Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Bình luận bóng đá kiểu UMN 2014: Ý về, Hà Lan bay, HI Lạp điệu...

   Bài này bỏ qua luôn đội Tam Sư Anh Quốc vì trận hòa của mấy anh không có vị gì nhiều. Trận Costa Rica- Anh không cần nói vì hai chú thì 1 chán chả buồn đá, 1 thì đằng nào cũng nhất bảng không biết là đang làm gì. Bóng đá mấy trận thủ tục xem đúng là phí phở.
.
 Ưu tiên nói về trận cầu điên rồ  Ý và U.

Trước trận, mình dự đoán Ý sẽ chơi với đội hình 3-5-2. Vào trận Ý dàn quân đúng như…mình chỉ đạo. Có điều bên anh Uruguay đội hình triển khai giống trận gặp Anh bữa trước, tức là 4-1-3-1-1. Cũng như nhiều người mến và quí Philo tôi ngồi trước ti vi với sự tin tuyệt đối vào chiến thắng oanh liệt của Italia trước viên gạch lát đường Uruguay. Chỉ cần một trận hòa, đội bóng màu Thiên Thanh sẽ lướt vào vòng sau. Mà mấy ông bạn Ý này có truyền thống bê tông mác xịn từ ngày ông Huấn luyện viên Bê-Ác Dốt cơ mà.

Cái ngại có chút đỉnh lợn cợn đầu trận đấu là không ít cầu thủ U đã và đang chinh chiến ở giải vô địch Ý (ở Serie A) nên họ khá am hiểu bóng đá Ý. Mà đã hiểu nhau thì miếng đánh chinh là cốt lõi…

Những phút đầu vào cuộc, rõ ràng Ý đá kiểu này là khá tốt. Ông HLV có vẻ tính đúng vì cách chơi của Ý đang làm cho Uruguay không hưng phấn được. Không hưng phấn thì xìu xìu ển ển đối với các anh Nam Mỹ là tệ lậu nhứt. Kinh nhất là lúc băng Nam Mỹ phấn khích máu dồn lên não thì đá húng thôi rồi.

Ngặt một nỗi, càng chơi càng thấy tuyến giữa Ý kém mạch lạc vì ít người quá. Có 3 người mà ông bạn Pirlo không phải là típ cầu thủ có thể va đập chan chát như Ba Lô Ti. Chiến thuật 5 hậu vệ là chiến thuật thô thiển ít chất xám nhất, nhưng xét qua 2 trận trước thấy trung vệ Ý hơi cùi bắp thành ra để an toàn thế thủ thì ông bầu Prandelli làm gì có lựa chọn nào khác ưu việt hơn??.

Những phút cuối hiệp một, cuộc đấu bị nát vụn với những pha bóng mang tính triệt hạ đối phương. Hai đội liên tục phạm lỗi, khiến các bác sĩ phải làm việc thường xuyên. Nhìn các anh như võ sĩ bò tót đã thấy nản toan tắt ti vi. Nhưng hiềm một nỗi, hai ông này chơi trận sống còn thì thế nào cũng có chuyện. Không có nhẽ ông Ý không rình rập kiếm thêm bàn cho chắc chân? Không có nhẽ ông Uruguay bất khuất hiệp 2 không vùng lên mà quyết tử? Cái anh chàng Su của LIV sẽ lại sọc một đường tia chớp chéo cánh sẻ vào lưới Ý hay bên kia chú tiền đạo áo xanh sau đường chuyền xẻ đôi sân của Pirlo thì nhô lên lừng lững như ông Rút Xi năm 1982 kết liễu vẫn anh chàng Nam Mỹ say đòn???

Nhưng mà oạch! Ông bạn Marchisio ngu đến mức bỏ bóng đạp ống chân cầu thủ đội U ngay trước mặt ông trọng tài. Thẻ đỏ lóe lên! Thích thì chiều!  Giời đất ơi! Đúng là các em Ý dưới sân đang tra tấn các em Ý xinh như mộng trên khán đài. Tỷ số đang 0-0 mà đá thiếu người?

Nhưng kìa! Ý vẫn đứng vững. Bức tường bê tông dù thiếu người vẫn chưa thủng và khá khen thủ môn Buffon đá tốt, cứu thua mấy quả mười mươi.

Đang gật gù tính tiếp thì Nhóe! Không có nhẽ anh chàng Luis Suarez của Uruguay mình vẫn khen đá tinh quái trong một phút trận này biến thành chó đúng nghĩa? Nói anh này là chó có lẽ phải xin lỗi chó chứ đây là lần thứ 3 Luis Suarez cắn trộm người ta rồi. (hay Suarez nó lên cơn thèm thịt người?) {Tháng 11/2010, Luis Suarez cắn vào cổ Ottman Bakkal trong trận cầu tâm điểm Ajax - PSV tại giải Hà Lan. Tháng 4/2013, anh lại thể hiện sự xấu xí của mình khi cắn vào bắp tay trung vệ Ivanovic trong trận đấu giữa Liverpool và Chelsea}. Trong bóng đá đối kháng, người ta từng làm mọi cách để chiến thắng. Nhưng cắn trộm người và để họ xao nhãng tập trung như Luis Suarez thì lịch sử Mundial suốt từ 1030 tới giờ mới thấy. Suarez đã cắn trộm vào vai của trung vệ Giorgio Chiellini, khiến anh này hết sức hoảng hốt. Chính pha tiểu xảo của tiền đạo Liverpool khiến hàng phòng ngự Italy, những người trước đó vốn chơi rất chắc chắn và tập trung không thể theo kèm Godin trong tình huống phạt góc và nhận bàn thua định mệnh. Lạ là ngay lúc ấy trọng tài không phạt Su. Sau này phạt nguội cấm thi đấu là chắc, vì đội bóng nước chủ nhà là thằng hưởng lợi nhất. Hay là UMN chúng ta gửi kiến nghị là không phạt cấm thi đấu mà cứ cho thi đấu nhưng  FIFA phải cấp phép đeo rọ mõm cho bạn này???

Nhưng nếu đổ lỗi hòan toàn cho pha này thì không nên. Ý có mỗi cái tốt là phòng ngự. Ý giải này 3 trận thấy chỉ có Buffon, Pirlo, Veratti là xem được. Tấn công thì Baloteli được trận đầu rồi mất hút. Pirlo nhưng anh quá già mất rồi, tuổi già mà giao cho kéo cả cái rờ mooc có điểm rơi tên là sức Ỳ thì thật khổ cho anh. Nhớ chú Baloteli  trận trước còn ca câu:” Tôi muốn nữ hoàng hôn lên má để cứu đội Anh”. Bây giờ thì cứu mình không xong.  Nhà bình luận UMN đành xin lỗi độc giả chân tình vì đã khen các anh ấy hơi sớm. Xin lỗi mà không đổ thừa cho thời tiết nóng bức Nam Mỹ, Ý đá vào giấc 1 giờ. Có coi trận này mới thấy cái kém lạ lùng của Ý. Đám tiền vệ tiền đạo Ý không thể đỡ bóng và chuyền bóng bình thường như Seri A được nhỉ? Quả nào họ cũng để văng bóng ra hàng mét hoặc mất bóng rồi chính họ lại chòi chòi đạp đạp tuyệt vọng như anh Pha cự tuyệt thuế thân nơi sân đình Ngô Tất Tố.

Thảm cho đội từng vô địch Mundial. Nhưng các anh chỉ có thể tự an ủi rằng: năm 2010 tại WC lứa đàn anh cũng ra về đúng kỳ vòng bảng. Xong!

Á mà quên, còn đây:” “Tôi quyết định từ chức. Đây là quyết định mà tôi sẽ không thu hồi. Tôi là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về kỹ thuật”,  HLV Prandelli xác nhận trong cuộc họp báo. Liêm sỉ hơn khối người!

Quay sang trận Bờ Biển Ngà và Hy Lạp – Một trận đấu có những cú tỉa bóng và sút bóng đầy cảm xúc. Dù gì thì gì… nhưng phải công nhận trận này Hi Lạp đá hay. Mấy quả liếm xà ngang, cột dọc thật mạnh mẽ và đẳng cấp. Công bằng mà so thì các con voi Ngà thể lực đồng đều hơn các anh Lạp. Nhưng xem ra, các anh HLV châu Phi còn phải học tập các anh HLV châu Âu và Nam Mỹ nhiều. Đời nhà ai cái chết được gây ra bởi cầu thủ vào sân thay người phút 83 là Sio. Uổng một công và tiếc cho công của giàn Voi rừng rất hồn nhiên ít toan tính.
Hai bàn thắng của Hi Lạp được ghi do công Andreas Samaris (42') và Georgios Samaras. Trong đó, bàn ấn định tỉ số 2-1 của Samaras được ghi ở phút bù giờ thứ hai từ chấm penalty sau tình huống anh bị hậu vệ Giovanni Sio phạm lỗi từ phía sau. Cả nửa sân người Hi lạp hồi sinh sau quả phạt lạnh lùng vào lưới Bờ Biển Ngà. Chết gì mà chết ngay phút 91 ... Đau hơn cắt ruột.

Coi chừng Hy Lạp, cái may mắn đeo đẳng có khi họ vào tận chung kết rồi ẵm giải như Europe 2004 thì cả thế giới trắng mắt cá đuối.

Tiếc thương và tiễn các chú voi Ngà ra sân bay, xiết tay thật chặt cảm ơn các anh với lối đá hồn nhiên ngây thơ chứ không gian giảo, tinh quái như mấy thằng châu Âu hay Nam Mỹ. Dẫu rằng, trong dàn voi Ngà  không ít các anh du đấu xuất sắc ở trời Âu. Cũng nhờ anh hôn nhiên như thế mà tui bắt độ cháo gà cửa Hi Lạp đêm qua quá là xuân xít…

Thế là Mundial này nguy cơ sau vòng loại sạch bóng châu Phi.

Sau khi xem Nhật bị Colonbia quay như dế mình khẩn thiết yêu cầu Miura gọi mời cầu thủ CV của Việt Nam sang nhập tịch gấp. Khổ thân mấy anh hậu vệ Nhật bị tiền đạo đối phương xoay như làm trò hề. Colombia thắng dễ dàng thật, đá như chơi mà ăn 4-1. Về Hàn Quốc? có còn tí hi vọng cho châu Á không nhỉ? Cũng là con người ấy, danh tiếng ấy mà năm nay không nhận ra Nhật, Hàn của 4 năm về trước. Thất vọng toàn tập!

Trở ngược lại nói về Hà Lan, càng đá càng thấy  HL phòng ngự chủ động, đeo bám bọc lót tốt. Tiền vệ cầm bóng hơi rỏm. Được hàng công đúng là bóng vào chân sức gió thành bão ngay. Nhưng cái anh già Robben mà bị kèm quá kỹ thì liệu Van Gaal có giải pháp nào không nhỉ?  Hà Lan đá mỗi trận mỗi lên chân như đội Bỉ. Càng đá, họ càng cho thấy sự tin tưởng. Năm nay có vẻ các đội bóng lớn đều không thật sự quá mạnh. Những đội hiện tại mà Hà Lan 5 ăn, 5 thua là những đội đang mạnh như  Đức, Ý, Achen, Brasil...

Thế là Mundial năm nay còn mỗi Hà Lan, Pháp và Đức (đang chờ) kéo lại cho châu Âu. Càng coi càng thấ ông Ba Tây vô địch quá rộng cửa.

Trận Mexico vs Croatia đá máu lửa ghê. Trọng tài có vẻ thiên vị Croatia. Thật sự mà nói Croatia đến phút cuối này rồi mới thấy đá có tí nét liếc như canon7D  chụp bằng ống lens 15-85. Đúng là trọng tài không thể chống lại Mexico. Hà Lan cẩn thận. Mexico như lốc cuốn. Mình ngồi coi mà cứ hình dung các chú Croatia thù dai Braxin trận khai mạc bị xử ép, lúc này buông luôn cho có trận Hà Lan –Braxin vòng sau chung kết sớm cho anh Đức (có thể) đắc lợi. Nhưng Croatia chơi thật văn minh và đàn anh. Họ thi đấu rất chững chạc: 1-3. Các bạn Hà Lan yên tâm vòng sau gặp Mễ nhé. Nhưng với tinh thần đá của xứ ớt cay này thì bác tân HLV MU  coi chừng.

Trận Braxin- Cameroon thì đừng quá khen phò mã tốt áo. Sân vận động quốc gia Brasilia. Trước một Cameroon ẻo lả khi không có được sự phục vụ của tiền vệ chủ lực Alex Song do án trèo giò và tiền đạo đội trưởng Samuel Eto'o do chấn thương. 4-1 cho đội chủ nhà.

Nhưng trái bóng còn lăn…

 
Ông cắn người (trái) và ông bị cắn rồi sau này đeo...rọ miệng
 
 
 

Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất