Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Xin được hỗ trợ…

 Người viết bài này sau gần 10 ngày cùng đoàn công tác Ước Mơ Nhỏ đi dọc Miền Trung, đại diện cho các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng của UMN, trao học bổng và những phần quà, phần thưởng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các em học sinh trong gia đình Ước Mơ Nhỏ.(các bài viết và hình ảnh sẽ lần lượt được gửi lên trang tin của Ước Mơ Nhỏ)
.
 Giá trị về tinh thần, về vật chất của chuyến đi này thật không nhỏ.

Đi –trải nghiệm- tiếp xúc-cảm nhận- chia sẻ…thấy được nhiều điều mà nếu chỉ ở trong phòng giấy, tôi không bao giờ hình dung được.

Tôi không thể không ngỡ ngàng khi rất nhiều gia đình có đến 3 con cùng học trong một lớp phổ thông. Tại sao? Tại vì gia đình nghèo quá. Tất cả chỉ sống trên một con đò bập bềnh mưu sinh. Nay nhờ chính sách thu gom tái định cư, họ mới lên bờ và bắt đầu nghĩ đến tìm chữ cho các con và 3 đứa con đang mù chữ cùng vào học một lớp từ vỡ lòng không là khó hiểu nữa…

Tôi không thể cảm phục khi toàn bộ một gia đình, cái ăn, cái học và cả tiền thuốc chữa bệnh cho người chồng leo lắt đã dồn hết lên đôi vai như lệch đi của một người vợ hàng ngày làm bất cứ việc gì có thể kiếm ra tiền. Vậy mà, gia đình ấy, đứa chị vào đại học, đứa em cũng đỗ vào đại học…

Rồi một gia đình nọ, người cha vật vã đau đớn mỗi lúc lên cơn động kinh; Căn nhà trống hoác vang lên những tiếng ho của người mẹ trong đêm khuya. Rồi mỗi ngày, mỗi ngày,  áo bà mẹ ấy ướt đẫm trong cơn mưa dai dẵng của tiết trời xứ Huế ngồi bên vỉa chợ nài nĩ người ta mua từng cây rau…Vậy mà cứ lần hồi nuôi 3 anh em  đi học. Em nói rằng: nếu không có học bổng của Ước Mơ Nhỏ và những sự giúp đỡ của thấy, cô, bà con và những nhà hảo tâm thì cả nhà em đã gục ngã…

Tôi đang muốn nói đến một số học sinh quá khó khăn của trường Nguyễn Chí Thanh – ngôi trường mang tên một vị tướng tài của Việt Nam và nơi đây cũng chính là quê hương ông. Tưởng rằng thật hoàn hảo với Ước Mơ Nhỏ khi năm nay 8/10 học sinh nhận học bổng của UMN thi vào Đại học thì có đến 6 em đỗ vào trường Công Lập. Trong đó, có 2 em đổ cả hai trường của khối A và khối B với số điểm rất cao. Nhưng lại không hoàn hảo vì nguy cớ có đến ½ số em này có thể không theo học được vì gia đình quá khó khăn.

Tôi đang nói đến ½ số em này. Đặc biệt? Chưa đặc biệt như Nguyễn Duy Hiền của trường Tam Giang. Những trường hợp đặc biệtƯớc Mơ Nhỏ cân nhắc thật kỹ rồi bởi vì kinh phí dùng trao học bổng năm nay tăng lên hơn 100 triệu đồng so với năm ngoái. Chủ nhiệm của Quĩ đã phải dùng đến biện pháp …vay tiêu dùng để kịp thời có tiền trao cho các em trong địp đầu năm mới. Là người sát cánh cùng với Chủ nhiệm nên tôi biết rõ sự huy động và kể cả túi tiền của ông. Tôi hiểu rằng: sự gồng mình, cố gắng của ông và một số người bạn, các nhà hảo tâm đã chạm hết mức cố gắng.

Chính vì vậy, tôi viết bài này và những dòng này gửi lên đây; gửi cùng những dòng tâm sự của các cháu tân sinh viên của ngôi trường này. Mong quí vị đọc và tìm hiểu. Tôi mong lắm có quí vị nào có thể đưa tay ra với các cháu…

Xin trích thư của các cháu:

1-     1- Cháu Hoàng Thị Diễm Thi, đỗ 2 trường Đại Học Kinh Tế Huế và Đại Học Khoa học Huế:
Vậy là con đã nhận học bổng Ước mơ nhỏ được 2 năm rồi.. Và cũng đã 12 năm con được đi học, vượt qua những khó khăn để được tới trường, có lúc những khúc quanh trong cuộc sống khiến con tưởng chừng ngã gục nhưng với sự nỗ lực của mình đã không lùi bước, con cố gắng học không chỉ vì tương lai của con mà còn vì người mẹ của mình. Một mình lo cho ba người con ăn học, gánh nặng đè lên vai người mẹ nghèo, bao nhiêu cực khổ nhọc nhằn mẹ đều gánh hết lên đôi vai gầy guộc, nhìn những giọt mồ hôi lăn dài trên vai mẹ mà con thương mẹ nhiều lắm. Cái vai trò trụ cột trong gia đình đâu phải là của mẹ thế nhưng từ khi ba con bị bệnh, mẹ đã chịu đựng mọi vất vả để chăm lo cho tụi con ăn học đến nơi, chăm lo cho người chồng bệnh tật..
  Thư của Diễm Thi

 
 
 
Tt

  2-  Cháu Đoàn Thị Bảo Yên đỗ vào 2 trường Đại Học Ngoại ngữ Huế và Đại học Kinh tế Huế

Kính gửi: Quỹ học bổng "Ước Mơ Nhỏ"

         Em tên là: Đoàn Thị Bảo Yên

 Hiện đang học tại trường Đại Học Ngoại Ngữ Huế

Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà đã 3 năm rồi kể từ khi em được nhận học bổng lần đầu tiên, đây thật sự là một kỉ niệm không thể nào quên đối với em. Gia đình em là hộ nghèo của xã, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, bố em thì đau nặng, một mình mẹ làm lụng vất vả để nuôi ba anh em đi học. Làm nghề nông thì không bao giờ kiếm đủ tiền để trang trải cho cuộc sống gia đình, nhìn thấy mẹ lam lũ như vậy, nhiều lúc em suy nghĩ rằng mình phải làm điều gì đó để giảm bớt khó khăn cho mẹ, nhiều lần em định nghỉ học để đi làm thuê nhưng cũng nhờ sự giúp đỡ, động viên của thầy cô giáo, bạn bè mà em vẫn tiếp tục đến trường...
 
  Hình thư của Bảo Yên
 
3 -Cháu Trương Thị Thuận, tân sinh viên Đại Học Ngoại Ngữ Huế

Lời đầu thư cho phép con được gửi lời chúc sức khỏe đến toàn thể cô chú, các bác trong ban tổ chức quỸ học bổng ước mơ nhỏ.

Con tên là : Trương Thị Thuận

Là cựu học sinh của trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Hiện nay con đang là sinh viên của trường ĐH Ngoại Ngữ Huế.

Thấm thoát 12 năm đèn sách ươm mầm ước mơ vào trường ĐH đã trôi qua, trong tim con cũng như bao trái tim khác tràn ngập biết bao cảm xúc. Chợt nhớ lại bao kỉ niệm của lứa tuổi học trò dưới sj dạ bảo dìu dắt tận tình của quý thầy cô trong mái trường THPT Nguyễn Chí Thanh.

COn lại nhớ cách đây 1 năm, con được nhận học bổng của các cô, các chú, các bác. Bây giờ , con mới có cơ hội được gửi lời cám ơn chân thành đến toàn thể các cô, các chú trong quỹ học bổng Ước mơ nhỏ. Trong lúc gia đình con gặp nhiều khó khăn, các cô chú đã giúp đỡ con rất nhiều, tình cảm đó con biết sẽ chẵng bao giờ trả hết. có những khoảnh khắc trong đời mà con vẫn còn nhớ mãi..

Con hi vọng quỹ học bổng của mình sẽ phát triển hơn nữa để có thể giúp đỡ những cô cậu học trò nghèo như con.
 
Hình thư của Trương Thị Thuận
 

4-   4  Cháu Ngô Thị Hòa Minh, tân sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ Huế, ngành Ngôn ngữ Anh

Em tên là: Ngô Thị Hòa Minh

Hiện là sinh viên năm nhất trường Đại học Ngoại ngữ Huế, ngành Ngôn ngữ Anh.

Em đã được biết đến quỹ học bổng ước mơ nhỏ cũng khá lâu rồi vì hồi học cấp 3 em đã rất may mắn là một trong những người được nhận sự giúp đỡ của các anh chị và nhờ đó giúp em được phần nào việc trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Do cuộc sống gia đình nghèo khổ, mẹ em mất sớm, bố cụt chân nên không thể làm việc được nhưng còn phải nuôi các con ăn học nên cuộc sống gia đình em cũng rất khó khăn, thiếu thốn…
 
Hình thư của Ngô Thị Hòa Minh:

 

Thưa quí vị và các bạn,

Với 3 xuất học bổng cho ½ số tân sinh viên của Trường Nguyễn Chí Thanh, đó sẽ là món quà vô cùng quí giá đối với các em (trị giá 4 triệu xuất = 12 triệu đồng).

Bài viết này sau khi gửi đi, chúng tôi hi vọng sẽ có hồi âm. Xin được liên hệ qua comments hoặc email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. hoặc số điện thoại của tôi là 10934186466 hoặc email và số điện thoại của ông Đặng Thọ Dũng trên trang chủ của web Uocmonho.com.

Dự kiến sử dụng: Nếu được hỗ trợ sau bài viết này, chúng tôi sẽ ưu tiên chuyển học bổng đến hai sinh viên giỏi đã đỗ cùng lúc 2 trường đại học hà Đoàn Thị Bảo Yên và Hoàng Thị Diễm Thi trước. Việc chuyển và hỗ trợ theo ý chí của Nhà hảo tâm cho các em trên sẽ được ghi rõ trong comments của bài viết này.
 
 
5 tân sinh viên của UocMoNho tại trường Nguyễn Chí Thanh (trừ em Hồ Duy Gơơn nhập học tận Hà Nội không về được)
 
5 tân sinh viên nhận phần thưởng của Ước Mơ Nhỏ

Xin chân thành cảm ơn
Bài và ảnh: Việt Hòa
(0934186466)
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất