không những thế, anh còn ghi bàn ở ba kỳ WC liên tiếp. Với thành tích ấy, nói trên sân cậu nào chả nghe mà lo…

Những tưởng những thay đổi này sẽ giúp Mễ đôi công tốt hơn. Nhưng kìa, sao lại như thế hả Mexico? Sau khi ghi bàn, với khí thế quật khởi hứng chân của châu Mỹ thì nhân đà, các anh phải dâng lên ép cho phòi mỡ mấy chú Hậu vệ màu cam thì lại đá chậm lại. Các anh thủ à? Sân đã nhường cho Hà Lan. Giời đất! các anh không biết cái cậu Van này nó nguy hiểm khi có bóng thế nào sao? Các anh không thấy cái anh hói Rô Ben nó chạy đã nhanh, đi bóng đã quái mà lại còn là vua kịch sĩ dàn cảnh kiếm phạt đền hay sao?

Trong phút chốc, một nửa quán cà phê ven sông này các chiên gia chân đất bình rằng: Mexico đá ngu vãi. Đa số các chiên gia đồng lòng là ghét nhất những thằng cứ ăn được một quả rồi về đổ bổ tông. Hôm nay, cuộc chơi còn gần nguyên một hiệp 2 kìa. Giữ cách nào? À! Mexico thay cả hai thằng tuyến trên ra để cho 2 thằng tuyến dưới vào đó thôi. Xem ra, nó quyết thủ….

Mexico trận này có thua chỉ có tự trách mình thôi. Hàng phòng ngự với tiền vệ của Hà Lan thực ra rất kém. Chỉ cần kèm người và pressing ngay phía sân Hà Lan là hậu vệ áo vàng cuống ngay. Đằng này Mễ lại chấp nhận lùi về để hậu vệ với tiền vệ Hà Lan thoải mái gỡ bỏ sức ép thì nó húng lên ngay. Nó đã húng mà Cô Oách biết đọc trận đấu rồi điều chỉnh, thêm cậu hói Robben đá quá hay để chuẩn bị….

VÀO! Không có thể ngờ cái anh chàng số 10 Sneijder giộng quả đại bác này quá đỉnh. Từ đầu trận, mình lầu bầu chê thầm rằng số 10 Hà Lan không làm tốt nhiệm vụ pressing để Hà Lan bị thiếu người ở trung lộ và bên Mexico xọc từng trái, từng trái rồi sút cầu môn Hà Lan đến 6 lần nguy hiểm.

Cú sút của Sneijder  như một ngôi sao xẹt làm mình chả nhìn thấy thủ thành Mễ đâu dù trước đó lúc nào cũng thấy anh dũng mãnh và đĩnh đạc, nhanh nhạy vô cùng. Cú sút như nói riêng với tôi rằng: Đẳng cấp vẫn là mãi mãi. Đừng có chê nhau vội vàng như thế. Ừ! Xin lỗi đã nghĩ sớm là anh yếu tỉ. Đôi khi, cuộc sống cũng phải vờ vịt anh nhỉ. Cú sút ấy, cái gì chứ mùa này anh có chuyển nhượng thì cũng lên giá tới gấp rưỡi chứ bỡn. Chúc mừng trái banh hay nhất WC cho tới phút này…

Trên sân, hai đội như cầm chừng chuẩn bị cho hiệp phụ chăng? Ai nghĩ vậy? Mễ chắc nghĩ vậy và 2/3 đội Hà Lan chắc cũng nghĩ vậy. Duy còn có người không nghĩ vậy đó là anh chàng Rốp bẩn. Phút này phải gọi anh là như thế vì anh dàn dựng quả pen quá đẹp và quá đỉnh. Cũng chả trách hậu vệ Mễ Marquez cả trận đá tỉnh thì phút cuối lại khinh địch, thò cái chân ra rất không đúng lúc. Nói chung là hậu vệ hơi non kinh nghiệm nhưng đúng thôi vì tuổi đấy sức mấy không bị gài bởi Robben bậc thầy kịch sĩ và nghệ sĩ công huân gọi bằng cậu ruột? Gã trọng tài thì …thôi nói làm gì. Cái pha hắn đáng thổi phạt đền cho em …Lan thì lại không thổi mà thổi pha này. Hay là hắn tính bù trừ theo qui luật chủ nghĩa Mác? Hay là lại trò chiêu…bênh vực đội bóng nhớn?

Đằng nào thì…quay sang cảm xúc thôi: hiệp 2 của trận đấu có thể nói bất ngờ đến huyền thoại, Có ai coi hôm nay mà ngờ phút 90+4 Hà Lan đã biến sự vui sướng của Mexico thành địa ngục đẫm nước mắt của cả đất nước này. Nhất là mấy em gái xinh đẹp trên khán đài như gục xuống thổn thức thế kia?

Trận này và trận Brazil-Chile hôm qua, tổng thể thằng đá hay hơn cuối cùng lại thua, bóng đá đúng là khắc nghiệt thật. Chiến thắng là xứng đáng cho Hà Lan và quá cay đắng cho Mexico

Bây giờ chấm phá vài nét về trận Hy Lạp –Cốt. xem ra, Côt đã vẫn hay hơn Hi Lạp nhiều. Trận đấu đã diễn ra với chất lượng không cao. Cả hai đội đều vào trận thận trọng, chủ yếu tranh chấp ở giữa sân. Xét về thế trận, Hi Lạp có phần nhỉnh hơn Costa Rica nhưng chính đội bóng từ Trung Mỹ mới là đội mở tỉ số trước, do công của Bryan Ruiz ở phút 53. Từ pha căng ngang của Bolanos, Ruiz tung cú sút sệt ở rìa vòng cấm, bóng đi nhẹ, nhưng chính xác, tung lưới Hi Lạp

Phút 66 tưởng đã là thảm họa cho đội bóng Trung Mỹ khi hậu vệ Duarte phải lãnh thẻ vàng thứ hai, rời sân. Hi Lạp hơn người nhưng Costa Rica phòng thủ cũng thật điệu.

Trong 30 phút cuối trận, Hi Lạp tích cực tấn công bằng các pha tấn công biên. Hơn người, Hi Lạp dần thể hiện sự vượt trội trong khi Costa Rica bị xuống sức. Đến phút 90+1, trung vệ Sokratis trong pha tham gia tấn công đã sút bồi ghi bàn.

Bước sang hiệp phụ, Hi Lạp hơn người vẫn là đội tấn công dồn dập, nhiều lần uy hiếp khung thành thủ môn Navas của Cốt. Tuy nhiên, thủ môn Cốt chơi quá đỉnh của đỉnh trận này. Tính trong 120 phút thi đấu, Navas đã có ít nhất ba tình huống dùng chân cản phá trong các pha đối mặt với Gekas, Mitroglu và Salpingidis…

Katsouranis, Gekas, Lazaros, Mitroglou, Salpingidis… hôm nay biết thế nào là bức tường Navas xứ Trung Mỹ.

Vào loạt đấu luân lưu Costa Rica chiến thắng và vào vòng sau. Cuộc sống cũng có lúc công bằng. Đội chơi nỗ lực hơn đã được…Cô thương.
 
 

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất