Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Tiếng trống khai giảng giữa sân chùa Huyền Không 1

  Thật thú vị và thêm chút ngạc nhiên khi ông Đặng Thọ Dũng –Chủ tịch HĐQT công ty PVOIL Thừa Thiên Huế thông báo cho tôi:” Ngày mai khai giảng những lớp học Anh Ngữ tại chủa Huyền Không, Huế. Quĩ Ước Mơ Nhỏ chúng ta sẽ tiến hành tài trợ một số…”

Tôi vội sắp xếp bay ra ngay. Lại lo mưa vì Nha khí tượng báo có cơn bão sắp vào.

.

Cậu đăng ký vé tại quầy thân thiện dành cho tôi một chỗ ngồi bên cửa sổ máy bay. Gã nhìn cái máy ảnh lủng lẳng bên vai tôi với nụ cười lãng mạn:” Lúc máy bay sắp hạ cánh, bác gắng chụp vài tấm hình vùng Phú Bài nhé. Bây giờ ngoài ấy như đã gặt rồi. Những ô ruộng vuông vức đẹp lắm…”. Quả thật gã nói đúng. Từ trên cao nhìn xuống lúc trời trong, vùng Phú Bài thật lãng mạn...

Sau 1 giờ, tôi lại xuống Huế. Chà! Huế không mưa nhưng sao lại thấy nhơ nhớ lúc Huế mưa. Có lẽ 10 chuyến ra Huế thì hết 7 chuyến mưa rồi! Nhưng mưa nhiều như những đận trong năm thì cũng mệt thật!

Chuyến này Huế Nắng! Hoan hô Huế!

Nắng làm cho màu xanh của những hàng cây ven đường mởn lên mướt mà. Bằng Lăng đã qua mùa hoa, để lại trên cành những chùm quả lù xù. Xuyên qua những hàng bằng lăng kia là những khu vườn to nhỏ của Huế; vườn từ cổ kính tới hiện đại mà có lẽ tôi sẽ kể kỹ hơn trong một dịp khác…

TỪ MỘT CƠ DUYÊN…

Chúng tôi lên ngay chùa Huyền Không 1 tại xã Hương Hà, Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Dù trời đã thật tối nhưng không gian chùa thật là nhộn nhịp. Toàn  bộ biên chế của Nhà chùa kể cả các phật tử công quả đang bận bịu hết mình. Vất vả nhất có lẽ là tập thể các thầy cô giáo Nhà trường đang cặm cụi làm nốt công tác trang trí cho buổi khai giảng ngày mai.

Trao đổi với chúng  tôi, thầy giáo Nguyễn Xuân Lưu Vũ – Thay mặt Hội đồng giáo viên  cho biết:” Những thầy cô nhận lời giảng dạy cho các em tại Huyền Không mỗi người đều có một cái tâm và một tinh thần thương yêu học trò vô vàn. Bởi, với đường đất lên đèo, xuống dốc, tối tăm, xa ngái và mức thù lao eo hẹp như vậy thì khó ai có thể kham nổi nếu không có một tình yêu học sinh đến vô cùng và một tâm nguyện thành thiện…”.

Vâng! Nhìn các anh, chị ai cũng ướt mịn mồi hôi trên lưng áo kia, dứt khoát Uocmonho sẽ có một bài viết về các thầy, cô trong số ra sắp tới.

Bên chén trà hương, Thầy Thích Pháp Tông trụ trì chùa Huyền Không 1, nhà sư Thích Tuệ Tâm trụ trì chùa Liên Hoa và các Đại Đức vui vẻ thông báo cho chúng tôi biết những thành công của chương trình Nhà Chùa là nhà trường mà Huyền Không đã triển khai mấy năm nay.

Sư thầy Thích Pháp Tông  trăn trở:” Các nay 3 năm, vùng quê này còn rất heo hút. NHưng trước suy nghĩ rằng:” Đối với một số em học sinh vùng xa rất cần thiết phải được bổ sung kiến thức bên cạnh trau dồi đức dục.Trong khi đó, việc giáo dục từ nhà trường phổ thôngcó mặt hiệu quả chưa cao. Chùa Huyền Không tiến hành mở lớp bồi dưỡng miễn phí kiến thức cho các em những ngày hè. Ý tưởng và kế hoạch được phụ huynh học sinh trong vùng và các phật tử xa gần ủng hộ.Ban đầu chỉ 130 em học sinh. Năm sau nâng lên 8 lớp học cho 340 em học sinh được phân thành các hệ từ lớp 6- lớp 12. Các em học sinh nghèo nhưng rất hiếu học. Mặc dù số học sinh càng ngày xin học càng đông và bao nhiêu khó khăn chồng chất ập tới. Đối với các em thì đường xa, trời tối, cầu bắc qua suối rạch còn chưa có, đi lại không an toàn.. Nhà chùa thì kinh phí luôn hụt hẫng. Các Sư và Đại Đức phải gồng mình đi khất thực, kêu gọi phật tử trong và ngoài nước và thậm chí đi…vay nợ để xây lớp, thuê giáo viên. Kiến thức chủ yếu mang cho các em là kỹ năng tiếng Anh và một số kiến thức xã hội và các môn tự nhiên…Chùa Huyền Không muốn nung nấu một điều là: Nhà Chùa không đứng ngoài cuộc mà muốn góp phần cùng cộng đồng giáo dục nhiều mặt cho con em. Kết quả 3 năm qua cho thấy một điều học sinh ngoan hơn, lễ phép hơn; kỹ năng nghe và nói về ngoại ngữ của các em nâng lên cao. Có nhiều em rất giỏi…!”.

Quay sang ông Đặng Thọ Dũng, Chủ tịch điều hành quĩ Uocmonho, thầy Thích Pháp Tông vui vẻ thông báo:” Đúng vào lúc nhà chùa Huyền Không đang lâm vào cảnh thiếu kinh phí trầm trọng thì cơ duyên sao gặp Uocmonho. Sự hỗ trợ của quĩ thật đúng lúc và quí báu…”.

TRỐNG CHÙA KHAI GIẢNG TRƯỜNG VÀ TRAO PHẦN THƯỞNG

Thật ít ai có thể hình dung rằng với một ngôi chùa biên chế chỉ có 3 vi đại đức và 1 vị sư ông như Huyền Không 1 lại có một trường học qui mô, hoành tráng và bề thế như vậy. Tiếng là vùng xa, vùng quê nhưng lễ khai giảng rất hoành tráng và trang trọng. Vi…hiệu trưởng nhà trường chính là sư trụ trì Thích Pháp Tông. Ông là một vị sư tu hành đã đạt đến độ cao siêu. Bản thân tôi đã từng lặng người ngồi nghe ông giảng về Phật Pháp. Hôm nay, sư thầy trịnh trọng phát biểu khai giảng năm học hè thứ 3 của Huyền Không 1 trước hơn 400 em học sinh áo quần sạch đẹp, xếp hàng ngay ngắn và rất đông đảo các bậc cha mẹ, phụ huynh và phật tử dự khán. Huyền Không hôm nay rực rỡ hoa chen vào màu xanh bất tận của cỏ cây. Huyền Không náo nhiệt như một ngày Hội…

Vẫn những thầy giáo, cô giáo tối hôm qua thấy cặm cụi với công việc chuẩn bị và hôm nay ai cũng đẹp rực rỡ trong những tà áo dài rất Huế. Những nụ cười thật tươi trên môi các thầy cô càng làm cho những ai hiểu chuyện thật bồi hồi và cảm phục. Liệu rằng ai có thể tin được những giọng nói trìu mên kia, những cử chỉ nâng niu từng tập sách thưởng cho học trò kia mỗi tháng chỉ nhận tượng trưng tiền thù lao dạy học với…1,1 triệu đồng! Thầy Đại Đức Chơn Hữu bảo:” Mức phụ cấp ấy, cũng chỉ bù đắp cho các thầy, cô tiền xăng xe đi lại thôi”. Vâng! Dứt khoát Uocmonho sẽ đề cập đến công lao của các thầy cô khi có dịp viết lên…

Su thầy Thích Pháp Tông trịnh trọng nổi hồi trống khai giảng. Những học sinh và phụ huynh cùng các nhả hảo tâm, phật tử dưới sân trường như lặng đi. Tiếng trống dõng dạc tung vào thinh không, dội vào từng vách đồi, len đến từng lạch nước rộng, hẹp của vùng quê xứ Thừa Thiên. Tiếng trống của những nỗ lực và quyết tâm dạy với học của thầy trò trường Huyền Không 1. Kìa, bóng người thầy già đi xuống. Mái đầu bạc trắng, tà áo vàng vai xẻ của trường phái Nam Tông chụm xuống và thầy chuyển gửi từng xấp phần thưởng dù bé nhỏ cho học sinh của mình. Nhìn những em học sinh chắp tay cung kính đón nhận góp quà từ tay vị Trưởng lão. Thoảng trong mắt Nhiều phụ huynh  ngân ngấn nước.

26 Học sinh Anh văn học tốt xếp vị trí 1,2,3 được khen thưởng

Cuối cùng là học bổng của Uocmonho gửi đến các em học sinh. Với 26 xuất học bổng gồm 21 em từ lớp 5 cho đến lớp 12. Đồng thời, Uocmonho cấp 5 xuất học bổng cho các bạn sinh viên Đại Học và Cao Đẳng đả học tập và trưởng thành từ Huyền Không 1. Các em có ý chí học tập thật nỗ lực dù hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Bên cạnh các  xuất học bổng. Uocmonho còn hỗ trợ thêm kinh phí cho nhà chùa.

Phát biểu tại lễ trao học bổng, ông Đặng Thọ Dũng, Chủ tịch HĐQT công ty PVOIL Thừa Thiên Huế, Chủ nhiệm quĩ Ưocmonho nói:” Chúng tôi rất xúc động trước những nỗ lực không mệt mỏi của nhà chùa với thế hệ trẻ. Chúng tôi cảm thông sâu sắc và vô cùng trân trọng tinh thần chia sẻ, thiện nguyện của các thầy, cô giáo trong Hội đồng giáo viên. Uocmonho đã tìm thấy ở đây sự đồng ý tưởng đắc đạo, giúp đời, nâng đỡ những ước mơ học hành của các em học sinh  mà chúng ta không bao giờ mong được ghi ơn. Uocmonho xin cố gắng hết sức mình để có thể tiếp tục duy trì những bước đi song hành cùng Nhà Chùa và Nhà trường…”.

Thay mặt cho Nhà trường, Sư thầy Thích Pháp Tông tri ân đến thiện tín trong và ngoài nước, các tổ chức phi chính phủ, các cá nhân thiện nguyện và Uocmonho đã hỗ trợ cho chương trình Giáo dục từ thiện này…

Bài và ảnh: VietHoa

chùa Huyền Không 1

Cảnh bên trong chùa

 

 

Sư thầy Thích Tuệ Tâm (phải) và thầy Thích Pháp Tông (trái)

Những nụ cười thật tươi của giáo viên

Quà và phần thưởng cho học sinh

Sư trụ trì Huyền Không 1 Thích Pháp Tông- Hiệu trưởng nhà trường khai mạc khai giảng

Sư thầy Thích Pháp Tông đánh trống khai giảng năm học

Sư thầy Thích Tuệ Tâm trao phần thương cho học sinh giỏi

Đại Đức Chơn Hữu trao phần thưởng cho học snh

Ông Đặng Thọ Dũng, Chủ nhiệm quĩ Uocmonho trao học bổng cho học sinh Huyền Không

Bà Lê Thanh Thủy, ông Phạm Đình Ngọc Minh công ty PV OIL trao học bổng cho học sinh

Sư thầy Tuệ Tâm trao học bổng Uocmonho cho sinh viên ĐH & Cao Đẳng

Ông Đặng Thọ Dũng, Chủ tịch HDQT PV OIL TTH, Chủ nhiệm quĩ Uocmonho phát biểu

Các nhà tài trợ

Phụ Huynh học sinh phát biểu tri ân

Học sinh hứa quyết tâm học tập tốt

Thầy và trò trong sân chùa

Bài và ảnh: Viethoa

Còn tiếp. Kỳ sau: Từ Đại Ca Giang hồ hay ...Buông dao thành phật!

Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất