Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Khoe cháu (tặng những ai yêu trẻ con)

  Con cháu thì vưỡn nhiều. Nhưng chả hiểu sao cái họ nhà mình Hĩm nhiều hơn Ngảu. Vưỡn biết con nầu cũng là con và cháu nầu cũng là cháu nhưng coi thằng cu tí nó đái vọt cầu vồng có vẻ sướng mắt mới lạ.

Lâu lắm mình mới lại lên chức Ông Nội (í quên, lần đầu tiên thành ông Nội). Hặc Hặc! Nói cho ngay là mừng ít, lo nhiều. Từ lúc hai đứa (con trai và con dâu tương lai) nó báo cáo. Mình thấy lo thắt ruột.

.
Bắt đầu từ bữa cưới. Nhìn con dâu nhỏ thó ôm bó hoa bên thằng con mình cao mét tám đi chào bàn quan khách. Cái phòng cưới bên Him Lam rộng mênh mông thế này. Mình bảo: Chào mỗi bàn 1 lần thôi. Chụp 1 tấm hình thôi nhé. Sao á? Tiết kiệm khỉ gì. Tao chỉ sợ con bé nó mệt quá xỉu tại chỗ thì bể sô.
 
Cưới nhanh, đẻ nhanh cũng là một mô đen của gia đình tôi...

Tháng ngày trôi. Con dâu nó bé cũn cỡn với cái bụng ặc è. Nhìn nó leo cầu thang mình run hú hồn! Nhớ tay vịn nghe mi!

Ơn giời, khám  thì vị bác sĩ nào cũng nhủ rằng thai thuận, bình thường và yên tâm. Vợ chồng nó khoe: siêu âm rồi! Con trai Ba ạ. Ờ!! Ờ! Đừng có nhầm nhọt gì nhé! Mày có chắc không? Dạ! trên màn hình thấy cả bộ ấm chén của nó mà Ba! Hừm! coi kỹ hay là lúc bác sĩ siêu âm thằng bố nó đứng phía sau? Con đảm bảo không có chuyện đó! Ừ! hay khi cái ngón chân thai nhi co lên lờ mờ nom giống như vòi ấm mà phán con trai? Không mà! ngón chân khác và vòi voi của quí nó khác nhau nhiều chứ! (hi hi...)

Một đêm đang ngon giấc thì có tiếng chân huỳnh huỵch: Đau đẻ roài! Chết cha: dâu này mới về 7 tháng mà đẻ đái gì? Bố ạ! Đẻ là đẻ! Thì đi đẻ! Ta xi đâu. Bệnh viện gần nhứt cho gọn gàng…

Hặc hặc! Mình ngồi gõ phím viết lách. Chỉ ngóng ngóng chờ điện thoại các ê kíp trực đẻ báo tin đẻ con trai. Thế nhưng cả chục cái điện thoại cùng một giọng: đang chờ! Đau đẻ nhưng chưa đẻ!

Đồng hồ chuyển hết ngày; rồi chuyển sang đêm. Gần nguyên 1 ngày con bé vật vã không đẻ được. Mình bắt đầu run rồi! Nghe bảo nước ối đã hết. Không gan lỳ được nữa: Đưa sang Từ Dũ! 22 giờ 20 phút đêm. Cái cáng xe cấp cứu chuyển vội. Mình lo thắt. Lúc này còn biết làm sao. Gọi 2 thằng cháu bác sĩ: đứa thì đang hội thảo gì gì bên Sing; đứa thì …thuê bao không liên lạc được. Ôi! Không có nhẽ mình lại tuyệt vọng thế sao? Không có nhẽ cả đời mình ăn ở phân miêng, thiện thành như thế mà bây giờ lại thế? Không có nhẽ cuộc đời mình có lúc rối bời đến thế??

Mình gọi cho Thọ Dũng: Chú còn thức không??? May quá! Hắn bắt máy và vào cuộc. Gọi đến Bác sĩ Hùng: anh thật nhiệt tình vào cuộc. Cô Khánh Ly chu đáo gửi gắm các mối quan hệ. Để đa dạng cửa binh, mình gọi thêm đến Bác sĩ Giang, bác sĩ Khanh…Ơn giời dù rất khuya nhưng không ai từ chối lời nhờ. Bài này, xin cho tôi gửi đôi dòng cảm động trước nghĩa cử!

Đúng 22 giờ 45 phút, ca phẫu thuật thành công. Thằng bé (đúng là con giai) được bắt ra nặng 3,3 kg. Ơn giời! mẹ tròn, con vuông! Cảm ơn tất cả những nghĩa cử. Mình có thoáng giận cháu bé bởi vì nó, đêm nay bao nhiêu con người mất ngủ và bận lòng.

Rút sổ tay ghi vội giờ sinh tháng đẻ của thằng bé và mình chợt giật mình luôn: Thằng này đẻ tháng Hợi, ngày Hợi và bất đắc dĩ mổ chống ngạt cho ra đời cũng đúng vào giờ Hợi! Hi hi! Mong rằng nó có số con Lợn. Chả mong gì! Chỉ suy diễn rằng: Lợn thì nó hay ăn, chóng lớn…

He he: thằng bé còn làm mệt khi mắc chứng vàng da, phải nằm soi đèn gần chục ngày. Con mẹ nó sau sự cố này cũng mất sữa luôn. Cả nhà xúm vào nuôi bộ.

Nhìn thằng bé đỏ hỏn, bé như cuộn giấy vệ sinh xài dở, mình cóc dám bế. Con dâu chưa nói nhưng thằng bố nó cứ nem nép: hay ông Nội giận gì mà chả thấy bế bồng cháu? Mình ừ hừm! thằng to đầu mà ngố thấy mồ! tao to  lớn, vụng về mà bồng thằng bé nhỏ xíu, lỡ lọt tay thì sao? Chứ tao cũng…Ờ! Nhậu đã!

Khoái nhứt lúc đặt tên cho bé. Cả nhà hỏi ý kiến mình đóa. Ờ! Theo bố thì đặt tên nó là…Long. Ý nghĩa thì nó đẻ năm Rồng. Vả lại, tiếng Anh thì Long có nghĩa tựa như là dài và viết tự, dịch giọt sau này cũng có vẻ tiện. Hộ chiếu, giấy tờ, ngoại giao, giải thích…cũng đơn giản các con ạ. Rồi nữa nữa, tụi bây mà đẻ con gái đặt tên là Mây. Mây Việt Nam gần Rồng. Mây tiếng Anh là thời gian. Tốt! Bất ngờ con dâu nó nhìn mình tái mặt như muốn nói: Ba ơi! Ba có đẻ đâu mà biết. Đau lắm. Ngán lắm! he he!
Dưng tụi bây phải có cái tên gọi dùng gia đình chớ. Đừng đặt là Bòi, Ngỏng, Củ, Tèo, Ngáo, Tôm, Bi...vì nó dễ trùng với trẻ con hàng xóm. Mà gì nhỉ? Thôi đặt là Tậu. Tậu là tậu nhà, tậu xe...(he he). Mong đời nó sau này tậu nhà, tậu xe đơn giản dễ dàng chứ đời tao mua cái nhà mà vất vả gì đâu...
OK!  tên cháu là Tậu. 

Giời thương. Cháu đúng kiểu heo mọi. Hay ăn chóng lớn và dễ chịu. 2 tháng 22 ngày đang nằm ngửa nó hì hụi tập rồi lật phắt. Cả nhà hoan hô như nó đi thi marathon Quốc tế cán đích về Nhất. 5 tháng 20 ngày cái đít riêu của nó đã ngồi muốn vững. Nó giống ai nhỉ? Mình cứ nhìn nó hoài mà không định rõ nó giống ai. Lúc thì giống bên Nội, lúc bên Ngoại; lúc lại thấy nó giống ông Võ (Tài nguyên Môi trường). Dưng mà có một cái đặc sệt giống mình: thích mát xa! Mỗi lần mình nắm bóp, xoa xị cho nó là cu cậu phê ngắc, miệng lè è, bộ ấm chén săn lại…coi bộ trúng đài. (he he)

Hặc hặc! nhiều lúc, thằng bé lại là khởi phát của những cung cách tư duy trong cái nhà này. Cha mẹ nó thì nuôi con theo…Intenet! Chúng nó soi tìm trên mạng các kiểu kinh nghiệm rồi áp dụng. Bà quản gia Nội hay Ngoại thì cứ kinh nghiệm mấy lần đẻ với ngàn lần đái mang ra. Từ nằm than, ngồi dừa nướng, thịt kho nghệ, tam thất, cháo búng…mang ra hành con dâu với đủ thứ kiêng khem. Kệ! chuyện đờn bà mí nhau…
 
Hặc Hặc! cần gì đánh dấu? Thằng bố (trên) thằng con (dưới) cùng khuôn!
 
Những ngày chăm bẵm và thằng bé cứ lớn dần lên...
Cố gắng bơi nghe con!!!
Hặc Hặc! mấy bà bạn của mình coi hình này biểu: Nhìn cái mông kia thì quen lắm! Hơ hơ........
 
Cho Phisiolac  một kiểu hình vì mình dùng sữa của hắn
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Vẫn biết trẻ con coi hình không có lợi. Nhưng linh động tý...
Chân đất và ngô khoai vẫn mê ...
 
Lọ lem vẫn cười
 
 
 
Cười! Đó là tiêu chí sống của nhà mình!
 
 
 
 
 
 
Cái Lày thì có vẻ đúng gien ông Nội (he he)

Nhưng được cái nhà này thêm vui. Mình coi như có lời có lãi. Sao không nhỉ? Thằng bố nó ( F1) bây giờ mình coi như đời huề vốn. Thằng cháu này (F2) là tiền lãi của cuộc đời. Cuộc đời phiêu dạt, chém vè xứ người làm quê hương, lập nghiệp. Bắt đầu từ đất này và thằng bé nó có thêm sứ mạng: ĐÍT NHÔM!

Thôi thì, cũng là lẽ tất yếu của cuộc đời và trách nhiệm con người. Cha mẹ nuôi mình; mình nuôi con; con mình nuôi cháu. Tất cả với ước mong cháy bỏng là con cháu trở thành người có ích cho xã hội…

Dưng mà phải làm gì nhỉ? Thằng bé bé tí hứng lên là khóc, ngủ mơ mụ dạy cũng cười khanh khách. Bực mình không thèm bú sữa. Thấy cái gì cũng nhìn. Cho cái gì cũng đưa miệng gặm thế kia thì huấn luyện kiểu gì?

Nhưng mà nó cười xinh quá cơ. A! nghĩ ra rồi. Người ta khóc cười vốn dĩ. Nhưng cười thì bao giờ cũng được chuộng hơn. Vậy thì cháu cười nhiều nhé. Phải cười thật tự nhiên và thân thiện.

Chợt nhớ cái câu nói của một ông gì người Mỹ: "Khi ta sinh ra, mọi người cười còn ta thì khóc...”. Nhưng với thằng Đít Nhôm nhà mình thì không ai nghe nó khóc (trừ kíp mổ cấp cứu), rồi sau đó là đằng đẵng gần 10 ngày nó nằm trong lồng ấp với chiếu đèn khắc phục bệnh vàng da. Mỗi ngày vài phút, một người nhà được đứng từ xa nhìn cháu qua ô kính. Không ai nghe nó khóc. Chỉ thấy một hình hài nhỉnh hơn chai nước lọc quấn tã bên cạnh vài hình hài khác. Cả nhà, ai cũng nén những giọt nước mắt; không ai cười nổi. Chỉ đến khi, cái nôi của cháu chuyển lên phòng ngủ, bà Nội mở ra, soi cái cổ chân nhìn vết mực bút bic ký tên vội vã của mình chỉ còn mờ mờ trên da mịn, bà bảo:” Đúng là cháu mình! Tui đánh dấu còn đây!” Cả nhà thở phào như trút đá tảng đang đè trên ngực…
Vậy thì, Cháu đã không muốn khóc thì từ giờ phút này, cháu không nên khóc nhiều mà hãy tập cười thật thân thiện nhé!
 
Hôm nay, mình hứng viết vài dòng khoe cháu. Mà cũng đến bây giờ mới thông cảm cho cụ Trần Bạch Đằng ngày xưa khi gọi điện thoại đến nhà của tác giả CHÂN DUNG MỘT QUẢN ĐỐC thì đứa cháu nội ông ấy reo lên: Dạ thưa…con là NGUYỄN TRƯƠNG THIÊN LÝ đây ạ. Ngỡ ngàng giây lát rồi mới: À! Cái ông này lấy bút danh bằng tên đứa cháu Nội.
Post mấy tấm hình toàn thị mẹt:
Cái nhà mình toàn thị mẹt. Nhưng tiêu chí vẫn là Cười!
 
 
 
Mọi người bế cháu và cháu thân thiện với mọi người...
 
 
 
 
 
 
 
 
....
Bài và ảnh: VietHoa
 
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất