Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Dâng Y Kathina Huế 2013: Chùa Pháp Luân

  Tin Hoàng Gia Thái Lan, Đại sứ quán, Lãnh sự quán Thái Lan dâng Y Kathina tại chùa Pháp Luân Huế được thông báo nhiều ngày trước đó. Việc tường thuật, đưa tin nhiều nơi đã làm một cách bài bản và trân trọng.

Ước Mơ Nhỏ không có chức năng này. Nhưng UMN là nơi gắn bó với Thầy Tuệ Tâm nhiều năm trăn trở với những xuất học bổng cho sinh viên Y khoa Huế và công tác cứu trợ lũ lụt, hỗ trợ bà con nghèo. Hơn nữa, trong những anh em bạn bè của UMN có nhiều người thân thiết cùng Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa và là Đại thí chủ của chùa Pháp Luân (Liên Hoa). Nhiều Phật tử quen biết, thân thiết hiện diện trong ngày này để dâng Y…

Tuy nhiên, ở góc độ “đến mà thấy” chúng tôi chỉ tìm về những điểm nhấn và đưa ra những bình luận của người ngoài đạo.

Từ lâu, qua tài liệu, qua mạng và những người bạn thường qua Thái Lan du lịch, tôi đã hình dung người Thái rất sùng Đạo Phật. Đến nay, chứng kiến họ với lễ dâng Y mới thấy sự thành kính của họ. Đại Đức Chí Thiện (nhà sư này tu học tại Thái Lan về) nói với tôi rằng: Đối với Hoàng Gia Thái Lan, không chỉ dâng Y tại Việt Nam mà họ dâng Y ở nhiều nước khác.

Hôm nay, với buổi dâng Y sau mùa an cư kiết hạ của Phật Giáo Nam Tông tại Huế có đại diện Hoàng Gia, Đại diện Quốc Vương,  Đại Sứ Thái Lan và Lãnh sự quán Thái Lan tại TPHCM hiện diện hành lễ. Đồng thời với sự có mặt của Đại diện Hội đồng Trị sự Phật Giáo Việt Nam,  Ban Thư ký BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế và đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế; Lãnh đạo  Sở Nội vụ… trong buổi lễ cho thấy sự trân trọng trọng thể và cũng là sự quan tâm sâu sắc của Chính quyền địa phương đối với Tôn giáo.

Đông đảo Phật tử Thái Lan, Kiều bào Việt ở Thái, Lào và các Phật tử tại Huế cùng các đoàn Phật tử các địa phương về lễ dâng Y. Chùa Pháp Luân đông nghịt. Có thể nói: Đoàn diễu Phật hôm nay đã phải lách qua một hàng ràng dày đặc camera, máy ảnh, ipad, iphone, điện thọai chụp hình…để tiến vào sân chùa.

Vẫn lá Phật kỳ đi trước, bát trầm hương theo sau; 10 thiếu niên ôm hoa rồi đến vị Đại diện Hoàng gia Thái. Phía sau là các thí chủ. Người Thái thiết thực dâng lên các Chư tăng những vật dụng cần thiết hàng ngày như bình đựng nước nóng, đèn cầy, cặp lồng cơm, y phục và cả máy khoan tay…

Người Huế thì ngược lại. Từ trên ban công nhìn xuống, chúng tôi thấy thêm sự trân trọng và kỹ càng cũng như thẩm mỹ chu đáo của người Huế: đa số những vật phẩm được bao gói rất vuông vắn, đẹp được người Phật tử đội trên đầu trang trọng với nét mặt hoan hỉ.

Một thành công của buổi lễ nữa: Các vị Đại Đức của Phật giáo Nam Tông nói tiếng Thái Lan trôi chảy thuần thục như tiếng mẹ đẻ. Các nhà sư Minh Kiến, Minh An, Chí Thiện…giao lưu, giới thiệu, phiên dịch…làm cho không khí buổi lễ trang trọng mà nhẹ nhàng nhưng đúng qui trình.

Các phát biểu, đáp từ, tặng quà, lưu niệm…tôi xin không đề cập vì vốn dĩ ngoại giao đã phải có trang trọng. Người viết chỉ đề cập những chi tiết như ngoài lề. Ví dụ: Khi Thượng Tọa Pháp Tông cầm chổi vẩy nước Phật (như một nghi thức phước báu). Có lẽ Sư thầy ngại vẩy nước nhiều quá ướt tóc và lễ phục quan khách. Nhưng mà không! Tất cả Phật tử và quan khách Thái Lan …khiếu nại (!) xin Sư càng vẩy nhiều càng tốt. (càng ướt càng được Phước).

Thêm nữa đây là cảm nhận của người viết: Phật tử Thái Lan và Việt Kiều "hoan hỉ" hơn Phật tử Huế nhiều. Bởi khi diễu Phật quanh chùa, họ không chỉ tụng “Xà Thú Lành Thay” mà sau câu đấy còn hò lên, reo lên rất là…hoan hỉ!

Những hình ảnh Ước Mơ Nhỏ ghi nhận được:
 
Sư Chí Thiện đang gioi thiệu
Thượng tọa Giới Đứcđón tiếp Ban trị sự GHPGVN - Hòa Thượng Thích Khế Chơn
 
Thượng Tọa Pháp Tông đón tiếp UBMTTQ Tỉnh Thừa Thiên Huế
 
Thượng Tọa Pháp Tông đón tiếp đoàn Hoàng Gia Thái Lan
 
 
 
 
Chị nói rằng: Nhà chị đơn giản, nhưng chị muốn mang bánh, mang trái cây tự nhà làm được dâng lên các Đại Đức Tăng
 
Nghi thức Dâng Hoa
 
 
 
Thượng tọa Pháp Tông vẩy nước Phước cho các Phật tử
-----------------
Những hình ảnh trong ngày bấm máy:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bài và ảnh: VietHoa
 


.
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất