Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

Thành viên đại gia đình uocmonho học giỏi

 Ở Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, huyện Quảng Điền, nhiều người biết đến cô bé Phan Thị Mỹ Hải, học sinh lớp 12B1. Người ta biết đến cô học trò này không chỉ bởi những thành tích trong học tập mà còn bởi sự vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

.

Là một học sinh suất sắc của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Mỹ Hải được nhiều thầy cô và bạn bè yêu mến. Suốt 12 năm liền là học sinh giỏi và đạt nhiều danh hiệu trong học tập. Thế nhưng ít ai biết được cô bé lại có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bố mẹ ly hôn khi em còn học lớp 7, mọi khó khăn, vất vả dồn lên đầu người mẹ. Mẹ em phải vào tận thành phố Hồ Chí Minh kiếm việc làm để nuôi 4 anh em ăn học.

Có lẽ vì hiểu được những vất vả của mẹ nên 4 anh em ai cũng cố gắng học giỏi. 2 người anh đầu đều đỗ vào trường đại học và đã đi làm. Chị gái của Hải cũng là một học sinh giỏi có tiếng của trường trong những năm trước và hiện đang là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Huế.

Gia đình khó khăn đến mức không có một mái nhà để che nắng, che mưa, em phải ở nhờ tại Trạm Khuyến Nông - Lâm - Ngư huyện Quảng Điền. Hằng ngày Hải phải tự mình lo tất cả mọi sinh hoạt của bản thân và chuyện học hành. Nhưng với Hải dường như mọi việc đã dần quen. Không chỉ vượt qua những khó khăn đó, em còn vươn lên trong cuộc sống cũng như học tập và luôn được bạn bè, thầy cô yêu mến.

Thầy Lê Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng sức học của em lại vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi. Là một tấm gương nỗ lực vượt khó trong học tập, đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào”. Suốt 12 năm liền em đều là học sinh giỏi và có nhiều thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi của huyện và tỉnh tổ chức. Trong cuộc thi học sinh giỏi huyện năm lớp 9 em đoạt giải nhất môn vật lý, giải nhì môn toán, giải nhì môn máy tính bỏ túi và đoạt giải 3 trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn vật lý. Còn trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 11 em đoạt giải khuyến khích môn máy tính bỏ túi. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua em đoạt 3 giải, trong đó có hai giải nhất là môn toán và máy tính bỏ túi, giải khuyến khích môn vậy lý. Thành tích của Mỹ Hải đã góp một phần rất lớn đưa đội học sinh giỏi của trường xếp thứ 4 toàn tỉnh.

Nói về cô học trò Phan Thị Mỹ Hải, thầy Phạm Hữu Tuất, chủ nhiệm lớp 12 B1 không ngớt lời khen ngợi: “Hải không chỉ khó khăn về kinh tế mà còn thiếu thốn tình cảm của gia đình. Nhưng trong học tập em lại rất cố gắng vươn lên, xây dựng bài và trả bài nghiêm túc, biết giúp đỡ bạn bè. Chính vì vậy, Hải luôn được nhiều bạn bè và thầy cô yêu mến, cảm phục”.

Mỹ Hải tâm sự: “Cuộc sống đối với em hiện tại quả thực rất khó khăn, nhưng em luôn ý thức được một điều rằng, mình phải học tập thật tốt để không phụ lòng người mẹ phải vất vả vào tận Sài Gòn chắt chiu từng đồng để cho em ăn học. Ước mơ lớn nhất của em là thi đỗ vào Học viện Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh. Sau này khi ra trường, em có cơ hội kiếm được nhiều tiền để giúp đỡ mẹ. Để chuẩn bị tốt cho những kỳ thi sắp tới, em đã đề ra cho mình kế hoạch hoc tập để đạt kết quả cao và thựchiện được ước mơ của mình”.

Khi tôi hỏi bí quyết nào giúp em có thể học tốt và đều tất cả các môn, Mỹ Hải chỉ cười: “Em không có bí quyết gì hết. Em luôn tập trung lắng nghe các bài giảng trên lớp của thầy cô, ôn bài và làm thêm nhiều bài tập ở lớp và ở nhà. Em không được may mắn như nhiều bạn nên phải tranh thủ thời gian học ở lớp làm các bài tập không nằm trong khối thi để có nhiều thời gian ở nhà học bài”.

Thầy Sơn cho biết, năm nay Hải vinh dự được nhận học bổng từ quĩ “Ước mơ nhỏ” (do các nhà hảo tâm cùng với cán bộ nhân viên Công ty CP Xăng đầu dầu khí Thừa Thiên Huế chung sức tạo dựng), hỗ trợ của tổ chức khoa học Gặp Gỡ Việt Nam và học bổng của sư cô Diệu Đạt. Những món quà nói trên không chỉ là nguồn tài chính đáng kể giúp em vượt qua khó khăn trong cuộc sống, mà còn là nguồn động viên to lớn về tỉnh cảm để em vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Rời ngôi trường giàu truyền thống hiếu học Nguyễn Chí Thanh, tôi mang theo hình ảnh đẹp về một cô học sinh nghèo, nhưng giàu nghị lực và niềm hy vọng về tương lai tốt đẹp của em. Tôi nghĩ rằng, đây cũng chính là niềm vui của gia đình, thầy cô, bạn bè và cả những tấm lòng vàng đã quan tâm đến em.

Em Phan Mỹ Hải phát biểu cảm xúc trong buổi trao học bổng Ước mơ nhỏ

Bài: Nhà báo Hoàng Thành (báo TTH)

Ảnh: Việt Phương

Lời nhắn từ Quĩ Ước Mơ Nhỏ:

Quĩ rất mong và tin tưởng em sẽ đỗ vào Đại Học Công lập đúng như nguyện vọng của mình. Khi đỗ đúng nguyện vọng, có kết quả, Quĩ sẽ tìm các gửi quà đến chúc mừng em. Chúc em đạt được nguyện vọng của mình.

Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất