Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Nhật Ký Tu Mùa Hè Huyền Không: Lửa Trại

   Ánh lửa Bừng lên. Toàn bộ khuôn viên ngôi trường sáng rực rỡ. Ánh lửa soi rõ từng khuôn mặt háo hức và vui mừng của mỗi học viên. Vòng tròn của các em đan lại. Vai sát bên vai. Lúc này qui ước Nhóm có lẽ không còn quan trọng.
.
Những bàn tay đan ngón vào nhau- Bàn tay bạn bè- Bàn tay của anh em- bàn tay của chị và của em. Bởi lẽ, tuổi tác của họ chẳng đồng đều nhưng trước mắt họ là ánh lửa màu phát nguyện hôm nào. Và, bên kia, cách một chút đường, ngôi bảo tháp sừng sững giữa ngôi chùa mang tên Huyền Không bây giờ đã rất đỗi thân thương…

Tôi –người viết những dòng bút ký này là một người ngoại đạo. Vâng! Nhiều ngày qua, có lẽ tôi là người duy nhất không phải là Phật tử nhưng tôi đã đến đây. Thứ Nhất vì tình bằng hữu và thứ Hai là sự Tùy duyên “Ước Mơ Nhỏ” với Hệ Phái và ngôi chùa đậm đà màu sắc Nguyên Thủy. Cũng đồng thời là người cầm bút, tôi đã đọc và muốn tìm hiểu thêm nhiều nữa về các dòng Phật học, về các Hệ phái…

Có một điều như hiển nhiên là: tôi nhận thấy ở đây – Nơi đại diện cho Hệ phái Nam Tông có một sự tự nhiên như nhất dễ gần. Ngay cả những sai sót vô tâm của tôi và vài đạo hữu nào đó cũng dễ được cảm thông hơn nhiều so với những nơi Vương Cung Thánh đường hay Chánh Điện, Hậu cung…khác.

Trở lại cảm nhận của cá nhân, với lần thứ 5 Chùa Huyền Không tổ chức Khóa Tu Mùa Hè. Với sự thận trọng, thấu đáo vốn dĩ của Thượng Tọa Hiệu Trưởng Thích Pháp Tông kết hợp với sự gần gũi, bình dị của Thượng Tọa Thích Tuệ Tâm cùng đội ngũ Đại đức thông tuệ, giàu kinh nghiệm và uy lực như Sư Tường Nhân, Sư Minh Kiến, Sư Tường Phác, Sư Chơn Tín, Sư Tâm An, Sư Minh An, Sư Pháp Tấn, Sư Tánh Hiền, Sư Thiện Niệm, Sư Chơn Hữu, sư Chơn Phúc…thì chắc chắn kết quả của khóa tu sẽ đạt tới mĩ mãn.

Tôi cũng hiểu rằng: 138 học viên hôm nay, dẫu họ dù trải qua những “nỗi khổ”, “nỗi vất vả” mà bản thân họ từ khi sinh ra “chưa chạm tới bao giờ”. Có những lúc họ “muốn bỏ về nhà” vì “nhớ bạn bè, nhớ cha mẹ”. Nhưng chắc chắn trong thâm họ từng nhen lên những phút giây tự hào vì đã được đến đây tu học, tu tập với chương trình ăn, ở, sinh hoạt, tụng kinh, niệm Phật, học hành, giải trí…ở một ngôi Trường – Chùa ấn tượng Nhất của hệ Phái Nam Tông. Cũng tại ngôi chùa này, nhiều thế hệ học sinh, Phật tử và cả các vị Tăng đã được đào tạo.

Hôm nay đây – Một trong những đêm cuối cùng của khóa tu học những người bạn, người anh em, chị em kia còn đang gắn bó bên nhau. Tôi có cảm tưởng như những vòng tay của họ dành cho nhau thiết tha và chặt chẽ hơn. Cảm xúc của họ không hề che giấu. Họ cùng cất cao giọng hát những bài hát quen thuộc khi một người lĩnh xướng. Nhiều người nghĩ rằng: Đêm nay, tại lửa trại này chắc sẽ có nhiều nước mắt? Ngược lại! Hình như những bạn trẻ của chúng ta ngầm bảo nhau rằng: nước mắt sẽ dành cho đêm sám hối và cho tới phút chia tay để trở về nhà. Tôi thấy xung quanh mình những giọng cười trong trẻo, hồn nhiên.
Lạ chưa kìa! Giữa sân chùa xa xôi này của xứ Huế, có một ông lão 62 tuổi đầu thật thèm trở lại cái tuổi thơ của mình bao nhiêu. Đó chính là tôi!

Có lẽ, với các bạn học viên khóa tu mùa hè, đêm nay chính là một điểm nhấn đáng nhớ và là một kỷ niệm khó phai mờ. Bạn Bùi Nguyễn Phương Thảo tâm sự rằng:” Ngay ngày đầu tiên đến khóa tu này, em đã muốn về nhà ngay vì cảm thấy không phù hợp. Em nghĩ khóa tu chỉ dành cho những em thiếu nhi với những bạn trẻ mới lớn. Em đã lớn trầm tĩnh và thích yên tĩnh. Việc học chung với các bạn nhỏ hơn cũng là một thử thách. Nhiều lúc tâm của mình khởi sanh phiền não. Nhưng sự tận tình và chu đáo của các Thầy, các bạn cho mình thêm động lực để vượt qua; học cách huấn luyện tâm mình…”.

Bạn Nguyễn Thị Nhạn thì chia sẻ thật hồn nhiên:”…Khi tu học ở chùa em luôn có những niềm vui nỗi buồn khác nhau. Buồn vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ, nhớ tất cả. Vui vì được sống trong một môi trường mới đầy tình cảm, vui nhộn… Em yêu nhất là giờ học nhóm với các bạn vì em được làm quen nhiều bạn từ các vùng miền khác nhau…”.

Bạn Lê Trương Thụy Khanh ở tận Cần Thơ về tu học, sau khi tâm sự thật dài thì tự kết luận:”…Nhưng mà dù nói gì đi chăng nữa thì em cũng thật sự rất cám ơn khóa tu học này. Nó giúp em trải nghiệm thế nào là sống tự lập, là cuộc sống tập thể, cách sống, nếp sống và học làm người…”.

Bạn Hoàng Hải My đến từ TP Hà Tĩnh để lại những cảm xúc lãng mạn bằng cả một bài thơ tự làm. Hải My nói rằng: Tôi đã bỏ lại sau lưng những thú vui cám dỗ ngày hè để đến chùa. Ở nơi này, Hải My thấy thanh thản và tĩnh tâm. Hôm nay, My mong những dòng thơ mộc mạc của mình nói thay cho lòng:

Huyền Không Tự - ngôi nhà thân thiết
Gắn kết tình bạn Bắc –Nam
Huyền Không mái ấm đầy thương mến
Cho con học những bài pháp hay
Mùa hè bè bạn con đi chơi hết
Nhưng con tìm đến với Huyền Không
Con yêu Huyền Không của con lắm
Ngày bế giảng nhớ nhung da riết
Hẹn khóa này tu ở năm sau…
(Hoàng Hải My)

Ngày mai, ngày bế giảng – Một ngày với các bạn học viên chỉ còn là thủ tục. Ngày mai, sám hối và làm lễ cởi nguyện dời áo tu để về với gia đình, cha mẹ. Có lẽ khó ai phân tích được rằng: trong lòng các em đang nghĩ gì. Nhưng chắc ai cũng đoan chắc một điều rằng: Họ đã lớn lên khá nhiều dù chỉ 10 ngày tu tập. Trong họ là những kỷ niệm và những cảm xúc và theo thời gian, những bậc thềm này sẽ giúp họ thêm niềm tin, ý chí và nghị lực để sẵn sàng trong cuộc sống.

Ánh lửa bắt đầu tàn. Những trái bắp nướng của họ cũng nức thơm trong đêm. Riêng tôi còn thấy thiếu vắng trong lửa trại này một Phật tử gắn bó tận tâm, tận tình với Huyền Không và hệ phái Nam Tông. Trước khi lên máy bay vào Sài Gòn trả hiếu cho Cha mình, anh có gửi lại tôi mấy dòng thơ:

Nước mắt lau khô, nụ cười lại đến
Nói lời chia tay mà chân ai quyến luyến
Sâu lắng sương khuya chầm chậm dòng Bạch Yến
In đậm bên trời một tòa tháp Huyền Không
Tà áo trắng..
          ….Ánh lửa hồng
Vòng chỉ Phật lồng nơi tay thấm ấm…
(Tác giả: PT Minh Phương)
Phần riêng tôi, một kẻ “buôn ngòi bút” nghiệp dư cũng rất nhớ đêm này…
Những hình ảnh:
 
Những cánh tay đan vào nhau...
Tạm biệt nhé chắc sẽ còn gặp lại...
Xem thêm hình ảnh lửa trại tại Đây
----------
Đón đọc bài cuối: Ngày Bế giảng 


Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất