Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

bình về Vinh DAnh tài xế bị hôi bia ở Đồng Nai

 Ngày 15 tháng 01 năm 2014, trong buổi lễ vinh danh công dân tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2013 do Đài PTTH tỉnh Đồng Nai tổ chức, anh Hồ Kim Hậu (30 tuổi, ngụ H.Vĩnh Cửu, lái xe Công ty TNHH Trang Tuấn) 
.
- tài xế xe tải bị “hôi” bia xảy ra ngày 4.12.2013 tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP.Biên Hòa - đã được vinh danh là công dân tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2013.
Sự việc không to, không nhỏ và không có tầm quan trọng và cũng chẳng liên quan gì tới chúng ta (tức UMN).
Duy chỉ có điều, mục chuyện hàng tuần của Ước Mơ Nhỏ từng nhàn đàm về vụ tài xế Hồ Kim Hậu bị rơi bia tại đây.
Xét thấy việc đã có luận bàn và chính kiến của UMN, hôm nay, nhân sự việc bày cũng nên phân tích thêm ít dòng cho thỏa đáng chớ.
Trước tiên, xin bạn đọc xem lại cái clip của camera ghi lại tốc độ xe anh Hậu, hiện trường bia văng đổ và thực tế…

Nhớ lại và đọc lại những thanh minh, trình bày của anh Hậu đã. Ban đầu, Anh bảo:” lý do bia lật ở quãng cua là do tránh 1 xe du lịch đi ẩu”. Nhưng có một camera giao thông ghi lại thì không có xe nào đi ẩu lúc đó. Thế là anh quay ra đổ lỗi tiếp cho xe…mất phanh.

Tôi tưởng nghe nhầm, thật không tin ở mắt mình nữa, vì theo tôi, anh thoát đi tù đã là rất may mắn cho anh. Coi kìa, có vẻ như anh Hậu muốn xát muối ớt vào mắt người coi clip này hay sao mà nói vậy? xe anh bình thường mà! Bởi, thấy anh dừng lại bên lề đường thật bình thường.

Trong giả nhời phỏng vấn, anh nói lúc đó chạy tốc độ 40 km/h, nhưng nhìn lực li tâm khá lớn văng tới 90% bia sang tới tận lề đường bên kia, tốc độ xe của anh lúc đó không thể dưới 70km/h. Đã bảo bạn tài xế nào cứ đặt đôi két bia trên mui xe mà chạy thử khúc này xem. Xin lỗi anh Hậu nhé! Anh đã lái xe phóng như một tay đua kiểu…vòng quanh nước Pháp!

Chung qui lại là: anh nói dối để bao che cho việc chạy xe quá cẩu thả và nói dối để bao che cái lỗi không chằng buộc  kỹ hàng hóa. Rõ ràng: khi đống bia bị văng ra đường, anh hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

Coi video, đống bia đã văng vào chân và làm ngã 1 chị đi xe máy. Thật phúc cho chị đi xe gắn máy vì nếu đống bia đó đổ ập vào đầu thì gần chắc chị sẽ mất mạng. Ơn giời! đống bia đã ụp xuống cách chị chỉ vài mét. Chị này bị đống bia đẩy ngã sõng soài, nhưng dậy được, và dắt xe khỏi đống bia kinh hãi kia. Qua đó, thấy rõ anh lái xe  Hậu đã suýt gây nên chết người vì sự cẩu thả của anh.

Nhưng hôm nay, sau ít ngày tưởng rằng mọi lùm xùm qua đi thì anh lại đang được vinh danh, thành công dân tiêu biểu của Đồng Nai. Ban đầu tôi tưởng anh em quán cà phê kháo nhau nói đùa. Ai dè ngó báo thì đúng cụp!

Coi cái lý do vinh danh nào! Lí do anh được vinh danh, là anh đã trả lại hết số tiền bà con quyên góp cho anh để bồi thường cho nhà máy bia, để anh khỏi phải còng lưng trả nợ, nhưng nhà máy bia đã rộng lượng không bắt anh bồi thường.

Dưới con mắt nhìn của tôi thì số tiền bà con quyên góp cho anh, chỉ để chứng tỏ ràng, mọi người khinh bỉ những người hôi bia, và họ gom tiền cho anh chỉ để anh biết là đời này vẫn còn người tốt hơn những người hôi bia. Số tiền khá lớn, riêng chuyển khoản đã trên 200 triệu.

 Thậm chí có người treo cả băng rôn với dòng chữ “Là dân Biên Hòa, là người Việt Nam, tôi thấy xấu hổ thay cho những ai đã “cướp vài lon bia” ở đây trưa ngày 4/12”.
 

Thế nhưng ngay khi biết mình không phải bồi thường, anh Hậu không hề có ý định trả hết, anh tuyên bố giữ lại 40% để chi tiêu riêng, 60% anh sẽ làm từ thiện. Cái này chúng ta đã đề cập trong bài trước.

Sau đó 2 ngày, anh đổi ý tuyên bố lên TP HCM mở tài khoản trả hết (chứ không giữ 40% nữa nhưng ai cho tiền mặt thì không biết ai mà trả)

Bình luận về chuyện tài khoản của anh bị công an phong tỏa, mọi người biết được thông qua vợ anh khi bà vợ này nói chuyện với một nhà hảo tâm đã ủng hộ anh 10 triệu.

Cái nhà chị hảo tâm này sau khi chuyển khoản vào tài khoản anh Hậu ủng hộ 10 triệu. Nhưng khi biết anh Hậu không phải bồi thường thì điện thoại và cho người đến xin lại …9 triệu, biếu anh 1 triệu, chị nói số tiền sẽ này dành cho người cần hơn, vì anh không phải đền nữa. Qua qua lại lại, không biết ai nóng vội hay ai trì hoãn mà chị từ thiện kia trách móc ầm ĩ trên facebook nên mới ra chuyện.

Ồ! Vậy là việc trả lại hết toàn bộ số tiền cũng chưa chắc phải hảo ý của anh, vì anh đã tuyên bố sẽ giữ lại 40% cho con gái và từ thiện (?) 60% còn lại.

Ờ! việc trả hết tiền là do anh bị buộc phải làm vậy, hẳn phía công an đã nắm được yếu huyệt của anh sau khi đến hiện trường đo đạc vết phanh, vết bia trượt, qua đó biết được tốc độ xe và thêm cái  cái clip quay lại cảnh đống bia bị văng ra do lực li tâm quá lớn, họ đã khẳng định được tốc độ xe anh vượt ngưỡng cho phép, và do anh suýt giết một chị xe máy, họ có căn cứ để truy tố anh, tất nhiên nếu anh không chịu trả tiền.

Qua đó, chúng ta thấy công dân tiêu biểu của Đồng Nai đang được vinh danh, gần chắc chỉ là anh vi phạm luật may mắn, anh thoát tội chỉ nhờ có những người tham lam hôi bia của anh. Anh thoát do tội của anh bị tội của số đông phủ lên. Khá khen thay truyền thông góp phần hướng dư luận chĩa mũi dùi vào số đông hôi bia mà quên đi tội chạy ẩu của anh.

Những người vinh danh anh, hẳn sẽ phân vân khi xem lại clip: một chiếc xe tải lao như đang trong trường đua công thức 1, một bên thành xe bung ra và đống bia đổ ập xuống đường …(hơi bị hãi và choáng)

Chị đi xe máy bị ngã do đống bia rơi ra ơi! Chị đang ở đâu. Chị có bị thương gì không và hôm rồi chị có coi cái buổi lễ vinh danh gã đao phủ vì chạy ẩu mà suýt đống bia “thịt luộc” chị ở Đồng Nai không? Nhưng chắc chắn,  trong số đông những người vinh danh anh Hậu, không bao giờ có chị.

Vinh danh là gì? Ai cũng hiểu là sự tôn vinh. Tôn vinh một người hùng, tiêu biểu cho phẩm chất, ý chí, hành vi và cả nhân cách.
Bây giờ chúng ta phân tích thêm nhé.
Anh tài xế này còn ngạc nhiên vì được vinh danh huống chi người khác.
Về phần mình, tài xế Hồ Kim Hậu, nói: “Tôi thật sự xúc động khi mình được vinh danh bởi chỉ chạy xe ngoài đường, chưa bao giờ đến những nơi trang trọng như thế này. Tôi chỉ muốn một lần nữa xin cảm ơn đến những người đã giúp đỡ tôi khi gặp nạn”. Lẽ ra, điều nên làm là nói tiếp:” Tôi không thể nhận sự vinh danh này!”.

Trở lại thực tế dân tình, con dân Đồng Nai lẽ nào chỉ toàn là những con người tầm thường không ai đáng được vinh danh sao mà lại chọn từ một người vi phạm luật giao thông, dân tình thấy tội nghiệp ủng hộ cho ít tiền biến thành nạn nhân được thương hại. Ông giám đốc nhà đài đưa lên thành người hùng luôn thế này a?

Ta xét thử một giả thiết nhể: giá như cái sự hành thiện trên đời này khá hơn đi. Khá hơn ở chỗ ví như dân tình những người hôi bia không hôi bia mà lúc đó tử tế giúp anh dọn sạch đường, gom hết bia vỡ bia bẹp vào lề đường hộ anh thì chắc vận của anh đen chứ chả đỏ như đang đỏ. Nếu có vậy thì ai hơi đâu quyên góp tiền đền bù cho anh, bảo hiểm không đời nào chi trả cho thói cẩu thả của tài xế. Công ty mẹ hay đại lý (bia) càng không đời nào miễn đền bù cho cái đống đổ vỡ tan nát, chảy lênh láng dưới đất, không thể nhận lại nhưng thùng còn nguyên vẹn nhưng cả văng ra từ độ cao và tốc độ như vậy. Công an cũng phạt anh không sót tội nào ...

Đàng này thực trạng thì chạy ẩu, dối trá, lươn lẹo, ngửa tay cầm tiền thiên hạ bố thí… thế mà lại được vinh danh. Ôi! Ông Giám đốc nhà đài Đồng Nai ơi. Ta hãy đọc những dòng ông Giám đốc đài PT-TH Đồng Nai Mai Sông Bé phát biểu nhé: “Trong khi xã hội còn tình trạng nhận hối lộ nhưng anh Hậu đã sống có nhân cách, xứng đáng được vinh danh” . Giời cao đất dày ôi! Việc nhận hối lộ thì liên quan quái gì đến tài xế chứ? Có ai điên nào đi hối lộ cho lái xe đâu mà tài xế Nhận hay Từ Chối hối lộ?

Không hiểu nổi "nhân cách" cao đẹp của anh này ở chỗ nào. Bị đòi, hỏi mới trả lại tiền thừa là có nhân cách!? Nhân cách ban đầu tuyên bố trả 60%, giữ lại 40%? Sau 2 ngày “suy nghĩ” anh tuyên bố: giả lại hết tiền chuyển khoản! Ko biết từ "nhân cách" bị hạ thấp, hay đạo đức xã hội bị nhìn lệch rồi.

Thực sự khi nghe cái ông GĐ Đài TH của ĐN vẽ ra cái lý do vinh danh tài xế chạy ẩu là…Trong khi xã hội còn tình trạng nhận hối lộ nhưng anh Hậu đã sống có nhân cách, xứng đáng được vinh danh”. Ngoài suy nghĩ rằng ông ta “nói cho có” nhưng cũng thật chua xót cho nhân cách con người.

Lẽ ra, nói nhân cách thì ngay lúc trao giải này đây, ông tài xế Kim Hậu phải từ chối nhận cái không phải của mình thì anh ta mới là người có nhân cách, đằng này lại trường cái mặt dày ra nhận vơ thì nhân cách ở đâu mà phải vinh danh?

Nói thêm về các nhân vật xung quanh: thật đáng thương cho 2 vị cùng được vinh danh với ông tài xế Hồ Kim Hậu là Ông Trương Văn Vở - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và ông Huỳnh Phú Kiệt - Chủ tịch Hội đồng Cty CP đầu tư kiến trúc Toàn Thịnh Phát. Sao hai ông công dân tiêu biểu này lại ngồi cùng mâm với tài xế Hậu này nhỉ? Nếu hai vị có ý kiến dù chỉ là lăn tăn không muốn đứng chung với Hồ Kim Hậu thì tôi đánh giá nhân cách của hai vị càng cao hơn lắm.

Tất nhiên, độc giả và khán giả có nhiều người sẽ cảm thấy buồn và tội cho hai người còn lại được vinh danh trong hàng ghế này.
Thế là, một góc của xã hội đã xử lý thật buồn là: người chạy ẩu thì được vinh danh, phạm tội, lỗi thì được thông cảm.

Đa số anh em vỉa hè thở dài rằng: “Vinh danh Hồ Kim Hậu? làm thế hóa ra suy tôn, cổ súy cho việc vi phạm trật tự an toàn giao thông à? Bản chất sự việc um sùm này bắt nguồn từ việc anh tài xế Hậu đã sai khi điều khiển ô tô mà!”.

Các bạn nhỉ!

Ta có tiếc cho một danh hiệu không? Giả nhời là không! Nhưng tiếc cho một nụ cười chua chát và xót ngót về sự đảo lộn của những giá trị. Ta cũng tiếc cho những người dọn dẹp hiện trường bia văng ra và hiện trường khuất sau nó. Nhưng xem ra, Hồ Kim Hậu lý do đáng được vinh danh là: có công PR cho Tiger Beer thôi.(hặc!hặc!)

Còn câu cuối cùng này thì do anh em uống cà phê thở dài mà kết thúc: Tài xế Hậu đổ bia, một số dân Đồng Nai hôi của, còn có ông lãnh đạo thì …hôi người!
 
 

Bài: Vũ Duy Anh (cộng tác viên UMN); Biên tập: admin; Ảnh: sưu tầm


Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất