Ước Mơ Nhỏ - Tất cả vì trẻ em nghèo

TRAO HỌC BỔNG 2011-2012; Hải Lăng: Nhớ người nằm đó- cuộc sống vẫn là đây

    Hải Lăng… Chiếc xe hơi oằn õa ngược quốc lộ 1 A hướng về phía Bắc. Mưa vẫn rả rích. Trời u ám xám chì

Chuyến về Quảng Trị trao học bổng này, quĩ Uocmonho thông qua Hội bảo trợ người tàn tật & trẻ mồ côi Huyện Hải Lăng. 15 xuất học bổng sẽ được trao cho những em học sinh ở các trường Hải Lâm, Hải Trường, Hải Thọ và thị trấn Hải Lăng.

.

Trao đổi với chúng tôi, Chị Hoàng Thị Phương Nam, hội trưởng nói:” 15 học sinh này là 15 em có hoàn cảnh  rất khó khăn trên địa bàn. Các cuộc họp xét diễn ra rất nghiêm túc”.

Có lẽ, bài viết cần dành đôi lời về vùng đất máu lửa và anh hùng này trong chiến tranh. Điều đặc biệt nhất có lẽ lại là địa danh hành chính. Đây là một huyện mà 100% số xã đều có cái tên bắt đầu bằng chữ “Hải”: Hải Lâm, Hải An, Hải Ba, Hải Xuân, Hải Quy, Hải Quế, Hải Vĩnh, Hải Phú, Hải Thượng, Hải Dương. Hải Thiện, Hải Thành, Hải Hòa, Hải Tân, Hải Trường, Hải Thọ, Hải Sơn, Hải Chánh, Hải Khê.

Với một huyện có khoảng hơm 100.000 dân với 6000 hộ. Nhưng tỷ lệ hộ nghèo lên đến 12% và thật ái ngại khi Chị Ngọc Hoa Hội phó cho chúng tôi biết toàn huyện có đến 1800 phụ nữ đơn thân nuôi con cái…

Chiến tranh dù đã qua đi mấy chục năm. Nhưng vẫn còn đó những nỗi buồn. Khi chúng tôi rẽ vào Nghĩa trang liệt sĩ Trung tâm của Huyện thắp hương tưởng niệm, người quản trang cho hay: tại đây có hơn 2000 liệt sĩ nhưng đến hơn 1000 đồng chí vô danh chưa biết tên. Không chỉ vậy, Hải Lăng ngoài nghĩa trang trung tâm này còn có đến 19 nghĩa trang của các xã…Rồi con số tàn tật hiện nay đang là xấp xỉ 1000 người!

Văng vẳng bên tai chúng tôi, xót lòng những vần thơ của nhà thơ nghiệp dư Nguyễn Ngọc Hưng:

..Nơi hạt giống nảy mầm trên đất lửa
Chạc khoai lang chi chít vết bom thù…
Giữa cơn mơ xam xám bụi mù
Xơ xác bờ tre gió Lào thổi rạc…

Chưa hết, Hải Lăng trong hòa bình vẫn là cái rốn lũ bởi Đất hải Lăng thấp hơn mực nước biển. Nhớ đận tháng 4 năm ngoái, vùng rốn lũ này, ti vi quay những xã Hải Thiện, Hải Thọ, Hải Sơn, Hải Quế, Hải Thành…có nơi nước ngập sâu hàng mét. Con sông Ô Lâu thoát nước không kịp, nước dâng trắng trời…

Ông Đặng Thọ Dũng, Chủ nhiệm quĩ ước mơ nhỏ khi cắm những nén hương xuống những ngôi mộ khiêm tốn trong nghĩa trang Trung tâm, nhìn những vầng cỏ mọc chen trang nghĩa trang, ông làm việc ngay với Cửa hàng trưởng xăng dầu khu vực, để nếu có thể, hàng tháng hỗ trợ một ít xăng dầu cho máy cắt cỏ nơi đây…

Chúng tôi tiếp tục lên đường tìm đến trường Cấp 2 Thị trấn Hải Lăng, nơi quĩ uocmonho sẽ trao học bổng trực tiếp 15 xuất cho học sinh nghèo hiếu học.

Đến dự lễ trao học bổng có thầy Nguyễn Trung Văn, đại diện Phòng Giáo Dục, Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em nghèo. Các thầy Lê Dư, hiệu trưởng  trường cấp 2 Thị trấn, thầy Hoàng Văn Vui, Hiệu trưởng trường Hải Trường, Thầy Phan Khắc Minh Hiệu trưởng Hải Lâm, thầy Nguyễn Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Hải Thọ…

Phát biểu tại buổi lễ trao học bổng, ông Đặng Thọ Dũng ca ngợi vùng đất Hải Lăng nói riêng và Quảng trị Anh Hùng nói chung, nhấn mạnh uống nước, nhớ nguồn. Ông Dũng bày tỏ sự cảm thông sâu dắc đến những hoàn cảnh khó khăn. Là một người đứng đầu doang nghiệp xăng dầu Thừa Thiên Huế, đồng thời là người sáng lập quĩ ước mơ nhỏ, ông Dũng mong và tin rằng: khi doanh nghiệp phát triển mạng lưới bán lẻ đến địa phương thì song song với việc củng cố thị phần, phát triển bán lẻ thì cũng tiến hành sát cánh cùng địa phương góp phần vào công tác từ thiện, xóa đói giảm nghèo. Học bổng của quĩ ước mơ nhỏ đến với Hải Lăng cũng nằm trong ý chí ấy.

Ngoài 15 xuất học bổng, ông Đặng Thọ Dũng, ông Việt Hòa cũng đưa ra ý tưởng hỗ trợ sách vở cho 4 thư viện nhà trường của 4 thầy hiệu trưởng có học sinh nhận học bổng hôm nay.

Phát biểu trên diễn đàn, học sinh Nguyễn Thị Như Ý xúc động nói:” Hoàn cảnh gia đình cháu nghèo lắm. Đôi lúc, tưởng chừng như bản thân phải bỏ dở việc học hành. Nay, có quĩ uocmonho giúp sức, cháu thấy mình có tất cả mọi người bên cạnh, xung quanh. Cháu sẽ cùng các bạn ngồi đây hôm nay cố gắng hết sức…"

Trời vẫn mưa lất phất, chúng tôi, những người già, những gương mặt trẻ xen vào là những em học sinh hồn nhiên, ngây thơ cùng đứng bên nhau chụp chung một tấm hình kỷ niệm.

Chia tay nhé và hẹn năm sau gặp lại. Thời gian không có nhiều bởi chúng tôi còn phải hành trình trở lại Phá Tam Giang đang 4 bề trắng nước…

Việt Hòa tháng 10/2011

Bà Ngọc Hoa khai mạc buổi lễ trao học bổng

Ông Đặng Thọ Dũng, chủ nhiệm quĩ UMN phát biểu tại buổi lễ

Ông THọ Dũng, bà Hoàng Nam trao học bổng

Chup hình lưu niệm

Bà Hoàng Thị Phương Nam phát biểu tại buổi lễ

Cháu Nguyễn Thị Như Ya1 đọc lời cảm ơn đến quĩ uocmonho và các thầy, cô giáo

Bài Việt Phương, ảnh VH, Nguyễn Hùng


Tin mới hơn:
Tin trước đây:
Ông : Đăng Thọ Dũng
Emai: dangthodung@yahoo.com
Số TK  Ước Mơ Nhỏ - Đặng Thọ Dũng: 2009206008503
Tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Chợ Mới, Đà Nẵng 
                                                                                                                                                                                                

Sống là cho…
Triết học phương đông có câu: “Làm cho mình là làm cho cuộc sống, còn làm cho người là làm cho cuộc đời!”.
Với quan điểm nhân thiện, câu nói trên đã đi xuyên suốt lịch sử và làm nền tảng nhân ái của loài người. Đối với chúng tôi nó có một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc...
  • Tin mới

  • Đọc nhiều nhất